Các chân sút nội tại V-League 2015: “Hiệu ứng” Toshiya Miura!

Trong 1 năm qua, vị thế của các chân sút nội đã có sự thay đổi đáng kể. Nếu ở thời điểm V-League 2014 khai màn, đa số tiền đạo Việt phải làm “kép phụ” cho ngoại binh ở các đội thì chỉ sau 1 năm, rất nhiều người đã sẵn sàng nhận “vai chính”!

Các tiền đạo nội được HLV Miura tạo điều kiện rất nhiều trên tuyển

Các tiền đạo nội được HLV Miura tạo điều kiện rất nhiều trên tuyển

AI CHO HỌ NIỀM TIN?

Giới chuyên môn và những người quan tâm đến bóng đá Việt Nam đánh giá, việc HLV Toshiya Miura trở thành thuyền trưởng của ĐTQG và U23 Việt Nam hồi tháng 5/2014 chính là chìa khoá mở ra thời kỳ tươi sáng của các chân sút Việt. Trước khi ông Miura đến, các tiền đạo Việt Nam gặp vô vàn khó khăn trong việc cạnh tranh suất ra sân với các đồng nghiệp người nước ngoài ở đấu trường V-League. Một loạt cầu thủ dạng “lão làng” như Công Vinh, Anh Đức... phải chấp nhận chơi dạt biên như một tiền vệ cánh nếu như muốn được ra sân thường xuyên ở V-League 2014. Họ gặp khó một thì những người trẻ tuổi còn phải đối mặt với cái khó lớn gấp mười do họ không được nhận đủ niềm tin từ chính CLB chủ quản của mình.

Không khó để kể ra những ví dụ minh chứng cho nhận định trên! Đó là tiền đạo Mạc Hồng Quân - cầu thủ duy nhất của U23 Việt Nam được đề cử vào đội hình tiêu biểu SEA Games 27, bị CLB Thanh Hoá đánh giá là... không đủ khả năng cạnh tranh suất đá chính tại CLB này và sau đó, rơi vào cảnh thất nghiệp. Ngày HLV Miura được bổ nhiệm là thuyền trưởng ĐT Việt Nam cũng là ngày Hồng Quân đặt bút ký hợp đồng về đầu quân cho đội đứng chót BXH lượt đi V-League 2014 là HV.AG. Từ đó, người ta thấy Mạc Hồng Quân mỗi ngày càng mạnh mẽ hơn và dần khẳng định được giá trị của mình trên sân bóng, đặc biệt là với những màn trình diễn trong màu áo Olympic Việt Nam tại Asiad 17 và ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2014.

PHÉP MÀU GIẢN ĐƠN CỦA HLV MIURA

Một trong những nguyên nhân làm nên màn “hồi sinh” của Mạc Hồng Quân chính là thông điệp đầu tiên của HLV Miura trên cương vị thuyền trưởng ĐT Việt Nam: “Tôi sẽ đặt niềm tin cho cầu thủ chứng tỏ được bản thân trên sân bóng”. Cách tuyển lựa nhân sự rất công bằng và niềm tin tuyệt đối mà HLV Miura dành cho những cầu thủ ông lựa chọn đã khiến các cầu thủ nội có động lực mạnh mẽ gấp bội, đặc biệt là các tiền đạo - những người cả thập kỷ qua bị lép vế với “Tây” ngay trên sân nhà V-League.

Bên cạnh “liệu pháp tinh thần”, HLV Miura cũng có động thái chuyên môn quan trọng nhằm tăng thêm đất diễn cho các tiền đạo ở cả ĐTQG và U23 Việt Nam. Đó là “đóng khung” các học trò vào những sơ đồ chiến thuật có 2 tiền đạo, khép lại 6 năm liền các ĐTQG chỉ “chuộng” các sơ đồ chỉ có 1 tiền đạo. Với tâm lý tốt khi được trao niềm tin, lại có gấp đôi cơ hội được thể hiện so với trước đây thì việc các tiền đạo như Công Vinh, Văn Quyết, Hải Anh, Hồng Quân thay nhau tỏa sáng trong thời gian qua là hoàn toàn dễ hiểu.

Thực tế, không chỉ sơ đồ chiến thuật mà cả lối chơi hiện đại với yêu cầu luân chuyển bóng nhanh, ít chạm, lấy tấn công làm chìa khoá chiến thắng mà HLV Miura xây dựng cho các ĐTQG Việt Nam cũng đã tạo điều kiện cho các tiền đạo nội thăng hoa.

“Sao mai” U19 được chắp cánh

Niềm tin là thứ không thể thiếu nếu muốn chắp cánh cho các tiền đạo trẻ trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. “Hiệu ứng Miura” không phải là cá biệt bởi trong năm 2014, bóng đá Việt Nam cũng hưởng nhiều niềm vui nhờ đặt niềm tin cùng sự ủng hộ dành cho các cầu thủ U19 Việt Nam.

Trong đó, việc dư luận hết lòng bảo vệ Công Phượng trước các áp lực bên ngoài sân cỏ gần đây là rất quan trọng với sự nghiệp của tiền đạo này. Ít nhất, ngôi sao trẻ của U19 Việt Nam sẽ luôn phải nỗ lực khi ra sân để không phụ niềm tin của NHM!

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast