Dư luận quốc tế phản đối vụ đảo chính bất thành ở Gabon

Dư luận quốc tế tiếp tục lên án vụ đảo chính quân sự bất thành tại Gabon ngày 7/1. Trong một phát biểu đưa ra sau sự việc, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres khẳng định ông phản đối việc giành quyền lực bằng vũ lực và trái hiến pháp.

Dư luận quốc tế phản đối vụ đảo chính bất thành ở Gabon

Nhóm binh sĩ Gabon chiếm giữ trụ sở Đài phát thanh quốc gia và kêu gọi người dân tiến hành đảo chính, ngày 7/1/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, người phát ngôn của TTK LHQ, ông Stephane Dujarric nêu rõ đặc phái viên của LHQ tại khu vực Trung Phi, ông Francois Lounceny Fall, đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Gabon nếu cần thiết. Quan chức này cũng nhấn mạnh TTK Guterres kêu gọi tất cả các bên tại Gabon tuân thủ hiến pháp.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Ai Cập cũng ra tuyên bố lên án vụ đảo chính tại Gabon. Tuyên bố nêu rõ Ai Cập ủng hộ chính quyền hợp pháp của Gabon theo đúng tinh thần tôn trọng các nguyên tắc của Liên minh châu Phi (AU). Cairo kêu gọi các bên tại Gabon tôn trọng luật pháp và hiến pháp của quốc gia Tây Phi này.

Vụ đảo chính xảy ra vào sáng sớm 7/1 khi một nhóm binh lính chiếm giữ Đài Phát thanh quốc gia và đưa ra thông báo trên sóng phát thanh về việc thành lập "Hội đồng Tái thiết quốc gia".

Trên sóng phát thanh, nhóm sĩ quan quân đội này cho biết họ thất vọng với thông điệp Năm mới của Tổng thống Ali Bongo cũng như năng lực điều hành đất nước của nhà lãnh đạo này, đồng thời kêu gọi người dân tiến hành đảo chính. Vụ việc xảy ra khi Tổng thống Bongo đang chữa bệnh ở nước ngoài.

Tuy nhiên, vài giờ sau đó, Chính phủ Gabon thông báo đã kiểm soát được tình hình và bắt giữ được nhiều đối tượng liên quan đến vụ đảo chính, trong đó có Kelly Ondo Obiang, mang quân hàm Trung úy, đối tượng cầm đầu cuộc đảo chính. Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Gabon nêu rõ "tình hình đã được kiểm soát", và toàn bộ con tin đã được trả tự do.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Chủ tịch Uỷ ban Liên minh châu Phi (AU) Moussa Faki Mahamat đã lên án mạnh mẽ cuộc đảo chính do một số sĩ quan quân đội tiến hành tại thủ đô Libreville của Gabon.

Pháp cũng lên án vụ đảo chính quân sự bất thành này, đồng thời khuyến cáo công dân nước này đang ở Gabon không đi lại xung quanh khu vực thủ đô Libreville vì lý do an ninh.

Nằm ở Trung Phi, Gabon có dân số chỉ khoảng 1,5 triệu người. Do có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú và nguồn đầu tư nước ngoài, Gabon là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất khu vực.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast