Chưa xem xét luật thuế tài sản nhà, ô tô đến hết... 2019

Nghị trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội cho đến hết năm 2019 cũng chưa có nội dung dự án Luật Thuế tài sản, thông tin đánh thuế nhà từ 700 triệu và ô tô từ 1,5 tỉ trở lên mới dừng ở cấp vụ của Bộ Tài chính.

chua xem xet luat thue tai san nha o to den het 2019

Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định Quốc hội chưa có chủ trương xem xét dự án Luật Thuế tài sản - Ảnh: LÊ KIÊN

Trả lời câu hỏi của phóng viên Tuổi Trẻ, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định ông cũng mới chỉ biết đến đề xuất này thông qua sự ầm ĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội mấy ngày gần đây.

"Tôi đọc thì thấy đó mới là phát ngôn ở cấp vụ của Bộ Tài chính. Trong quá trình thực thi chính sách, nghiên cứu và đề xuất chính sách thì họ có thể đưa ra các phương án, các đề xuất. Nhưng vấn đề ở đây là cách thức thông tin, cách truyền thông điệp ra bên ngoài có gì đó không ổn, sáng nay tôi cũng vừa trao đổi với một thứ trưởng Bộ Tài chính về điều này" - ông Phúc nói.

Tổng Thư ký Quốc hội khẳng định: "chưa có bất cứ đề xuất chính thức nào về việc trình dự án luật thuế tài sản như vậy đến Quốc hội. Hôm qua (16-4), Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về nội dung chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018 và năm 2019, thì không có dự án luật nào như vậy được Chính phủ và các cơ quan hữu quan đề xuất".

Một dự án luật chỉ được đặt trên bàn nghị sự của Quốc hội sau khi được Chính phủ hoặc tổ chức, đơn vị có thẩm quyền trình, đã trải qua nhiều công đoạn trong quá trình soạn thảo như tổng kết quá trình thực thi pháp luật có liên quan, đánh giá tác động của chính sách, lấy ý kiến đối tượng chịu sự tác động của chính sách, bắt buộc phải được Quốc hội đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của Quốc hội.

Một dự án luật nếu do Chính phủ đề xuất thì phải được tập thể Chính phủ thảo luận, đồng ý thông qua, trước khi được một ủy ban của Quốc hội thẩm tra và xin ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội mới có thẩm quyền trình Quốc hội xem xét một dự án luật khi nó đảm bảo đầy đủ các điều kiện được quy định tại Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Trao đổi với phóng viên Tuổi Trẻ, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hưng cũng khẳng định Chính phủ chưa có lịch trình xem xét dự án Luật Thuế tài sản và cũng chưa có chủ trương đề nghị Quốc hội xem xét dự luật này.

Trước đó, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16-4, ông Nguyễn Duy Hưng khẳng định quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chính phủ là ưu tiên sửa đổi, bổ sung các dự án luật phục vụ yêu cầu cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục, tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đầu tư, kinh doanh, giao dịch của người dân.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast