Thăm làng đào vào vụ Tết

(Baohatinh.vn) - Từ lâu, Thạch Vĩnh (Thạch Hà) đã được mệnh danh là quê hương của hoa đào. Theo các cụ cao niên trong làng, hoa đào xuất hiện ở mảnh đất này vào những năm 1975 và phát triển cho đến bây giờ. Đào Thạch Vĩnh đã thành một hương vị riêng, nét đẹp văn hóa độc đáo của đất và người nơi đây.

Một mùa đào bội thu nữa lại đến với bà con Thạch Vĩnh.
Một mùa đào bội thu nữa lại đến với bà con Thạch Vĩnh.

Ông Ngô Văn Hảo – Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh cho biết: “Hiện nay, Thạch Vĩnh có trên 600 hộ trồng đào, tập trung ở các xóm Bàu Am, Tân Hương, Hương Xá, Thiên Thai và Vĩnh Cát. Đào là một hướng phát triển kinh tế của bà con Thạch Vĩnh. Trong những năm qua, xã đã có nhiều chủ trương, chính sách vận động bà con phá bỏ vườn tạp, chở đất đồi về đắp nền vườn để trồng đào cảnh, giúp nhân dân phát triển, nhân rộng vườn đào”.

“Hữu xà tự nhiên hương”, nghe danh đào Thạch Vĩnh, chúng tôi đã tìm đến tận từng vườn đào của bà con. Trên mỗi con đường chúng tôi đi qua có mùi hương thoang thoảng, dịu nhẹ, có sắc thắm rực rỡ, tươi mát của hoa và sắc xanh mơn mởn của chồi lộc. Tất cả tạo nên một rừng đào ngập tràn sức sống, sức xuân, chan hòa dưới ánh nắng mặt trời.

Xóm Bàu Am là trung tâm của làng đào Thạch Vĩnh. Ở đây có tới 200 hộ trồng đào, chiếm tỷ lệ hơn 90% số hộ dân của xóm. Anh Ngô Văn Hộ (52 tuổi) – một hộ trồng đào khá lâu năm ở Bàu Am cho hay: “Nhà tôi trồng hơn 100 gốc đào. Do vườn đất cát nên phải đầu tư mua đất sỏi đắp nền. Gia đình đang kỳ vọng nhiều ở mùa bội thu năm nay”.

Sau Bàu Am là đến Tân Hương với hơn 130 hộ tham gia sản xuất. Anh Nguyễn Đình Nghệ (51 tuổi) – đã trồng đào hơn 20 năm và có nhiều kinh nghiệm khi trồng loại cây cảnh này, cho biết: “Chúng tôi có hơn 70 gốc đào, ước tính cho thu hoạch lãi trên 50 triệu đồng. Ngoài ra, chúng tôi còn nhân giống để nhập cho các nhà buôn. Năm nay, nhà ươm hơn 4000 cây với giá 20 ngàn mỗi cây”.

Anh Nguyễn Đăng Ký ở xóm Hương Xá vui mừng tâm sự: “Năm nay, đào được mùa, bà con chúng tôi phấn khởi lắm. Nhờ đào mà chúng đời sống dân Thạch Vĩnh khấm khá hơn nhiều”.

Đào Thạch Vĩnh có mặt trên thị trường đã khá lâu. Những người am hiểu về đào cho biết: đào Thạch Vĩnh chủ yếu là đào phai, có nguồn gốc từ Sơn La chuyển về, theo thời gian được bà con trong vùng nhân rộng và phát triển như bây giờ. Đào Thạch Vĩnh rất đẹp – là cái đẹp tự nhiên, sắc thắm, rực rỡ cả một khoảng trời. Đào trồng trong thời gian 2 năm là cho thu hoạch. Nơi đây, đào được xem là loại cây kinh tế chủ lực, cây xóa đói giảm nghèo, bởi kinh phí đầu tư không nhiều, chăm sóc khá đơn giản nhưng lợi nhuận rất cao.

Năm nay, giá đào khá phong phú. Đắt có, rẻ có, vừa vừa cũng có, tùy theo vẻ đẹp khác nhau của từng dáng đào. Trung bình mỗi cây có thể giao động từ 500-700 ngàn, cây đẹp từ 1 triệu 500 đến trên 2 triệu đồng. Thậm chí những cây đào cổ thụ, từ 3-4 năm dáng đẹp, thế đẹp, hoa đẹp có thể bán từ 5-7 triệu, thậm chí là 10-12 triệu đồng…

Thạch Vĩnh không chỉ nổi tiếng với xứ đào hoa, mà còn là địa chỉ cung cấp đào giống có uy tín. Anh Ngô Văn Hộ - Hội phó Hội Sinh vật cảnh xã cho hay: “Thời điểm nhân giống là từ tháng 1 đến tháng 2, trong vòng 20 ngày là có thể xuất bán được. Năm ngoái, mỗi cây bán với giá cao từ 30-35 ngàn, nhưng năm nay có giảm hơn. Đây cũng là một hướng đi mang lại hiệu quả kinh tế cao”.

Những gia đình nhân giống số lượng lớn tiêu biểu như gia đình bác Hoàng (4000 cây), anh Nghệ (5000 cây)… Thạch Vĩnh cung cấp giống đào cho nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh. Đào Thạch Đồng – Bắc Sơn (Thạch Hà), Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên), Kỳ Anh… đều có xuất xứ từ đào Thạch Vĩnh.

Thạch Vĩnh trong những ngày này niềm vui như được nhân lên gấp bội. Ô tô của các nhà buôn cũng như khách thập phương hội tụ về đây để chọn cho mình những dáng đào ưng ý nhất. Một mùa đào bội thu nữa lại đến với bà con Thạch Vĩnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast