Bắt giữ lượng ma tuý đá lớn chưa từng thấy gần Tam Giác Vàng

Cảnh sát Myanmar cho biết đã thu giữ 3.700 lít fentanyl lỏng - tiền chất để sản xuất ma tuý tổng hợp nhóm opiod, tại khu vực bang tự trị Shan ở phía đông bắc đất nước.

Theo Reuters , đây là một phần trong vụ bắt giữ kỷ lục ma tuý đá ở châu Á, và cũng là một dấu hiệu cho thấy các băng nhóm tội phạm ở khu vực Tam giác Vàng đã bước chân vào lĩnh vực sản xuất và buôn bán thuốc phiện tổng hợp - loại ma tuý đã huỷ hoại cuộc sống của nhiều người ở Bắc Mỹ .

Bên cạnh 3.700 lít fentanyl lỏng, cảnh sát chống ma tuý Myanmar còn thu giữ 193 triệu viên ma tuý đá (còn được gọi là yaba) với trọng lượng lên 17,5 tấn - gần bằng lượng ma tuý thu được trong vòng 2 năm trước ở nước này.

Văn phòng Tội phạm và Ma tuý của Liên Hợp Quốc (UNODC) cho biết quy mô của vụ việc là chưa từng có tiền lệ và cảnh sát chống ma tuý của Myanmar đã “bắt giữ một mạng lưới quan trọng” trong chiến dịch kéo dài 2 tháng với sự tham gia của cả quân đội. Bên cạnh số ma tuý thu được, cảnh sát cũng phát hiện 163.000 lít và 35,5 tấn tiền chất để sản xuất thuốc gây nghiện.

Bắt giữ lượng ma tuý đá lớn chưa từng thấy gần Tam Giác Vàng

Lượng tiền chất khổng lồ mà cảnh sát Myanmar thu giữ trong chiến dịch chống ma tuý lần này. Ảnh: Reuters.

130 cá nhân đã bị bắt trong chiến dịch này, và cảnh sát còn thu giữ nhiều vũ khí trong đó có súng trường tự động. Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất vẫn là sự xuất hiện của fentanyl.

“Đây có thể là điều sẽ làm thay đổi mọi thứ vì fentanyl nguy hiểm tới mức việc sử dụng rộng rãi nó sẽ dẫn tới mối nguy hại sức khoẻ lớn cho người dân Myanmar và khu vực”, một quan chức chống ma tuý phương Tây cho biết.

Fentanyl và các dẫn xuất của nó đã gây ra hơn 130.000 ca tử vong vì dùng thuốc quá liều ở Mỹ và Canada trong vòng 5 năm qua, theo số liệu từ các cơ quan chính phủ. Loại ma tuý này hiện chưa phổ biến ở châu Á, châu Âu hay châu Úc nhưng đã có dấu hiệu cho thấy đây là một đe doạ mới với các khu vực này.

“Chúng tôi đã nhiều lần cảnh báo về khu vực rằng fentanyl có thể trở thành vấn đề nhưng điều này là vượt quá sự tưởng tượng”, người đại diện của UNODC ở khu vực Đông Nam Á, ông Jeremy Douglas, nhận xét về số lượng fentanyl thu được trong vụ bắt giữ ở Myanmar.

“Đây là sự thay đổi trong xu hướng thị trường mà chúng tôi đã dự đoán và lo ngại”, ông Douglas nói thêm.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast