Trường tiền tỷ… “đắp chiếu”!

(Baohatinh.vn) - Được đầu tư xây dựng hàng tỷ đồng nhưng vì không phù hợp với một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới nên Trường THCS Kỳ Thịnh (Kỳ Anh) bị bỏ hoang lâu năm và đang ngày một xuống cấp.

Trường tiền tỷ… “đắp chiếu”! ảnh 1

Trường THCS Kỳ Thịnh bị bỏ hoang...

Dự án xây mới Trường THCS Kỳ Thịnh được triển khai từ năm 2011, trên địa bàn xóm 8 với tổng diện tích rộng 13.000 m2. Đây là công trình được BQL Khu kinh tế Vũng Áng "rót" vốn, UBND xã Kỳ Thịnh làm chủ đầu tư và Công ty CP Xây dựng Hòa Bình (trụ sở đóng trên địa bàn huyện Kỳ Anh) thi công.

Công trình phục vụ việc dạy và học của gần 800 giáo viên, học sinh Trường THCS Kỳ Thịnh, thay thế những phòng học cũ, dột nát, xuống cấp.

Theo hồ sơ, dự án có hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 bao gồm 10 phòng học, tường rào với mức đầu tư 5,6 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Thế nhưng, khi giai đoạn 1 sắp hoàn thành thì công trình bị "đắp chiếu".

Trường tiền tỷ… “đắp chiếu”! ảnh 2

Gạch lát nền hành lang trường bị vỡ vụ từng mảnh

Giải thích nguyên nhân, ông Nguyễn Tiến Bảy - Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Thịnh cho biết: “Cuối năm 2012, khi chuẩn bị hoàn thiện dãy nhà hai tầng gồm 10 phòng thì công trình phải dừng thi công vì UBND xã phát hiện một số hạng mục không phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới nên đã yêu cầu nhà thầu kiểm tra để điều chỉnh. Đây là dự án thuộc sự quản lý của BQL Khu kinh tế Vũng Áng nên gần đây UBND xã đã làm tờ trình gửi ban để xem xét hướng giải quyết”.

Có mặt tại công trình, chúng tôi thấy nhiều dấu hiệu xuống cấp như: nhiều điểm trần nhà đã bị thấm ướt; một số nơi nước dột, đọng xuống thành vũng nhỏ; gạch hoa lát nền bị bong tróc, vỡ; tường nứt nẻ, rêu bám phủ, ẩm mốc; hệ thống then cửa sắt đã hoen gỉ…

Thầy giáo Trần Xuân Lạc - Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Thịnh cho biết: “Trường hiện nay đã cũ kỹ, chật hẹp, chỉ có 15 phòng học, trong khi đó, toàn trường có 23 lớp với 730 học sinh. Để đảm bảo tốt việc học, nhà trường phải tổ chức dạy học 2 buổi nên giáo viên và học sinh rất vất vả. Dự kiến, khi trường mới được xây xong thì sẽ tổ chức dạy một buổi; thế nhưng, chưa hoàn thành thì đã phải dừng thi công nên thầy, trò vẫn phải học trong ngôi trường cũ chật chội, xuống cấp”.

Một công trình được đầu tư hàng tỷ đồng rồi “đắp chiếu”, trong khi giáo viên, học sinh đang phải dạy và học tại ngôi trường thiếu thốn CSVC, không đảm bảo an toàn, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Đề nghị chủ đầu tư, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan sớm vào cuộc giải quyết, tránh lãng phí ngân sách, gây dư luận không tốt trong cán bộ, nhân dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast