Tòa án Thái Lan bác bỏ cáo buộc đối với cựu Thủ tướng Abhisit

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ngày 17/2, Tòa án Phúc thẩm Thái Lan đã bác bỏ các cáo buộc nhằm vào cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva và cựu Phó Thủ tướng Suthep Thaugsuban trong vụ trấn áp người biểu tình Áo Đỏ hồi năm 2010.

Tòa án Thái Lan bác bỏ cáo buộc đối với cựu Thủ tướng Abhisit ảnh 1
Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Như vậy, Tòa Phúc thẩm giữ nguyên phán quyết của Tòa án Hình sự hồi tháng 8/2014, hủy bỏ tiến trình tố tụng nhằm vào hai nhân vật trên với lý do vụ việc trên nằm ngoài quyền tài phán của tòa này.

Cựu Thủ tướng Abhisit và cựu Phó Thủ tướng Suthep đã bị buộc tội giết người và cố ý giết người khi sử dụng quân đội trấn áp người biểu tình Áo Đỏ thuộc Mặt trận Dân chủ chống độc tài (UDD).

Tuy nhiên, Tòa Phúc thẩm cho rằng ông Abhisit và ông Suthep đã ra lệnh trấn áp biểu tình theo thẩm quyền của Thủ tướng và Phó Thủ tướng đang chỉ đạo Trung tâm giải quyết tình trạng khẩn cấp (CRES) để khôi phục hòa bình và trật tự của đất nước.

Tòa án khẳng định hai ông này đã ra lệnh trấn áp không phải với tư cách cá nhân mà với tư cách quan chức nhà nước được luật pháp trao quyền, vì vậy các mệnh lệnh của họ là hợp pháp và không bị xem là lạm dụng quyền lực như cáo buộc của cơ quan công tố theo đề xuất của Cục Điều tra đặc biệt.

Tòa Phúc thẩm cho rằng vụ kiện này nên được chuyển sang thụ lý ở bộ phận xét xử các nhân vật giữ vị trí chính trị thuộc Tòa án Tối cao./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast