Dịch Covid-19 xuất hiện ở Libya, Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt thù địch

Liên hợp quốc quan ngại về giao tranh ở Libya, dù xuất phát từ bất cứ bên nào, đồng thời nhắc lại rằng Liên hợp quốc đã kêu gọi các bên ngừng bắn.

Dịch Covid-19 xuất hiện ở Libya, Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt thù địch

Khói lửa bốc lên sau vụ tấn công do lực lượng Quân đội miền Đông Libya (LNA) tiến hành tại thủ đô Tripoli ngày 25/3/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 13/4 bày tỏ quan ngại về tình hình chiến sự ở Libya, trong đó có vụ nã đạn pháo mới đây ở thủ đô Tripoli, và những dấu hiệu đầu tiên cho thấy dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã xuất hiện tại nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, tại buổi họp báo trực tuyến ngày 13/4, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Farhan Haq, nêu rõ Liên hợp quốc quan ngại về giao tranh ở Libya, dù xuất phát từ bất cứ bên nào, đồng thời nhắc lại rằng Liên hợp quốc đã kêu gọi các bên ngừng bắn.

Ông cũng nhấn mạnh: “Rất rõ ràng là hiện nay có những dấu hiệu đầu tiên dịch COVID-19 đã xuất hiện ở Libya, các bên xung đột cần phải dẹp các cuộc tấn công quân sự sang một bên, hợp tác với nhau, tạo điều kiện để Liên hợp quốc hỗ trợ ứng phó đại dịch trước khi tình hình vượt ra khỏi tầm kiểm soát.”

Ông Haq cho biết báo cáo của phái bộ Liên hợp quốc tại Libya chỉ ra rằng tình trạng thù địch tại miền Tây nước này vẫn tiếp diễn gây thương vong người dân cũng như buộc họ phải rời bỏ chỗ ở.

Phó phát ngôn viên của Liên hợp quốc cũng nhấn mạnh rằng mặc dù Tổng Thư ký Liên hợp quốc Guterres đã kêu gọi đình chiến tại các nước xung đột để chống đại dịch COVID-19, trong vài tuần qua vẫn có tới 3.700 người phải rời bỏ nhà cửa ở quận Abusliem tại thủ đô Tripoli để tránh các cuộc giao tranh.

Thêm vào đó, hơn 2 triệu người, gồm 600.000 trẻ em hiện sống ở Tripoli và các tỉnh thành lân cận đang sống trong cảnh thiếu nước suốt hơn một tuần qua.

Liên hợp quốc khẳng định một lần nữa các bên tham chiến không bao giờ được dùng việc kiểm soát nguồn nước để gây sức ép hay coi đó là vũ khí chiến tranh, nhất là trong bối cảnh Libya đang cũng phải đối mặt với nguy cơ dịch COVID-19 bùng phát.

Liên quan tình hình chiến sự tại Libya, phóng viên TTXVN tại châu Phi cho biết, ngày 13/4 các lực lượng trung thành với Chính phủ Đoàn kết Dân tộc Libya (GNA) được Liên hợp quốc công nhận đã giành lại quyền kiểm soát thêm 4 thành phố từ lực lượng miền Đông (LNA).

Trước đó cùng ngày, GNA cũng đã giành lại 2 thành phố chiến lược ở phía Tây thủ đô Tripoli là Sorman và Sabratha, vốn bị LNA chiếm đóng từ tháng 4/2019.

Hiện LNA chưa đưa ra bất cứ bình luận nào liên quan đến thông tin trên.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast