Thế giới ngày qua: Con rể Tổng thống Iran từ chức vì cáo buộc gia đình trị

(Baohatinh.vn) - Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ ngay từ đầu 2019; Mỹ sẽ chấp nhận Tổng thống Assad tiếp tục tại vị ở Syria... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 17/12 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Con rể Tổng thống Iran từ chức vì cáo buộc gia đình trị

Ảnh minh họa

Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ ngay từ đầu 2019: Bộ trưởng Kinh tế Pháp, Bruno Le Maire hôm 17/12 tuyên bố ngay từ ngày 1/1/2019, Pháp sẽ đánh thuế các tập đoàn công nghệ lớn của nước ngoài, mà trước mắt là 4 người khổng lồ công nghệ Mỹ là Google, Apple, Facebook và Amazon (gọi tắt là GAFA), mà không cần chờ có quy định chung của Liên minh châu Âu.

Việc đánh thuế các tập đoàn này không chỉ dựa trên doanh thu mà còn trên cả thu nhập từ quảng cáo, từ phát triển các nền tảng cũng như từ việc bán lại dữ liệu cá nhân. Nước Pháp dự tính sẽ thu về khoảng 500 triệu euro trong năm 2019 từ tiền thuế nhằm vào các tập đoàn công nghệ này.

Quyết định trên của Pháp được đưa ra trong bối cảnh Liên minh châu Âu vẫn chưa thống nhất được về một quy định chung liên quan đến việc đánh thuế các tập đoàn công nghệ Mỹ hoạt động tại châu Âu. Nhiều nước châu Âu, trong đó có cả Đức, lo ngại việc đánh thuế này có thể dẫn đến các biện pháp trả đũa từ phía Mỹ.

Thế giới ngày qua: Con rể Tổng thống Iran từ chức vì cáo buộc gia đình trị

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phát biểu tại một hội nghị ở thủ đô Damascus. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mỹ sẽ chấp nhận Tổng thống Assad tiếp tục tại vị ở Syria: Theo AFP, ngày 17/12, Mỹ cho biết sẽ không còn tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nữa song tiếp tục cảnh báo rằng Washington sẽ không tài trợ cho hoạt động tái thiết của Damascus trừ khi chính quyền này "thay đổi về cơ bản."

James Jeffrey, đại diện đặc biệt của Mỹ về Syria cho hay, Tổng thống Assad cần phải thỏa hiệp khi ông ta đã không giành chiến thắng trong cuộc nội chiến tàn bạo kéo dài 6 năm qua, đồng thời ước tính 100.000 tay súng đối lập có vũ trang vẫn ở lại Syria.

Khi ước tính Syria sẽ cần từ 300-400 tỷ USD để tái thiết, ông Jeffrey cảnh báo rằng các cường quốc phương Tây và các định chế tài chính quốc tế sẽ không cam kết tài trợ nếu không có sự thay đổi về tiến trình. Ông nói: "Các quốc gia phương Tây sẵn sàng không đặt cược tiền của mình vào thảm họa đó trừ phi chúng tôi nhận được một vài ý tưởng cho thấy chính phủ (Syria) sẵn sàng thỏa hiệp và do đó sẽ không tạo ra thêm nỗi kinh hoàng trong những năm tới."

Thế giới ngày qua: Con rể Tổng thống Iran từ chức vì cáo buộc gia đình trị

Binh sỹ Hàn Quốc phá hủy trạm gác của nước này tại Khu phi quân sự liên Triều ở tỉnh Gangwon. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Hàn Quốc xác nhận phá hủy các chốt canh gác biên giới của Triều Tiên: Theo Yonhap, Quân đội Hàn Quốc ngày 17/12 đã xác nhận việc dỡ bỏ và phá hủy một số chốt canh gác biên giới (GP) của Triều Tiên thông qua cuộc kiểm tra tại chỗ tuần trước và những ngày phân tích sau đó.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã thông báo những kết quả của công việc hôm 12/12 nhằm xác minh việc phá hủy 10 GP của Triều Tiên tại khu vực phi quân sự. Quân đội Triều Tiên cũng thực hiện việc xác minh tương tự cùng ngày.

Thế giới ngày qua: Con rể Tổng thống Iran từ chức vì cáo buộc gia đình trị

Ông Carlos Ghosn, khi giữ chức Chủ tịch tập đoàn Nissan, trong cuộc họp báo tại Yokohama, Nhật Bản ngày 12/5/2011. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nissan chưa bầu được chủ tịch mới thay ông Ghosn đang bị giam giữ: Ban lãnh đạo tập đoàn sản xuất ô tô Nissan Motor Co. của Nhật Bản nhóm họp ngày 17/12 đã không nhất trí được về việc bầu người thay thế cựu Chủ tịch Carlos Ghosn đang bị giam giữ để điều tra về gian lận tài chính.

Việc Nissan trì hoãn quyết định chọn người thay thế ông Ghosn cho thấy sự cân nhắc sau khi đối tác liên minh Renault SA hồi tuần trước quyết định vẫn duy trì chức Chủ tịch và Giám đốc điều hành của ông Ghosn với lý do không phát hiện bằng chứng về sự sai phạm của ông này.

Ông Ghosn giữ chức Chủ tịch liên minh sản xuất ô tô gồm Nissan, Renault và Mitsubishi Motors. Trong đó, Renault là cổ đông lớn nhất của Nisan và sở hữu tới 43,4% cổ phần của đối tác Nhật Bản này, trong khi Nissan chỉ nắm giữ 15% cổ phần của Renault mà không có quyền bỏ phiếu và 34% cổ phần của Mitsubishi.

Thế giới ngày qua: Con rể Tổng thống Iran từ chức vì cáo buộc gia đình trị

Kambiz Mehdizadeh, con rể Tổng thống Iran Hassan Rouhani. (Ảnh: Energy.isti.ir)

Con rể Tổng thống Iran từ chức trong chính quyền vì cáo buộc gia đình trị: Kambiz Mehdizadeh, ngoài 30 tuổi, được cho là đã kết hôn với con gái Tổng thống Iran Hassan Rouhani trong một đám cưới kín tiếng hồi tháng 8. Mehdizadeh hôm 15/12 được bổ nhiệm vào một vị trí cấp cao trong Bộ Công nghiệp và Khai khoáng Iran, AFP đưa tin.

Động thái trên lập tức nhận phải những ý kiến chỉ trích trên mạng xã hội và từ một số nghị sĩ về hiện tượng gia đình trị trong chính quyền. Trước áp lực, Mehdizadeh hôm nay nộp đơn xin từ chức.

Bộ trưởng Reza Rahmani, người bổ nhiệm Mehdizadeh, vẫn lên tiếng bảo vệ anh trước khi anh từ chức, khẳng định Mehdizadeh "được chọn vì năng lực, không liên quan tới việc là con rể của Tổng thống".

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast