Thay đổi nếp sống, người cao tuổi Hà Tĩnh lạc quan giữa mùa dịch

(Baohatinh.vn) - Người cao tuổi là đối tượng đáng lo ngại nhất khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Nhiều người cao tuổi ở Hà Tĩnh đã nỗ lực thích nghi với hoàn cảnh mới, sống lạc quan để giữ gìn sức khỏe.

Thay đổi nếp sống, người cao tuổi Hà Tĩnh lạc quan giữa mùa dịch

Đường Trần Phú - TP Hà Tĩnh vắng vẻ trong ngày thứ 8 (15/6) thực hiện cách ly y tế toàn thành phố

Hơn một tuần kể từ khi TP Hà Tĩnh thực hiện cách ly y tế (từ 8/6) nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 (theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ), cuộc sống của vợ chồng bà Phạm Thị Thư (67 tuổi, ở tổ 4, phường Tân Giang) có nhiều xáo trộn.

Trước lúc dịch bệnh bùng phát, vợ chồng bà Thư thường cùng nhau dậy sớm ra công viên tập thể dục, sau đó đi ăn sáng, gặp gỡ bạn bè đồng niên hàn huyên, tâm sự... nhưng nay họ phải ở trong nhà suốt ngày. Việc thay đổi nhịp sống quen thuộc khiến vợ chồng bà Thư bước đầu có nhiều bỡ ngỡ nhưng để tuân thủ an toàn phòng dịch, cả hai đã cố gắng tạo ra nếp sống mới để thích nghi hoàn cảnh.

Thay đổi nếp sống, người cao tuổi Hà Tĩnh lạc quan giữa mùa dịch

Sau hơn một tuần thực hiện giãn cách, vợ chồng bà Phạm Thị Thư sống lạc quan với nhịp sống "chậm". Ảnh do nhân vật cung cấp

Bà Phạm Thị Thư chia sẻ: “Con cái đã trưởng thành và lập nghiệp ở xa nên thú vui tuổi già của chúng tôi là hằng ngày cùng nhau đi tập thể dục, gặp gỡ trò chuyện với bạn bè, lối xóm... Khi thực hiện giãn cách xã hội, chúng tôi phải gác lại niềm vui đó để cùng thành phố chống dịch. Tuy nhịp sống thay đổi nhưng để giữ tinh thần lạc quan và đảm bảo được sức khỏe, chúng tôi dần tìm cách để thích ứng”.

Theo đó, vợ chồng bà Thư sắp xếp lại thời gian biểu hằng ngày bằng những việc làm cụ thể, như: buổi sáng thay vì cùng nhau đi bộ, hai vợ chồng tự tập thể dục trong sân. Ông đạp xe tại chỗ, bà mở nhạc tự tập thể dục nhịp điệu. Hai vợ chồng cùng làm vườn, chăm cây, nấu nướng cùng nhau và dành thời gian trò chuyện cùng nhau nhiều hơn...

Bà Thư cho biết, sau một tuần “rèn luyện”, hai vợ chồng bà đã quen dần với nhịp sống mới. Bà cũng thường xuyên gọi điện động viên các con và lạc quan tin tưởng dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi.

Thay đổi nếp sống, người cao tuổi Hà Tĩnh lạc quan giữa mùa dịch

Thường xuyên kết nối bạn bè, người thân giúp người cao tuổi hạn chế đi ra khỏi nhà khi không cần thiết.

Cũng là người cao tuổi đang nằm trong vùng cách ly y tế, những ngày này, bà Trần Thị Bé (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh) lại tìm thấy niềm vui mới. Không được gặp bạn bè trong ngõ phố, bà Bé được con cháu hướng dẫn lập Facebook để chat với mọi người. Điều mà trước đây bà mong muốn nhưng con cháu bận đi làm chưa giúp bà thực hiện.

Tuy hiện nay, một số địa phương trong tỉnh vẫn chưa xuất hiện ca bệnh Covid-19 nhưng tinh thần cảnh giác cao độ với dịch bệnh vẫn được người dân chấp hành nghiêm chỉnh. Đặc biệt, những gia đình có người cao tuổi nhiều bệnh nền đã được con cháu quan tâm và để ý nhiều hơn.

Thay đổi nếp sống, người cao tuổi Hà Tĩnh lạc quan giữa mùa dịch

Cùng với việc phòng dịch, người cao tuổi cũng tự rèn luyện để giữ gìn sức khỏe

Làm nghề lái xe vận tải dịch vụ nhưng 2 tuần nay, anh Trần Xuân Lĩnh ở thôn 4 (xã Xuân Lam, Nghi Xuân) đã nghỉ hẳn ở nhà để chăm sóc gia đình.

Anh Lĩnh cho biết: “Bố mẹ tôi năm nay đã ngoài 80 tuổi lại có bệnh nền, khi dịch bệnh bùng phát chúng tôi hết sức lo lắng. Để nâng cao hiệu quả phòng dịch, gia đình tôi đã thống nhất hạn chế tối đa việc đi ra ngoài”.

Để ổn định tư tưởng và giúp bố mẹ mình sống vui vẻ, lạc quan trong thời gian này, anh Lĩnh với vợ cố gắng luôn tạo ra không khí vui vẻ trong gia đình. Anh tích cực kết nối với các anh chị ở xa bằng điện thoại để động viên bố mẹ. Ngoài ra, anh cũng cố gắng đảm bảo những bữa ăn đủ dinh dưỡng để giữ gìn sức khỏe cho cả gia đình.

Thay đổi nếp sống, người cao tuổi Hà Tĩnh lạc quan giữa mùa dịch

Dù trên địa bàn xã chưa có dịch, người dân nhiều vùng quê ở Hà Tĩnh cũng tự "cửa đóng, then cài" ở yên trong nhà để đảm bảo phòng dịch an toàn. Ảnh chụp tại xã Hồng Lộc (Lộc Hà).

Phường Bắc Hồng (TX Hồng Lĩnh) hiện có 1.446 người cao tuổi đang sinh sống, trong bối cảnh hiện nay, Hội Người cao tuổi phường cũng đã có những thông báo khuyến cáo đến từng hội viên về việc tuân thủ phòng dịch và giữ gìn sức khỏe.

Ông Nguyễn Văn Tiềm - Hội trưởng Hội Người cao tuổi phường Bắc Hồng cho biết: “Người cao tuổi là đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công, vì vậy, trong thời gian qua, thông qua các chi hội, chúng tôi đã liên tục nhắc nhở các hội viên chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp phòng dịch và hạn chế ra ngoài. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng động viên các cụ tự rèn luyện sức khỏe, sống lạc quan tích cực để cùng toàn dân đẩy lùi dịch bệnh”.

Thực tế cho thấy, tỷ lệ tử vong ở người cao tuổi mắc Covid-19 cao hơn rất nhiều so với các độ tuổi khác, do đây là đối tượng sức khỏe yếu và thường có yếu tố bệnh nền. Vì vậy, việc bảo vệ và chăm sóc người cao tuổi trong bối cảnh dịch bệnh đang bùng phát như hiện nay cần nhiều ở khả năng tự chăm sóc và sự quan tâm của gia đình.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast