Soi xe địa hình quân sự Humvee NXT 360 của Thế kỷ XXI

Hãng xe quân sự Mỹ AM General vừa công bố phiên bản mới nhất của chiếc Humvee NXT 360, được nâng cấp triệt để so với phiên bản cũ vốn đã có mặt từ 34 năm trước.

Soi xe địa hình quân sự Humvee NXT 360 của Thế kỷ XXI

Vào năm 1979, hãng xe quân sự AM General đã bắt đầu phát triển một mẫu xe mới cho quân đội Mỹ sử dụng trên các mặt trận khác nhau, với tên gọi High-Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle (tạm dịch: phương tiện có bánh đa chức năng với độ linh hoạt cao) - HMMWV hay "Humvee". Tới năm 1984, mẫu xe này đã được ra mắt lần đầu. Sau đó, General Motors đã phát triển mẫu xe này để tạo ra phiên bản dân dụng Hummer H1 nổi tiếng.

Trong khi Hummer H1 đã bị dừng sản xuất từ năm 2006 thì suốt 34 năm qua, những chiếc Humvee quân sự vẫn liên tục được AM General chế tạo. Tại triển lãm quân trang Eurosatory vừa được tổ chức ở Paris, Pháp, AM General đã công bố phiên bản nâng cấp mới nhất của chiếc xe là Humvee NXT 360, với mục tiêu bảo vệ những người lính ngồi bên trong an toàn hơn và đạt độ linh hoạt cao hơn trên chiến trường.

Soi xe địa hình quân sự Humvee NXT 360 của Thế kỷ XXI

Dù vẫn có thiết kế quen thuộc, tuy nhiên Humvee NXT 360 đã được nâng cấp các lớp chống đạn bảo vệ tốt hơn mà không khiến chiếc xe gia tăng kích thước. Hệ thống bơm lốp tự động của chiếc xe cũng đã được nâng cấp với 2 máy nén khí, kèm theo đó là dàn phuộc có khoảng hành trình lớn hơn, dẫn tới khoảng sáng gầm cùng góc tới và góc thoát lớn hơn. Những thay đổi này đã giúp cho Humvee NXT 360 có thể tới những địa hình mà các thế hệ cũ phải "bó tay".

Nằm bên dưới nắp ca-pô, nhà sản xuất cũng đã nâng cấp triệt để động cơ tăng áp 6.5l diesel cũ của chiếc xe. Thay vì chỉ đạt 190 mã lực/515Nm, động cơ mới đem tới sức mạnh 250 mã lực/624Nm cho Humvee NXT 360. Với máy mạnh hơn, AM General cũng thay hộp số tự động từ 4 cấp lên thành 6 cấp. Cùng với hệ thống treo được nâng cấp, Humvee NXT 360 có tải trọng tối đa nay đã đạt tới 7,1 tấn - gấp khoảng 3 lần tự trọng của chính chiếc xe.

Soi xe địa hình quân sự Humvee NXT 360 của Thế kỷ XXI

Nhờ có tải trọng vượt trội, Humvee NXT 360 có thể chở được hàng loạt các vũ khí thế hệ mới, chẳng hạn như súng đại liên Hawkeye 105mm Howitzer. Cũng như các phiên bản cũ, Hawkeye 105mm Howitzer sẽ dành cho khách hàng chính là quân đội Mỹ. Tuy nhiên theo AM General, hãng cũng có thể bán các gói nâng cấp những đời Humvee cũ lên phiên bản mới này để tiết kiệm chi phí.

Soi xe địa hình quân sự Humvee NXT 360 của Thế kỷ XXI

Theo Nghe nhìn Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast