Đủ ‘hàng nóng’ đè bẹp Mỹ, Nga giảm ngân sách quốc phòng

Hoàn tất loạt vũ khí khiến Mỹ khiếp sợ, Nga bắt đầu cắt giảm ngân sách quốc phòng xuống dưới mức 3%, trong khi Mỹ đòi tăng chi tiêu quân sự.

du  nong de bep my nga giam ngan sach quoc phong

Hệ thống S-300 của Nga

Tên lửa hành trình Nga khiến Mỹ lo ngại

Cùng với vũ khí siêu thanh và tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) thế hệ mới của Nga, giới chức lãnh đạo Hoa Kỳ mới đây lại bày tỏ sự lo ngại về khả năng của tên lửa hành trình Nga, ví dụ như tên lửa Kalibr, Kh-555 hay Kh-101 hoặc phiên bản hạt nhân của nó là Kh-102.

Tên lửa hành trình thế hệ mới nhất của Nga có thể bay đến tận lãnh thổ Hoa Kỳ - người đứng đầu Bộ Tư lệnh Chiến trường phía Bắc của Lực lượng Vũ trang Mỹ, tướng Laurie Robinson tuyên bố trong cuộc điều trần tại Ủy ban Quân vụ thuộc Thượng viện.

Bà Robinson đề cập về mối đe dọa ngày càng tăng đối với lãnh thổ Hoa Kỳ vì tầm bay xa của tên lửa hành trình mới mà Nga chế tạo. "Nga ưu tiên phát triển các tên lửa hành trình mới có thể gây nguy hiểm cho các chủ thể của Mỹ ở lãnh thổ phía Bắc” - bà Robinson nói.

Tướng Robinson cũng bày tỏ mối lo ngại về việc khó lòng theo dõi những cuộc phóng tên lửa hành trình của Nga, bởi sự đa dạng trong các phương tiện phóng chúng. Điều này sẽ khiến Mỹ lâm vào tình trạng nguy hiểm bởi thời gian phản ứng của các hệ thống phòng thủ bị rút ngắn lại.

"Tôi lo ngại về khả năng các tên lửa hành trình mới này có thể phóng từ máy bay ném bom hoặc tàu ngầm, đạt khoảng cách tấn công lớn hơn so với các hệ thống đã lỗi thời của chúng ta. Tên lửa đó có thể vượt qua mọi hệ thống phòng không của ta" - bà Robinson nhận định.

Tuy không cảm thấy quá lo ngại về viễn cảnh Nga tấn công vào lãnh thổ Hoa Kỳ, nhưng nữ tướng Mỹ kêu gọi nước này cần phải tăng ngân sách quốc phòng cho các chương trình phát triển các trang bị chiến thuật và kỹ thuật mới để đáp trả tên lửa Nga và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tài trợ phát triển hệ thống radar và lá chắn phòng thủ.

Mỹ thừa nhận bất lực trước tên lửa siêu thanh Nga

Tuyên bố của bà Robinson đưa ra tại phiên điều trần tại Ủy ban Quân vụ Thượng viện Hoa Kỳ cũng giống như nhận định của một viên tướng cao cấp khác của Mỹ, thừa nhận sự bất lực của Lầu Năm Góc trong việc đánh chặn các hệ thống ICBM và tên lửa siêu thanh của Nga.

Trong Thông điệp Liên bang ngày 01/3 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kể về những vũ khí mới nhất siêu hiện đại của đất nước này như tên lửa siêu thanh Kinzhal, đầu đạn siêu thanh mới Avangard (Tiên phong), hay ICBM thế hệ mới RS-28 Sarmat.

Theo đó, Chủ tịch Hội đồng tham mưu chiến lược của Lực lượng vũ trang Mỹ, Tướng John Hayten tuyên bố “đầy bi quan” rằng, Lầu Năm Góc không có gì để phản ứng đáp trả với vũ khí siêu thanh của Nga và họ chỉ có thể dùng vũ khí hạt nhân để khiến Moscow chùn bước.

du  nong de bep my nga giam ngan sach quoc phong

Các loại ICBM và tên lửa siêu thanh, tên lửa hành trình Nga đã khiến Mỹ khiếp vía

Business Insider dẫn lời ông John Hayten nói rằng, Lầu Năm Góc hiện không có hệ thống đánh chặn nào có thể bảo vệ lãnh thổ Hoa Kỳ trước vũ khí siêu thanh của Nga.

Các tên lửa siêu thanh Kinzhal có vận tốc lên tới Mach10, đầu đạn siêu thanh mới Avangard (Tiên phong) hay ICBM thế hệ mới RS-28 Sarmat có vận tốc lên tới Mach25 khiến các hệ thống phòng thủ tốt nhất của Mỹ hiện nay là THAAD, Aegis hay Patriot chỉ biết đứng nhìn.

Cách phòng thủ duy nhất của Mỹ để chống lại loại vũ khí này là "đe dọa trả đũa hạt nhân", khiến Nga phải nghĩ về viễn cảnh cả 2 bên cùng bị hủy diệt và không sử dụng các vũ khí thông thường và hạt nhân nguy hiểm nhất của mình.

Mỹ đòi tăng chi tiêu quân sự, Nga cắt giảm ngân sách quốc phòng

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ John Rood cũng tuyên bố tại phiên điều trần này rằng, Nga và Trung Quốc dự định thay đổi trật tự thế giới, trở thành mối đe dọa ngày càng tăng đối với an ninh của Hoa Kỳ và các đồng minh.

Theo quan điểm của ông, quân đội Mỹ vẫn là hùng mạnh nhất thế giới, nhưng các nước khác, đang xúc tiến hiện đại hóa và cải thiện vũ khí, trang bị của họ. Những loại vũ khí mới của Nga như Kinzhal, Avangard hoặc ICBM RS-28 Sarmat khiến tất cả thế giới phải kinh ngạc.

Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là tất cả những vũ khí tiên tiến nhất của Nga. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yuri Borisov hôm 22/3 đã tuyên bố rằng, vị Tổng tư lệnh tối cao của đất nước “vẫn chưa nói hết” về những gì có trong kho vũ khí của nước này.

Do đó, vị Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh, Nga chính là mối nguy hiểm lớn nhất đối với Mỹ. Do đó, Washington và các đối tác đồng minh cần tăng chi tiêu quân sự để đối phó với mối đe dọa từ những vũ khí hiện đại và thông minh của nước này.

Trong khi Mỹ kêu gọi tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó mối đe dọa từ Nga thì hôm 23/3, ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho biết, nước này dự kiến giảm dần chi phí cho quốc phòng và tổ hợp công nghiệp-quân sự, xuống thấp hơn mức 3% GDP.

Ngân sách quốc phòng của Nga sẽ dần dần được cắt giảm, bởi phần lớn tiến trình đổi mới cơ sở vật chất của lực lượng vũ trang đã được hoàn thành, những vũ khí công nghệ cao cũng đã hoàn tất.

Ông Peskov nhấn mạnh, Tổng thống Putin đã nhiều lần nhắc nhở rằng, tỷ lệ chi tiêu quân sự đã đạt đến đỉnh cao, phần lớn quá trình đổi mới cơ sở vật chất của Quân đội Nga đã hoàn thành và đã đến lúc cắt giảm chi tiêu theo từng giai đoạn, thích hợp với ngân sách chung.

Hồi tháng 12 năm ngoái, ông Putin tuyên bố rằng, Nga sẽ không để bị cuốn vào cuộc chạy đua vũ trang với Mỹ. Tổng thống lưu ý, trong năm 2018, tỷ lệ chi tiêu quốc phòng so với GDP sẽ là khoảng 2,85% và sau đó tiếp tục giảm xuống một cách bền vững.

Theo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast