Xét nghiệm sàng lọc trọng điểm để sớm kiểm soát dịch ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Cùng với cách ly theo kết quả truy vết, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đang khẩn trương triển khai xét nghiệm sàng lọc có trọng điểm để phát hiện sớm các nguy cơ dịch trong cộng đồng.

Từ 3 ca bệnh được phát hiện trong cộng đồng tại xã Trường Sơn và thị trấn Đức Thọ trong ngày 22/11, đến hết ngày 25/11, toàn huyện đã ghi nhận 34 ca bệnh.

Tổng số F1 mà lực lượng chức năng đã truy vết, cách ly là hơn 1.000 trường hợp.

Xét nghiệm sàng lọc trọng điểm để sớm kiểm soát dịch ở Đức Thọ

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Chí Thanh chỉ đạo công tác truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh.

Trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại Đức Thọ, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nguyễn Chí Thanh nhận định, tình hình dịch rất phức tạp do phạm vi ảnh hưởng rộng. Dịch không chỉ xuất hiện trong cộng đồng dân cư mà còn trong bệnh viện, trường học, công sở.

Vì vậy, ngoài việc xét nghiệm, cách ly theo kết quả truy vết, Đức Thọ cần tiến hành xét nghiệm sàng lọc có trọng điểm. Trước mắt là xét nghiệm toàn bộ cán bộ các cơ quan, đoàn thể cấp huyện và người dân thị trấn Đức Thọ, xã Trường Sơn; lực lượng giáo viên toàn huyện, toàn bộ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế BVĐK huyện Đức Thọ; các khu vực có nguy cơ cao như chợ, trục đường kinh doanh để phát hiện sớm các nguy cơ dịch.

Xét nghiệm sàng lọc trọng điểm để sớm kiểm soát dịch ở Đức Thọ

Nhiều khu vực liên quan đến các ca bệnh tại xã Trường Sơn bị phong tỏa.

Là địa phương đến nay ghi nhận 21 ca F0 nên xã Trường Sơn đang thần tốc để triển khai các giải pháp khoanh vùng, dập dịch. Hiện nay, toàn bộ gần 300 F1 liên quan đến các ca bệnh đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời.

Ông Nguyễn Văn Tuyến - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn cho biết: "Nhận định nguy cơ dịch vẫn còn có thể âm ỉ trong cộng đồng dân cư, ngay trong ngày 25/11, chúng tôi quyết định phong tỏa 5 thôn có liên quan đến các ca bệnh gồm: Sâm Văn Hội, Ngõ Lối, Bến Hầu, Bến Đền, Bến Hến để tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cho người dân.

Với sự phối hợp của lực lượng y tế huyện cùng cán bộ trạm y tế xã, phấn đấu trong ngày 26/11 sẽ hoàn thành việc lấy mẫu cho gần 3.000 người dân, qua đó kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng”.

Xét nghiệm sàng lọc trọng điểm để sớm kiểm soát dịch ở Đức Thọ

Lực lượng y tế tiến hành xét nghiệm sàng lọc cho các hộ kinh doanh dọc các tuyến đường lớn tại thị trấn Đức Thọ.

Còn tại thị trấn Đức Thọ, với đặc điểm mật độ dân cư đông, việc đi lại, giao thương trên địa bàn lớn nên khi xuất hiện các ca bệnh trong cộng đồng đòi hỏi sự thần tốc, quyết liệt trong truy vết, xét nghiệm để sớm khoanh vùng, dập dịch.

Bác sỹ Trần Anh Văn - Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Đức Thọ cho biết: “Từ ngày phát hiện các ca bệnh trong cộng đồng đến nay, toàn thị trấn đã lấy gần 3.000 mẫu xét nghiệm, bao gồm cả test nhanh và xét nghiệm khẳng định RT-PCR. Ngoài các trường hợp F1, F2, trong khu vực phong tỏa chúng tôi đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, công chức, giáo viên các trường học trên địa bàn thị trấn. Đặc biệt, trong ngày 25/11, lực lượng y tế đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc tại chợ Hôm và các hộ kinh doanh, buôn bán dọc trục đường lớn để phát hiện sớm nguy cơ dịch".

Được biết, theo chỉ đạo của tỉnh, toàn bộ trên 2.000 giáo viên trong toàn huyện Đức Thọ cũng nhanh chóng được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2.

Xét nghiệm sàng lọc trọng điểm để sớm kiểm soát dịch ở Đức Thọ

Cán bộ y tế được chia thành nhiều nhóm nhỏ để đi xét nghiệm sàng lọc tại các khu vực có nguy cơ cao.

BVĐK huyện Đức Thọ cũng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch khi có ca bệnh xâm nhập. Cùng với việc tạm ngừng tiếp nhận bệnh nhân, đến nay, toàn bộ 282 cán bộ, nhân viên của bệnh viện cùng bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đều đã được xét nghiệm RT-PCR 2 lần và có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Được sự cho phép của Sở Y tế và BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 huyện Đức Thọ, BVĐK huyện đã tiến hành tiêu độc, khử trùng toàn bộ bệnh viện để tiến hành đón tiếp bệnh nhân trở lại vào sáng nay.

Xét nghiệm sàng lọc trọng điểm để sớm kiểm soát dịch ở Đức Thọ

BVĐK huyện Đức Thọ tiến hành tiêu độc, khử trùng đón tiếp bệnh nhân trở lại

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đức Thọ, đến nay, ngành chuyên môn đã thực trên 8.000 mẫu test nhanh sàng lọc tại các khu vực phong tỏa, khu vực có nguy cơ cao ở những địa phương có ca bệnh.

Những ngày tới, cùng với việc tiếp tục truy vết các trường có liên quan, quản lý, giám sát tốt các trường hợp cách ly thì việc xét nghiệm sàng lọc sẽ tiếp tục được triển khai để từng bước kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast