Hải quan Vũng Áng dồn sức cho mục tiêu 5.200 tỷ đồng

(Baohatinh.vn) - Đến ngày 20/10, tổng số thu thuế của Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) đạt 4.631,918 tỷ đồng, bằng 83,82% chỉ tiêu được giao. Đặc biệt, chỉ trong 3 ngày, từ 17 - 20/10/2015, ngành đã đốc thu trên 100 tỷ đồng thuế xuất nhập khẩu (XNK). Với đà thuận lợi này, đơn vị đang dồn sức phấn đấu thu đạt mục tiêu 5.200 tỷ đồng năm 2015...

Quyết tâm hoàn thành kế hoạch, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như: thường xuyên bám sát, nắm bắt thông tin về tình hình XNK của các doanh nghiệp (DN) có giao dịch tại đơn vị, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN, đặc biệt là DN kinh doanh XNK các mặt hàng có thuế. Cụ thể, chi cục liên hệ với Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA và một số đơn vị có lượng hàng hóa XNK lớn, nắm bắt kế hoạch XNK của công ty trong năm 2015 để có kế hoạch quản lý và đốc thu thuế.

Cùng với công tác quản lý nguồn thu, chi cục tích cực vận động các DN trên địa bàn toàn quốc mở tờ khai tại Cửa khẩu cảng Vũng Áng nhằm tăng nguồn thuế XNK cho tỉnh. Chi cục đã liên hệ và vận động Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà (Quảng Ninh) làm thủ tục nhập khẩu xăng dầu tại đơn vị. Hiện, công ty đã mở tờ khai, nộp thuế cho lô hàng dầu F.O đầu tiên với số thuế trên 13,6 tỷ đồng/lô.

Hải quan Vũng Áng dồn sức cho mục tiêu 5.200 tỷ đồng ảnh 1

Làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng

Chi cục cũng đã mời gọi thành công Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà, Công ty TNHH An Thịnh Khang làm thủ tục nhập khẩu bò thịt qua cảng Vũng Áng. Ngoài ra, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các DN hoạt động XNK tại cảng Vũng Áng bốc dỡ hàng hóa đúng thời gian quy định, không để xảy ra tình trạng tàu phải chờ làm thủ tục cập cảng.

Ông Nguyễn Văn Sinh - Công ty TNHH An Thịnh Khang cho biết, so với thời gian hoàn tất các thủ tục hải quan ở một số địa phương khác, có thể thấy, việc kê khai các thủ tục hải quan ở Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng thuận tiện hơn nhiều. Từ khi triển khai XNK hàng hóa ở cảng Vũng Áng, DN của ông đã được các bộ phận liên quan của Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng tận tình hướng dẫn các thủ tục kê khai hàng hóa. Theo đó, đơn vị giảm chi phí đi lại cho nhân viên cũng như chi phí dịch vụ lưu bãi. “Nếu như ở một số nơi khác, thời gian hồi đáp từ cơ quan hải quan mất vài ba chục phút, thì ở Vũng Áng chỉ 3-5 phút đối với nhóm hàng thuộc luồng xanh” – ông Sinh khẳng định.

Song song với các nhiệm vụ trên, công tác thu nợ cũng được chi cục thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Ngành phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý, thu hồi nợ đối với những trường hợp DN nợ đọng kéo dài; rà soát, thống kê danh sách các DN không tìm thấy địa chỉ, DN giải thể, phá sản để phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp theo luật định. Bên cạnh đó, chi cục thường xuyên trao đổi với các đơn vị liên quan khác trên địa bàn như Cục Thuế, Ngân hàng Nhà nước… để nắm bắt thông tin về tình hình giao dịch của các DN qua ngân hàng, tập trung vào các DN có dấu hiệu gian lận, trốn thuế, làm cơ sở thực hiện các biện pháp thu hồi nợ thuế, nợ phạt…

Lực lượng Hải quan Hà Tĩnh kiểm tra hàng hóa tại Cảng Vũng Áng Việt Lào

Lực lượng Hải quan Hà Tĩnh kiểm tra hàng hóa tại Cảng Vũng Áng Việt Lào

Theo Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng - Nguyễn Bá Trung: Bên cạnh tập trung xử lý tồn đọng, quản lý chặt việc kê khai thuế, nhất là đối với các DN xuất nhập khẩu trọng điểm có số thu lớn, chi cục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu và đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ để người nộp thuế chia sẻ trách nhiệm chấp hành pháp luật thuế.

Mục tiêu cao nhất của Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng hiện nay là phấn đấu không chỉ trở thành đơn vị dẫn đầu ngành Hải quan Hà Tĩnh về tỷ lệ tăng thu như những năm qua mà còn là địa chỉ sở hữu nhiều phương thức, giải pháp quản lý sáng tạo, hiệu quả, góp phần tích cực cùng tỉnh nhà hoàn thành tổng thu ngân sách năm 2015 là 15.000 tỷ đồng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast