Người thân xúc động đón hài cốt liệt sỹ về quê Hà Tĩnh sau 46 năm hy sinh

(Baohatinh.vn) - Mấy ngày nay, gia đình ông Trần Đình Thường ở thôn Thọ Sơn, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) vui và xúc động khi biết tin tìm được hài cốt của anh trai là liệt sỹ sau 46 năm.

Hài cốt của liệt sỹ Trần Đình Cửu được Đội Quy tập hài cốt liệt sỹ thuộc Sư đoàn 968 (Quân khu 4) tìm thấy và triển khai cất bốc vào ngày 20/5 tại khu vực đất sản xuất nông nghiệp thuộc thôn Tân Định, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, tỉnh Quảng Trị.

Ngay sau khi nhận được thông tin, ông Trần Đình Thường, em trai liệt sỹ Trần Đình Cửu đã vào Quảng Trị để làm thủ tục, đón nhận hài cốt liệt sỹ Trần Đình Cửu về quê án táng.

Người thân xúc động đón hài cốt liệt sỹ về quê Hà Tĩnh sau 46 năm hy sinh

Ông Trần Đình Thường (ngoài cùng bên phải) - em trai liệt sỹ Trần Đình Cửu đang làm thủ tục tại Quảng Trị để đón hài cốt về quê an táng

Hiện đang ở Quảng Trị để thực hiện các thủ tục, ông Thường chia sẻ với chúng tôi qua điện thoại: “Gia đình vui mừng đến nghẹn ngào. Vậy là chúng tôi đã toại nguyện sau những tháng năm đằng đẵng tìm kiếm, mong ngóng. Đúng là trời không phụ lòng người”.

Tại nhà ông Thường, chính quyền xã Cẩm Quang cùng gia đình đang chuẩn bị đón liệt sỹ hài cốt liệt sỹ Trần Đình Cửu về quê yên nghỉ vĩnh hằng trong lòng đất mẹ. Trò chuyện với chúng tôi, bà Trần Thị Cương - em gái liệt sỹ Trần Đình Cửu cùng anh chị em nội tộc đều ngẹn ngào xúc động khi tìm được hài cốt của người anh, người em, người bác sau 46 năm bặt tin ở chiến trường.

Người thân xúc động đón hài cốt liệt sỹ về quê Hà Tĩnh sau 46 năm hy sinh

Gia đình liệt sỹ Trần Đình Cửu chia sẻ niềm vui với phóng viên Báo Hà Tĩnh.

Liệt sỹ Trần Đình Cửu sinh năm 1951 ở thôn Thọ Sơn, xã Cẩm Quang (Cẩm Xuyên). Tháng 6/1967, sau khi học hết lớp 7 trường làng, chàng thanh niên Trần Đình Cửu tham gia học tại Trường Trung cấp Thủy lợi Hà Tây (nay là T.P Hà Nội).

Mới nhập học được 5 tháng, anh Cửu được điều động tham gia lớp học quân y tại TP Vinh (Nghệ An). Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, tháng 1/1968, anh lên đường nhập ngũ vào Đoàn 559 phục vụ, chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị và anh dũng hy sinh ngày 12/6/1974.

Người thân xúc động đón hài cốt liệt sỹ về quê Hà Tĩnh sau 46 năm hy sinh

Bà Trần Thị Cương - em gái liệt sỹ Trần Đình Cửu mừng mừng, tủi tủi khi nhận được thông tin tìm thấy hài cốt của anh trai mình sau 46 năm hy sinh

Suốt nhiều năm qua, gia đình đã bỏ nhiều công sức đi tìm hài cốt liệt sỹ nhưng không có kết quả. Bà Trần Thị Cương kể: Mới nhất là năm 2003, theo thông tin có được từ đồng đội cùng đơn vị với anh Cửu, anh Thường đã lặn lội nhiều ngày vào xã Cam Thành, huyện Cam Lộ, Quảng Trị để tìm kiếm hài cốt anh Cửu, nhưng rồi cũng ra về trong vô vọng.

“6 năm sau ngày nhập ngũ, cuối năm 1973, anh Cửu được đơn vị cho nghỉ phép về quê thăm gia đình. Anh ở nhà được vài ngày thì chia tay gia đình trở lại đơn vị. Và đó cũng là lần cuối cùng bố mẹ và anh em chúng tôi gặp nhau. Giờ đây tìm được hài cốt của anh, chuẩn bị đưa anh về quê hương, đoàn tụ với gia đình, người thân, chúng tôi không gì hạnh phúc bằng”, bà Cương ngậm ngùi chia sẻ.

Người thân xúc động đón hài cốt liệt sỹ về quê Hà Tĩnh sau 46 năm hy sinh

Chuẩn bị nghi lễ đón, làm lễ truy điệu và an táng liệt sỹ Trần Đình Cửu tại quê nhà

Ông Lê Văn Tứ, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Cẩm Quang cho biết, tìm thấy hài cốt liệt sỹ Trần Đình Cửu tại Quảng Trị không chỉ niềm hạnh phúc của gia đình liệt sỹ mà còn là của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Cũng theo ông Tứ, ngay sau khi nhận được thông tin tìm được hài cốt liệt sỹ Trần Đình Cửu, UBND xã đã làm thủ tục, giấy tờ cần thiết để gia đình, thân nhân liệt sỹ vào Quảng Trị tiếp nhận, đón hài cốt về quê.

Xã cũng thành lập Ban chỉ đạo đón nhận hài cốt liệt sỹ Trần Đình Cửu và cùng gia đình chuẩn bị lễ truy điệu, an táng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Cẩm Xuyên.

“Theo kế hoạch chiều hôm nay (23/5), hài cốt liệt sỹ Trần Đình Cửu được đưa về gia đình”, ông Lê Văn Tứ cho biết thêm.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast