Thêm nhiều cơ sở sản xuất mới, Cụm công nghiệp Yên Huy đang “ấm” dần

(Baohatinh.vn) - Không còn đìu hìu như 1 năm trước, hoạt động tại Cụm công nghiệp Yên Huy (xã Khánh Vĩnh Yên, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đang “ấm” dần khi số lượng cơ sở sản xuất mới đăng ký vào cụm tăng lên, nhiều nhà xưởng mở rộng, đầu tư thiết bị hiện đại.

Thêm nhiều cơ sở sản xuất mới, Cụm công nghiệp Yên Huy đang “ấm” dần

Lao động làm việc tại cơ sở đồ gỗ Thiên Phát ở CCN Yên Huy.

Cụm công nghiệp (CCN) Yên Huy có tổng vốn đầu tư 86 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích gần 12 ha từ nguồn vốn xã hội hóa. Dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 9/2020 nhằm di dời làng mộc Tràng Đình (thuộc xã Yên Lộc trước đây) để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường trong sản xuất, phát triển làng nghề theo hướng hiện đại, bền vững.

Sau thời gian đầu gặp khó khăn, đến nay CNN Yên Huy đã dần đi vào ổn định. Nhiều cơ sở, DN trong cụm đang đầu tư mở rộng sản xuất; số lượng đăng ký mới vào đầu tư sản xuất kinh doanh trong cụm ngày càng tăng.

Thêm nhiều cơ sở sản xuất mới, Cụm công nghiệp Yên Huy đang “ấm” dần

Nhận thấy tiềm năng lớn từ CCN An Huy, Công ty TNHH An Minh đã mở thêm 3 nhà xưởng, sản xuất thêm các sản phẩm cao cấp như bàn, ghế...

Công ty TNHH Nội thất gỗ An Minh là cơ sở đầu tiên di dời từ trong khu dân cư ra CCN để mở xưởng kinh doanh. 2 năm hoạt động tại cụm, công ty đã mở thêm 3 nhà xưởng, mở rộng thị trường ra khắp cả nước. Với sản phẩm chính là trần nhà gỗ và bàn ghế, doanh thu mỗi năm của công ty đạt hơn 3 tỷ đồng. Hiện công ty mới tuyển thêm lao động có tay nghề cao để tập trung sản xuất mặt hàng cao cấp, cung cấp cho thị trường miền Nam.

Vào hoạt động tại CCN hơn 1 năm, cơ sở đồ gỗ Thiên Phát của anh Võ Hiệp (SN 1985, trú xã Khánh Vĩnh Yên) đã xây dựng được đối tác với đơn đặt hàng lớn cung cấp trần nhà gỗ và bàn ghế cho thị trường phía Nam. Theo anh Hiệp, sản xuất tại CCN có nhiều lợi thế so với sản xuất tại nhà, xưởng diện tích rộng, giao thông đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn cháy nổ. Nhờ những thuận lợi đó, hiện nay cơ sở của anh Hiệp đã tăng số lượng sản phẩm lên gấp 3 lần, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động.

Thêm nhiều cơ sở sản xuất mới, Cụm công nghiệp Yên Huy đang “ấm” dần

Các sản phẩm đồ gỗ ở CCN Yên Huy được thị trường trên cả nước ưa chuộng

Ông Tôn Đông - Giám đốc Công ty TNHH Yên Huy (chủ đầu tư CCN Yên Huy) thông tin: "CNN hiện có 13 cơ sở kinh doanh đồ gỗ với 15 xưởng đi vào hoạt động, 5 xưởng khác đang trong quá trình hoàn thiện xây dựng, trong đó có 2 cơ sở quy mô lớn là Công ty TNHH Nội thất gỗ An Minh và Doanh nghiệp tư nhân Mai Đoan. Từ điểm xuất phát khó khăn khi mới đi vào hoạt động, đến nay tỷ lệ lấp đầy cụm công nghiệp đã đạt 30%.

Các cơ sở đồ gỗ trong CCN hầu hết sản xuất bằng máy móc hiện đại, sản phẩm khá đa dạng với cả phân khúc bình dân và cao cấp, trong đó chủ lực là trần nhà gỗ; ngoài ra còn có các mặt hàng gia dụng.

Thêm nhiều cơ sở sản xuất mới, Cụm công nghiệp Yên Huy đang “ấm” dần

Nhiều nhà xưởng đang tiếp tục được xây dựng, chuẩn bị đi vào hoạt động ở CCN Yên Huy.

Ngoài các cơ sở đang hoạt động, hiện nay đang có thêm 10 doanh nghiệp và một số hộ làm nghề ở làng mộc Tràng Đình đăng ký vào đầu tư sản xuất. Dự kiến đến cuối năm nay, CCN sẽ có thêm từ 15 đến 25 cơ sở mới đi vào hoạt động, nâng tỷ lệ lấp đầy lên gần 60%, góp phần tạo việc làm cho khoảng 150 lao động tại địa phương.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư, Công ty TNHH Yên Huy áp dụng chính sách hỗ trợ các cơ sở mới vào sản xuất kinh doanh bằng việc giãn thời gian thanh toán tiền thuê đất từ 12 tháng đến 24 tháng; phối hợp với Trung tâm Khuyến công tỉnh hỗ trợ 50% giá trị máy móc cho các đơn vị đầu tư thiết bị mới (không quá 300 triệu đồng/lần hỗ trợ).

Được biết, làng mộc Tràng Đình (gồm thôn Tràng Sơn và Đình Sơn) hiện có khoảng 300 hộ làm nghề. Những tín hiệu mới ở CCN Yên Huy đang tạo động lực mới để xã Khánh Vĩnh Yên tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ các hộ sản xuất quy mô lớn di chuyển xưởng sản xuất ra nơi tập trung nhằm đảm bảo môi trường sống cho người dân, đưa làng nghề phát triển bền vững.

CCN có cơ sở hạ tầng đầy đủ với đường giao thông, điện, hệ thống xử lý nước, rác thải, là điều kiện thuận lợi để tiếp tục thu hút các công ty, doanh nghiệp đăng ký tham gia mở xưởng sản xuất kinh doanh.

Địa phương đang tập trung nhiều giải pháp để phát triển CCN Yên Huy, trong đó, trọng tâm là tiếp tục phối hợp với chủ đầu tư tuyên truyền, hỗ trợ các hộ làm nghề và các DN vào sản xuất kinh doanh trong CCN.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Khánh Vĩnh Yên

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast