Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

(Baohatinh.vn) - Để góp phần mang lại mùa Trung thu an toàn, lành mạnh và đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm.

Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Thị trường bánh Trung thu năm nay khá đa dạng, hình thức bắt mắt.

Sáng 31/8, 4 thành viên của Đội QLTT số 1 đã “ra quân” kiểm tra hàng hóa, đặc biệt là các mặt hành bánh trung thu, đồ chơi trẻ em tại cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hà Tĩnh và các huyện: Thạch Hà, Lộc Hà. Qua công tác kiểm tra cho thấy, các chủ cơ sở kinh doanh đã xuất trình hóa đơn cùng giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tất cả các sản phẩm đều có dấu hợp quy của cơ quan quản lý chuyên ngành, hoàn toàn đảm bảo sức khoẻ cho người sử dụng.

Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Đội QLTT số 1 kiểm tra hóa đơn, chứng từ và các loại giấy tờ pháp lý về mặt hàng bánh kẹo, đồ chơi phục vụ Tết Trung thu tại cửa hàng kinh doanh ở TP Hà Tĩnh.

Ông Trương Quang Thắng - Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã chủ động thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để thu thập, xác minh thông tin, giám sát thị trường. Bên cạnh đó, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu. Điều đáng mừng là đến thời điểm này, chúng tôi không phát hiện các hành vi vi phạm”.

Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Các cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu đều có nhãn mác, hóa đơn rõ ràng.

Cũng theo ông Thắng, thông qua các hoạt động kiểm tra, kiểm soát, lực lượng QLTT đã nhắc nhở, tuyên truyền về các quy định của pháp luật trong kinh doanh hàng hóa và bảo đảm an toàn thực phẩm. Đồng thời, xử lý nghiêm những cơ sở vi phạm các quy định, góp phần tạo môi trường sản xuất, kinh doanh lành mạnh.

Để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng, Cục QLTT Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đội QLTT tập trung cao cho công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào mặt hàng bánh Trung thu.

Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Công tác hậu kiểm về an toàn thực phẩm, đặc biệt là bánh Trung thu được lực lượng QLTT tập trung cao.

Bên cạnh mặt hàng bánh kẹo, đồ chơi trẻ em là một trong những mặt hàng được quan tâm nhiều nhất vào dịp Tết Trung thu. Do đó, lực lượng chức năng đang tăng cường kiểm soát, phát hiện và “tẩy chay” những sản phẩm đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu hàng hóa nhập lậu và không có tem hợp quy.

Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Đồ chơi trẻ em là một trong những mặt hàng được quan tâm nhiều nhất vào dịp Tết Trung thu.

Ông Nguyễn Viết Phương – Đội trưởng Đội QLTT số 3 thông tin: "Thực hiện chức năng quản lý thị trường tại 31 xã, thị trấn thuộc địa bàn 2 huyện Hương Khê và Vũ Quang cho thấy, các mặt hàng bánh Trung thu chủ yếu được bán nhỏ lẻ tại các cửa hàng tạp hóa, hầu hết là của các thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị... sử dụng nguyên liệu đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Không phát hiện mặt hàng đồ chơi trẻ em rõ nguồn gốc xuất xứ và đặc biệt, không xuất hiện các loại đồ chơi bạo lực.

Qua quá trình kiểm tra, Đội cũng đã tiến hành ký cam kết đối với các chủ cửa hàng tạp hóa và vận động người kinh doanh cần tuyên truyền, hướng dẫn thêm cho người tiêu dùng khi lựa chọn các sản phẩm".

Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Các mặt hàng đồ chơi bạo lực không xuất hiện trên thị trường Tết Trung thu năm nay.

Phó Cục trưởng Cục QLTT Nguyễn Đình Khoa cho biết: “Ngày 11/8/2022, Cục QLTT Hà Tĩnh đã ban hành Công văn số 263/CQLTT-NVTH về việc tăng trường kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết Trung thu năm 2022. Theo đó, chúng tôi đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh bánh kẹo, đồ uống về: an toàn thực phẩm, nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác hàng hóa, hạn sử dụng”.

Đối với các quầy kinh doanh bánh trung thu mở tại các trục đường chính, trung tâm thương mại, khu vực chợ, lực lượng chức năng cũng đã kiểm tra thêm thủ tục pháp lý, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm; đồng thời, kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sau Tết Trung thu.

Lực lượng QLTT cũng tích cực phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em; đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; các loại đồ chơi theo thị hiếu của trẻ em trong dịp Tết Trung thu.

Hà Tĩnh tăng cường kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu

Các đội nghiệp vụ tiến hành ký cam kết đối với người sản xuất kinh doanh.

Theo Phó Cục trưởng QLTT Nguyễn Đình Khoa, tính đến thời điểm hiện tại, lực lượng QLTT chưa phát hiện hành vi vi phạm trong kinh doanh các mặt hàng phục vụ Trung thu. Các đơn vị chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra, theo dõi sát tình hình hàng hóa lưu thông tại địa bàn phụ trách đến sau Tết Trung thu và tăng cường sự phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo mùa Trung thu an toàn, lành mạnh.

“Các bậc phụ huynh khi lựa chọn đồ chơi Trung thu cho con nên tìm đến các cửa hàng có địa điểm rõ ràng, nếu là hàng nhập khẩu phải có nhãn phụ đi kèm. Về phía cơ sở kinh doanh cũng cần phải nâng cao trách nhiệm khi cung cấp hàng hóa, sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nếu phát hiện hành vi vi phạm, người dân cần kịp thời báo ngay cho lực lượng quản lý thị trường gần nhất để kịp thời xử lý, giải quyết” - Phó Cục trưởng QLTT Nguyễn Đình Khoa khuyến cáo.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast