Con người có thể đổi màu phù hợp với môi trường xung quanh như tắc kè

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra “chìa khóa” của việc quyết định màu da. Công trình được đăng tải trên tạp chí Science cho thấy, sự thay đổi ở một số gene đã dẫn đến bệnh bạch tạng. Từ trước tới nay, các gene liên quan đến màu da vẫn là một bí mật chưa được khám phá.

Ban đầu, nghiên cứu được thực hiện trên cá thờn bơn: Nhóm cá màu vàng có ít sắc tố hơn, tế bào nhỏ và nhẹ hơn do sự biến thể một loại gene tạo ra một protein. Cá bình thường có nhiều protein này nên màu da sẫm hơn.

Các phân tích trên bản đồ gene người cho thấy điều tương tự. Phần lớn con người có một kiểu gene cho làn da sẫm màu; nhưng một nhóm người gốc Âu lại mang biến thể gene với một đột biến. Điều này tạo ra ít tế bào sắc tố hơn và tế bào này cũng nhỏ, nhẹ hơn.

Tiến sĩ Dean Burnett, một nhà nghiên cứu thần kinh của Đại học Cardiff tại Anh, cho rằng con người sẽ tiếp tục thay đổi để phù hợp với môi trường sống trong tương lai. Theo ông, xương chúng ta sẽ trở nên linh hoạt hơn. Xúc tu có thể mọc và màu sắc trên làn da có thể thay đổi, Guardian đưa tin. "Giống như tắc kè hoa, làn da có khả năng đổi màu sẽ cho phép chúng ta hòa lẫn vào môi trường xung quanh", ông bình luận.

con nguoi co the doi mau phu hop voi moi truong xung quanh nhu tac ke

Trong tương lai, con người có thể thay đổi màu da vào mọi thời điểm. (Ảnh: blogspot.com)

Burnett lập luận rằng, các tế bào chứa màu sẽ xuất hiện trong cơ thể người một cách tự nhiên hoặc nhờ công nghệ. Tế bào chứa màu cho phép làn da thay đổi theo sự chỉ đạo của não để phù hợp với môi trường xung quanh. Hậu duệ của chúng ta có thể thay đổi màu da để hòa lẫn vào khung cảnh xung quanh, hoặc để nổi bật giữa đám đông. "Nổi bật giữa đám đông hoặc biến mất khỏi tầm nhìn của mọi người đều mang tới một lợi thế nào đó", ông giải thích.

Do con người gõ bàn phím hoặc chạm vào màn hình cảm ứng thường xuyên, tay của chúng ta sẽ trở nên khéo léo hơn. Vì thế trong tương lai, tay người sẽ giống như xúc tu của bạch tuộc, cho phép chúng ta thực hiện những động tác khéo léo hơn và gõ chữ nhanh hơn. Xương sẽ linh hoạt hơn, xúc tu xuất hiện và da biến màu là những đặc điểm mới trên cơ thể người trong qúa trình tiến hóa, một nhà khoa học Anh tuyên bố. "Sụn có thể phát triển trong bộ xương người (giống như cá mập), cho phép con người sinh con dễ dàng hơn", Burnett dự đoán.

Ngoài ra, môi trường xung quanh ngày càng an toàn hơn đối với con người nên con người không cần bộ xương cứng và không linh hoạt để chống những tác động mạnh từ bên ngoài nữa.

Màu da con người chịu ảnh hưởng của một chất tạo màu tên là melanin. Lượng melanin nhiều hay ít quyết định màu da đen, sẫm màu hay sáng trắng. Ở mức độ vừa phải, da có màu vàng, còn nếu lượng melanin trong mỗi tế bào da không cao, da sẽ trắng. Trong trường hợp của Michael Jackson, các bác sĩ sử dụng một loại kháng thể chống lại melanin trong cơ thể. Sau một thời gian dài sử dụng, vua nhạc pop đã bị loại kháng thể này xóa sạch melanin. Michael Jackson đã đổi dần màu da của mình từ đen rám sang nhạt dần và trắng toát.

Chưa ai được nhìn chính xác lớp da thật của Michael vì kỹ thuật trang điểm cầu kỳ, nhưng người ta cho rằng nó không bình thường.

Nếu thành công, trong tương lai, việc phát hiện thêm các gene có ảnh hưởng đến sắc tố da và cách khống chế được các gene đó sẽ tạo ra một phương pháp mới để đổi màu cho da. Điều này sẽ rất hữu dụng, không chỉ đáp ứng nhu cầu của những người thích có làn da trắng mà còn là một cuộc cách mạng trong điều trị những bệnh liên quan đến sắc tố da như bạch tạng, bớt, ung thư da...

Theo PhunuNews

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast