Khi “quan xã” phù phép

Ngày 2/5/2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cao Viết Đức (SN 1971), huyện ủy viên, phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã; Trần Xuân Ngân (1952), công chức địa chính xã và Phan Thị Sáu (SN 1957) cán bộ nghỉ hưu, nguyên kế toán xã Xuân Viên về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”....

Giao đất sai đối tượng ở xã Xuân Viên:

> Khởi tố các bị can liên quan đến sai phạm đất đai ở Xuân Viên

> Bắt tạm giam và khám xét nhà ở, nơi làm việc của các bị can liên quan đến sai phạm đất đai ở Xuân Viên

Cấp đất theo kiểu …. “hoán vị”

Theo kết quả điều tra bước đầu của cơ quan Công an, năm 2010 và năm 2012, UBND xã Xuân Viên đã thực hiện xét giao đất cho hộ gia đình, cá nhân trong quy hoạch thôn đã được UBND huyện phê duyệt, trong đó, năm 2010 xét giao đất cho 82 hộ với tổng diện tích là 22.864,6m2, thực hiện trong 4 lần, từ ngày 16/9 đến ngày 29/12/2010, Hội đồng tư vấn (HĐTV) giao đất xã đã giao sai 24 hộ với tổng diện tích 6.235,5 m2.

Cơ quan điều tra công bố lệnh bắt tạm giam Trần Xuân Ngân
Cơ quan điều tra công bố lệnh bắt tạm giam Trần Xuân Ngân

Cao Viết Đức – Chủ tịch UBND xã, Chủ tịch HĐTV giao đất xã, cùng Trần Xuân Ngân – công chức địa chính xã mặc dù biết các đối tượng không đủ điều kiện xét giao đất song vì động cơ cá nhân và các mối quan hệ khác đã tham mưu cho HĐTV giao đất xét sai cho 10 trường hợp (trong đó có 7 trường hợp nhờ người có hộ khẩu xã Xuân Viên đứng tên mua đất, 2 trường hợp không có hộ khẩu trong xã, 1 trường hợp chèn vào hộ khẩu của bố đẻ); tự xét cho 14 trường hợp không đủ điều kiện không đủ điều kiện được cấp đất tại xã Xuân Viên (trong đó có 10 trường hợp nhờ người có hộ khẩu ở Xuân Viên để cấp đất, 2 trường hợp chèn vào hộ khẩu bố mẹ đẻ, 1 trường hợp chuyển về nơi khác nhưng dùng hộ khẩu cũ của gia đình, 1 trường hợp đã có nhà riêng).

Điển hình như chị Cao Thị Hợi ở thôn 7, thời điểm giao đất chị đang đi xuất khẩu lao động ở Thái Lan, thì ở nhà người khác đã làm hồ sơ lấy tên chị Hợi để xin giao đất. Được sự nhất trí của Cao Viết Đức và Trần Xuân Ngân, “Chị Hợi” đã được “chính chủ” lô đất số 53, thửa đất số 744 với diện tích 291 m2. Và cũng tự khi “có đất”, cảnh mẹ góa, con côi, trong căn nhà lụp xụp chị Cao Thị Hợi đã bị chính quyền xã “khai tử” ra khỏi hộ nghèo, mất phụ cấp 180 ngàn đồng/tháng.

Hay như trường hợp của chị Trần Thị Lệ ở thôn 1, độc thân, khi có chủ trương giao đất, ông Phạm Mạnh Quyền – bí thư Đảng ủy đã nhờ chị Lệ đứng tên mua đất cho anh trai ở tỉnh Thái Nguyên. Chủ tịch xã Cao Viết Đức và cán bộ địa chính Trần Xuân Ngân đã đồng ý xét cho lô đất số 48, thửa đất số 739, diện tích 304m2. Tuy nhiên sau khi, UBND huyện Nghi Xuân có quyết định cấp giấy CNQSD đất, ngày 17/7/2012, ông Quyền đã “thay mặt anh trai” ngã giá chuyển nhượng mảnh đất trên cho người khác với giá 547.200.000 đồng (hiện nay đang bị tạm đình chỉ).

Ngày 7-5, khi cơ quan điều tra công bố lệnh bắt thì Cao Việt Đức không có nhà. Vợ Cao Việt Đức cho hay "anh nhà" đang đi...khám bệnh tại Hà Nội!
Ngày 7-5, khi cơ quan điều tra công bố lệnh bắt thì Cao Việt Đức không có nhà. Vợ Cao Việt Đức cho hay "anh nhà" đang đi...khám bệnh tại Hà Nội!

Hay, vợ chồng Hoàng Ngọc Sơn, quê quán xã Xuân Viên, huyện Nghi Xuân, nhưng sinh sống và công tác tại Krong Pắc – tỉnh Đắc Lắc từ năm 2005 (không có hộ khẩu tại xã Xuân Viên), năm 2010 khi biết UBND xã có chủ trương xét giao đất, bố đẻ của anh Sơn đã nhờ người quen chèn tên Sơn vào hộ khẩu gia đình và làm đơn xin giao đất. Do thiếu kiểm tra ra soát hộ khẩu, xác minh đối tượng nên cán bộ địa chính xã đã lập danh sách đủ điều kiện tham gia bốc thăm giao đất. Hiện nay, Hoàng Ngọc Sơn đã được UBND huyện cấp giấy CNQSDĐ tại lô số 7, diện tích 300m2, tuyến 2, thuộc thôn 3, xã Xuân Viên.

Mặc dù biết Phan Văn Hùng ở Phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, TP Hà Nội không đủ điều kện xét giao đất, nhưng Cao Viết Đức đã nhờ Phan Trung Hiếu, thôn 2 và Nguyễn Quốc Chưởng thôn 7 đứng tên và được xét lô đất số 26, thửa số 554, diện tích 287,5 m2 và lô số 27, thửa 555, diện tích 287,5m2….

Chủ tịch HĐTV giao đất xã , Chủ tịch UBND xã Xuân Viên đã tự ý giao đất cho những người không đủ điều kiện, còn những hộ đủ điều kiện lại không được xét giao, gây thiệt hại đến các quyền lợi ích chính đáng nhu cầu sử dụng đất của người dân, bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

“Kiềng 3 chân” …. thu phí xây dựng cơ sở hạ tầng

Việc làm sai trái của mấy vị “quan xã” ở Xuân Viên chưa dừng lại ở việc xét giao đất sai đối tượng mà còn thực hiện thu tiền cấp quyền sử dụng đất và các khoản thu khác so với các quy định hiện hành. Cả chủ tịch, đến cán bộ địa chính và cán bộ kế toán xã đã tạo thành “kiềng ba chân” thu lợi bất chính từ những đồng tiền mồ, công sức của người dân lao động chân chính.

Năm 2010, UBND xã Xuân Viên thông báo về giá đất đối với các khu vực như sau. Tuyến 1 đường An – Viên – Mỹ: 800.000đ/m2; tuyến 2: 280.000đ/m2. Tuyến 1 khu vực Đồng Mới: 700.000m2; Múi Ngoài thôn 8: 210.000đ/m2. Theo kết quả điều tra, ngoài thông báo trên, UBND xã Xuân Viên đã thu xây dựng sơ sở tầng (XDCSHT) của 63/82 hộ được giao đất là 850 triệu đồng. Số tiền này, khi thực hiện giao đất, UBND xã, HĐTV giao đất đã đặt ra mức thu XDCSHT như sau: Tuyến 1: 20 triệu đồng, tuyến 2: 8 triệu đồng, Khu vực đồng mới phía nam 10 triệu đồng, phía bắc 12 triệu đồng. Thu số tiền này nhưng xã không họp dân để bàn bạc tổ chức vận động nhân dân tự nguyện đóng góp gắn với từng công trình, dự án cụ thể . Các hộ dân đã nộp theo yêu cầu của xã.

Ngoài ra, khi thực hiện giao đất xã đã thống báo giá đất sai tuyến 2 Cồn Phường từ 210.000đ/m2 lên 280.000đ/m2 của 22 hộ là 461.755.000 đ. Sau khi phát hiện sai giá đất, Trần Xuân Ngân – cán bộ địa chính và Phan Thị Sáu – kế toán xã đã báo cáo Cao Viết Đức – Chủ tịch xã song Cao Viết Đức chỉ đạo không trả lại cho nhân dân mà vẫn thu theo giá mà UBND xã đã thông báo, rồi đưa số tiền đó vào nguồn đầu tư và phát triển của xã. Để hợp thức hóa số tiền trên xã đã lập số phiếu thu XDCSHT theo quy định của xã là 8 triệu đồng và số tiền vượt giá đất của các hộ vào chung một biên lai thu tiền, đồng thời yêu cầu 22 hộ dân viết mẫu đóng góp XDCSHT theo mẫu của UBND xã đã in sẵn. Trong khi người dân không biết cũng như không được giải thích có sự chênh lệnh giá

Chưa dừng lại ở đó, khi thu giá đất ở vị trí ngã 3, ngã 4, UBND xã Xuân Viên đã thu của 7 hộ là 66.922.000đ. Số tiền trên mặc dù đã được Chi Cục Thuế Nghi Xuân trả lời không đủ căn cứ thu hệ số 1.2 do chưa có đường thực tế song Cao Viết Đức vẫn chỉ đạo thu hệ số 1.1 nhằm mục đích đưa vào nguồn đầu tư và phát triển của xã và hợp thức hóa số tiền này bằng việc mời các hộ dân lên nộp tiền và viết theo mẫu nộp tiền XDCSHT nhưng người dân không biết bất cứ một việc gì liên quan.

Đơn tố cáo của người dân

Đơn tố cáo của người dân

Năm 2012, UBND xã Xuân Viên thông báo việc cấp quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân tại khu vực Múi Ngoài, thôn 8 áp dụng theo quyết định của UBND tỉnh, nhưng xã đã thu sai 1.035.716.000 đồng. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch xã, ngày 5/7/2012 UBND xã đã mời các hộ lên thu lại giấy biên nhận tiền, thu lại giấy đóng góp XDCSHT ban đầu đã giao cho dân, sau đó in sẵn mẫu giấy nộp tiền mặt để trống nội dung yêu cầu 16 hộ viết nội dung tự nguyện đóng góp XDCSHT lùi lại ngày 29/3/2012 với tổng số tiền đã thu sai (1.035.716.000 đồng).

Như vậy trong các năm 2010 và 2012, Chủ tịch UBND xã Cao Viết Đức đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn thu sai các khoản đóng góp, gây thiệt hại cho nhân dân với số tiền 2.416.329.000đ

Trao đổi với chúng tôi thượng tá Trần Văn Anh – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân cho biết, quá trình điều tra bước đầu cho thấy nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Chủ tịch UBND xã Xuân Viên và những cá nhân liên quan.

Cơ quan Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tiếp tục điều tra làm rõ, tuy nhiên những gì đã xảy ra tại xã Xuân Viên đã bộc lộ những tồn tại về quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đất đai, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… Người dân của địa phương đang phải chịu nhiều thiệt thòi từ những chủ trương của cán bộ xã. ..

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast