Kỹ thuật chống đau chuyên sâu được triển khai hiệu quả tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Triển khai thành công các thủ thuật, kỹ thuật chống đau kết hợp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, Bệnh viện Phục hồi chức năng (PHCN) Hà Tĩnh đã nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh và điều trị nhất là đối với các bệnh lý đau phức tạp, Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh đã tiến hành tham vấn và hợp tác cùng GS.TS Nguyễn Văn Chương - Chủ tịch Hội Chống đau Hà Nội để triển khai khu điều trị chống đau, khám bệnh và điều trị chuyên sâu.

Kỹ thuật chống đau chuyên sâu được triển khai hiệu quả tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh

Các bác sỹ đánh giá mức độ, tính chất của từng loại bệnh lý để đưa ra phương pháp chống đau phù hợp nhất.

Bác sỹ Phan Đăng Lợi - Phó Giám đốc Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh cho biết: “Để giúp bệnh viện làm chủ được các kỹ thuật chuyên sâu về chống đau, từ cuối năm 2020 cho đến nay, GS.TS Nguyễn Văn Chương đã nhiều lần về khám, điều trị trực tiếp cho bệnh nhân và chuyển giao kỹ thuật chống đau. Nổi bật là các kỹ thuật như: tiêm nội khớp, phong bế thần kinh ngoại biên, tiêm ngoài màng cứng.... Các kỹ thuật, thủ thuật này được áp dụng để điều trị hiệu quả các bệnh lý về cột sống, đĩa đệm, đau do thần kinh, thoái hóa khớp, viêm gân, mạc gân, chèn rễ thần kinh, HC ống cổ tay, HC De Quevain, viêm khớp thái dương hàm, đau thần kinh chẩm, viêm gân chân ngỗng, hội chứng khuỷu tay tennis…”.

Kỹ thuật chống đau chuyên sâu được triển khai hiệu quả tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh

Bác sỹ tiến hành thủ thuật chống đau cho một bệnh nhân bị đau thần kinh.

Theo tổng hợp từ Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh, hiện nay, trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận khoảng 400 bệnh nhân đến thăm khám, điều trị thì có gần 50% cần được kiểm soát đau, nhất là liên quan đến thoái hóa khớp, cột sống, co cứng cơ và nhiều tổn thương sau vận động mạnh. Ở mức độ nhẹ sẽ sử dụng các phương pháp vật lý trị liệu, phục hồi chức năng còn nếu đau nặng sẽ tiến hành các kỹ thuật chống đau chuyên sâu.

Bác Phan Minh Hoài (57 tuổi, huyện Cẩm Xuyên) bị thoái hóa khớp, khiến cho việc vận động khó khăn và thương xuyên bị đau nhức. Đến thăm khám, điều trị tại Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh, được GS.TS Nguyễn Văn Chương cùng các bác sỹ tại bệnh viện tiến hành thủ thuật tiêm nội khớp đã giúp cho bệnh nhân Hoài giảm hẳn những cơn đau. Sau thực hiện thủ thuật chống đau, bệnh nhân Hoài còn được các y, bác sỹ hướng dẫn kết hợp điều trị vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, góp phần ngăn chặn quá trình thoái hóa khớp của bệnh nhân.

Kỹ thuật chống đau chuyên sâu được triển khai hiệu quả tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh

Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh kết hợp các kỹ thuật chống đau với vật lý trị liệu làm tăng hiệu quả điều trị cho người bệnh.

“Sau các đợt được GS.TS Nguyễn Văn Chương trực tiếp cầm tay chỉ việc, đến nay, các bác sỹ của bệnh viện đã cơ bản làm chủ và thực hiện tốt các thủ thuật chống đau, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị cho bệnh nhân nội trú, ngoại trú, giảm bớt thời gian, chi phí điều trị cho người bệnh” – bác sỹ Phan Đăng Lợi, Phó Giám đốc Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh cho biết thêm.

Theo khảo sát thực tế kết quả điều trị cho thấy, khi sử dụng các thủ thuật chống đau trên 3 nhóm bệnh nhân: đau cột sống do nguyên nhân tại chỗ, đau do viêm gân/mạc gân, đau thần kinh ngoại vi đều mang lại hiệu quả giảm đau trên 95%.

Nhiều trường hợp bệnh nhân có các bệnh lý như: chèn rễ thần kinh, HC ống cổ tay, HC De Quevain, viêm khớp thái dương hàm, đau thần kinh chẩm, viêm gân chân ngỗng… sau khi thực hiện 1 đợt thủ thuật chống đau thì khỏi đau hoàn toàn.

Kỹ thuật chống đau chuyên sâu được triển khai hiệu quả tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Hà Tĩnh

Lãnh đạo Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh trao đổi kinh nghiệm triển khai khu điều trị chống đau với một số cơ sở y tế ngoài tỉnh đến tham quan bệnh viện.

Hiện nay, bệnh viện đang tiếp tục cử các bác sỹ đi đào tạo về kỹ thuật chống đau tại Hà Nội. Khi hoàn thành quá trình đào tạo với sự chuyển giao, cầm tay chỉ việc trực tiếp từ các chuyên gia thì sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả chuyên môn tại khu điều trị chống đau, khám bệnh và điều trị chuyên sâu, mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân.

Bác sỹ Nguyễn Thị Diện - Giám đốc Bệnh viện PHCN Hà Tĩnh

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast