BĐBP Hà Tĩnh cùng học trò nghèo vùng biên đến trường

(Baohatinh.vn) - Với tình cảm chân tình của những người lính nơi biên cương, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh đã và đang tiếp sức cho 82 học sinh có hoàn cảnh khó khăn và con em đồng đội đến trường thông qua các chương trình mang ý nghĩa nhân văn cao cả.

BĐBP Hà Tĩnh cùng học trò nghèo vùng biên đến trường

Đại diện Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo trao món quà ý nghĩa của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị quyên góp tặng cháu Vì Nguyễn Lê Vân ở xã Sơn Kim 2

Nâng bước học sinh nghèo nơi biên cương...

Cũng như nhiều học sinh khó khăn khác đang sống dọc miền biên cương Hà Tĩnh, 3 năm qua, cháu Vì Nguyễn Lê Vân, học sinh lớp 3A ở thôn Thượng Kim, xã Sơn Kim 2 (Hương Sơn) được đón nhận món quà từ chương trình “Nâng bước em đến trường” của các chú bộ đội ở Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (mỗi tháng 500 ngàn đồng).

Món quà tuy không lớn nhưng lại rất quan trọng đối với em, nhất là vào thời điểm đầu năm học mới, bởi bố đi làm ăn xa không gửi tiền về, mẹ đã mất, ông bà ngoại tuổi cao, sức yếu không có đủ điều kiện lo cho cháu.

Nhận quà từ chương trình “Nâng bước em đến trường”, cháu Lê Phạm Thị Hồng Thương, học sinh lớp 6C, trường THCS Sơn Kim 1 (Hương Sơn) cảm động: “Bố mẹ chia tay, mẹ bỏ đi nhiều năm, bố ốm nặng không thể đi lại, chị em cháu chỉ biết trông cậy vào ông bà nội và các chú biên phòng. Cháu biết ơn và trân trọng tình cảm của các chú nhiều lắm, cháu hứa năm nay sẽ học giỏi hơn nữa để ông bà và các chú vui”.

Thượng tá Trần Đức Phúc - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cầu Treo cho biết: “Đóng chân trên địa bàn khó khăn, có nhiều hoàn cảnh cần được giúp đỡ nên đơn vị đã xây dựng kế hoạch báo cáo cấp trên và vận động cán bộ, chiến sỹ gây quỹ để giúp đỡ mỗi năm từ 6-9 cháu theo chương trình “Nâng bước em đến trường”. Việc làm ý nghĩa này được chính quyền địa phương, nhân dân, nhà trường ghi nhận, đánh giá cao”.

BĐBP Hà Tĩnh cùng học trò nghèo vùng biên đến trường

Cháu Đinh Văn Thuật ở thôn Kim Quang, xã Hương Quang nhận quà từ chường trình “Nâng bước em đến trường” của cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang)

Từ tấm lòng của những người lính mang quân hàm xanh, chương trình “Nâng bước em đến trường” đã được triển khai hiệu quả từ năm 2014 trong toàn lực lượng BĐBP Hà Tĩnh. Đến nay, đã có 61 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên hai tuyến biên phòng nhận được sự giúp đỡ. Thời gian được tính từ lúc nhận giúp đỡ đến tốt nghiệp THPT, mức hỗ trợ là 500 ngàn đồng/ cháu/tháng; riêng năm nay dự kiến sẽ hỗ trợ số tiền lên đến 366 triệu đồng.

Trách nhiệm với đồng bào, nghĩa tình với đồng đội...

Bố mất, hoàn cảnh gia đình nghèo khổ, con đường đến trường của em Hồ Thị Hằng (dân tộc Chứt), lớp 5A, Trường TH Hương Liên mấy năm qua luôn đầy chông gai và có thể tạm dừng bất cứ khi nào. Nhưng với sự vào cuộc của Bộ đội Biên phòng Bản Giàng, Hằng đã được tiếp sức để đến trường, được chăm lo đầy đủ từ miếng ăn, giấc ngủ, học tập, rèn luyện...

Và những ngày này, em cùng với 3 bạn khác có hoàn cảnh tương tự trong bản đang phấn khởi làm quen với nếp sống mới, cách sinh hoạt mới như những thiếu sinh quân trong doanh trại của Tổ công tác biên phòng Rào Tre.

BĐBP Hà Tĩnh cùng học trò nghèo vùng biên đến trường

Bộ đội Biên Phòng Cửa Sót hướng dẫn em Lê Văn Quyến - học sinh Trường THCS Thạch Bằng (Lộc Hà) học bài và động viên em vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống

Được biết, hiện toàn lực lượng đã nhận 5 cháu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn làm con nuôi (Bộ chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh nhận 1 cháu, Đồn Biên phòng Bản Giàng 3 cháu, Đồn Biên phòng Phú Gia 1 cháu); còn các đơn vị khác đang gấp rút bắt tay vào cuộc. Cả 5 cháu này đều đã được bố trí nơi ăn, chốn ở tập trung, tạo điều kiện sinh hoạt và học tập phù hợp, phân công cán bộ trực tiếp giúp đỡ, kèm cặp, hướng dẫn ngay tại doanh trại đến lúc trưởng thành.

BĐBP Hà Tĩnh cùng học trò nghèo vùng biên đến trường

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh trao tặng 5 chiếc xe đạp cho các em học sinh được nhận làm con nuôi trước thềm năm học mới. Ảnh Thế Mạnh

Và trong những ngày sắp bước vào năm học mới này, các cháu Nguyễn Hà Vi ở xã Ngọc Sơn, Nguyễn Văn Cường ở xã Thạch Đài (Thạch Hà); Ngô Quỳnh Lưu (thị trấn Cẩm Xuyên), Lê Tuấn Vũ ở xã Trung Lễ ( Đức Thọ) và các bạn khác cũng đã được nhận những phần quà đầy ý nghĩa từ tay những người đồng đội của bố trong niềm xúc động trào dâng.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, các đơn vị trực thuộc BĐBP Hà Tĩnh cũng đã triển khai chương trình “Tiếp lửa yêu thương” để giúp đỡ 16 cháu là con của các chiến sỹ biên phòng đã hi sinh khi làm nhiệm vụ, hoặc mất vì các lý do khác.

BĐBP Hà Tĩnh cùng học trò nghèo vùng biên đến trường

Đại tá Nguyễn Thái Bình - Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh tặng quà cho cháu Nguyễn Thị Khánh Vi, học sinh Trường Tiểu học Sơn Hồng (Hương Sơn) và động viên cháu vượt qua khó khăn, luôn chăm ngoan, vươn lên học tập tốt.

Đại tá Nguyễn Thái Bình - Phó Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, BĐBP Hà Tĩnh đã và đang triển khai nhiều chương trình, hoạt động có ý nghĩa để giúp đỡ học sinh đặc biệt khó khăn trên địa bàn biên phòng và con em đồng đội đã mất.

Toàn bộ kinh phí từ các chương trình ý nghĩa này đều do cán bộ, chiến sỹ tự nguyện đóng góp. Qua đó, đã giúp đỡ được nhiều cháu tiếp tục được giấc mơ đến trường, cá biệt có cháu đã vào đại học. Sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát để thực hiện các chương trình tốt hơn, mở rộng thêm đối tượng, giúp đỡ thêm nhiều em có hoàn cảnh khó khăn đến trường”

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast