Ngang nhiên bán đất trái phép cho xí nghiệp gạch tuynel

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, một chủ trang trại tại Sơn Bình (Hương Sơn) ngang nhiên bán hàng nghìn m3 đất thuê của xã cho một xí nghiệp gạch tuynel trên địa bàn. Điều đáng bàn là, khi chưa được cơ quan chức năng đồng ý, chính quyền lại “bật đèn xanh” cho hoạt động bán đất trái phép!

Diện tích đất bị bán đi thuộc cánh đồng Rậm của xã Sơn Bình. Trước đây, cánh đồng Rậm vốn là đất sản xuất của người dân thôn 5 (thôn 14 cũ), sau đó được chính quyền xã Sơn Bình cho một người ở Thanh Hóa thuê để làm lò gạch thủ công. Khi lò gạch thủ công không được phép sản xuất, năm 2014, ông Nguyễn Trung Thành (thôn 3, xã Sơn Bình) đã đấu thầu vùng đất trên để xây dựng mô hình chăn nuôi, thả cá…

Ngang nhiên bán đất trái phép cho xí nghiệp gạch tuynel ảnh 1

Chưa được sự đồng ý, chủ trang trại và Xí nghiệp gạch Tuynen Sơn Bình vẫn cho xe máy hì hục đào bới suốt ngày

Đến ngày 22/6/2015, ông Nguyễn Trung Thành viết đơn xin được cải tạo lòng hồ, và đã được chính quyền xã Sơn Bình nhất trí. Sau đó, UBND xã Sơn Bình có văn bản đề nghị UBND huyện Hương Sơn chấp thuận đề xuất của ông Thành. Thế nhưng, khi chưa được cơ quan chức năng đồng ý, chủ trang trại này đã tiến hành cải tạo, lợi dụng bán hàng nghìn m3 đất cho Xí nghiệp gạch tuynel Sơn Bình.

“Tranh thủ” có được nguồn đất, Xí nghiệp gạch tuynel Sơn Bình và chủ trang trại đã huy động hàng chục xe tải và 3 máy xúc hì hục đào bới suốt ngày. Rầm rộ nhất là những ngày thứ 7 và chủ nhật để tránh cơ quan chức năng.

Ngang nhiên bán đất trái phép cho xí nghiệp gạch tuynel ảnh 2

Để bán được đất, ngoài việc “lấy cớ” cải tạo lòng hồ, chủ trang trại này còn bán luôn phần đất nguyên thổ vốn bằng phẳng nằm trong phần diện tích đất được thuê.

Một người dân xã Sơn Bình bức xúc: "Sự việc này xảy ra giữa ban ngày, ban mặt trong một thời gian dài, nhưng tại sao cơ quan chức năng, chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý !?"

Khi được hỏi, ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Sơn khẳng định: “Vừa rồi, UBND xã Sơn Bình có gửi tờ trình lên UBND huyện xin nạo vét, tận dụng đất bán để tạo nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên vấn đề này huyện đang còn xem xét, đồng thời xin ý kiến của Sở TN&MT. Việc xã Sơn Bình tự ý cho nạo vét rồi bán đất là sai phạm rõ ràng”.

Chủ đề Khai thác tài nguyên trái phép

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast