Quốc gia nào đang đi đầu về phát triển mạng 6G?

Mặc dù người dùng toàn cầu vẫn đang trong những ngày đầu của kết nối 5G nhưng việc phát triển mạng 6G đã được bắt đầu từ lâu. Và như đã làm với 5G, các công ty Trung Quốc đang dẫn đầu về thế hệ không dây tiếp theo.

Quốc gia nào đang đi đầu về phát triển mạng 6G?

Một báo cáo gần đây của ITHome tiết lộ, nhà sản xuất thiết bị viễn thông và thiết bị cầm tay Trung Quốc ZTE cùng với Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) của nước này đã chạy thử nghiệm mẫu một số công nghệ quan trọng cho việc tạo ra mạng 6G.

ZTE đã ưu tiên dành một số nhân lực và thiết bị của mình cho các cuộc thử nghiệm.

Và báo cáo cho hay, kết quả của các bài kiểm tra rất tốt. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải chờ thêm vài năm nữa mới có thể so sánh tiềm năng giữa mạng 6G và mạng 5G. Bên cạnh Trung Quốc, nghiên cứu về mạng 6G đang diễn ra ở Mỹ và Châu Âu. Tại xứ sở cờ hoa, các công ty viễn thông Trung Quốc như Huawei và ZTE bị cấm nên thế mạnh thuộc về Ericsson và Nokia. Ericsson gần đây đã thông báo sẽ đầu tư hàng triệu bảng vào nghiên cứu mạng 6G ở Vương quốc Anh.

Mạng 6G ​​sẽ ra mắt thương mại vào năm 2030

Năm ngoái, Cục Quản lý Sở hữu Trí tuệ Trung Quốc (CNIPA) thông báo, nước này đã sớm dẫn đầu về sở hữu trí tuệ liên quan đến mạng 6G. CNIPA tuyên bố, trong số khoảng 38.000 bằng sáng chế liên quan đến mạng 6G trên toàn thế giới, 13.449 – tương ứng với 35% đến từ Trung Quốc. Mỹ đứng thứ hai với 18% bằng sáng chế mạng 6G.

Quốc gia nào đang đi đầu về phát triển mạng 6G?

Trung Quốc đang đi đầu về mạng 6G.

Theo các nguồn tin, Ericsson đang tuân theo kế hoạch 10 năm để ra mắt thương mại dịch vụ 6G vào khoảng năm 2030. Mặc dù các tiêu chuẩn cho mạng 6G vẫn cần được thảo luận và thống nhất nhưng tốc độ dữ liệu tải xuống của mạng 6G có thể đạt 1Tbps (Terabits/ giây ) - nhanh hơn 1.000 lần so với tốc độ 1Gbps (Gigabit/giây) của mạng 5G tần số cực cao mmWave. Chưa hết, mạng 6G cũng có thể nhanh hơn 100 lần so với 10Gbps - tốc độ cao nhất của mạng 5G về lý thuyết.

Ericsson sẽ sớm công bố chiến lược về kế hoạch phát triển mạng 6G. Katherine Ainley, Giám đốc điều hành của Ericsson Vương quốc Anh và Ireland, cho biết: “Chúng tôi sẽ thành lập một nhóm gồm 20 nhà nghiên cứu cao cấp ở Vương quốc Anh và cũng sẽ cung cấp kinh phí cho sinh viên. Trọng tâm ban đầu sẽ là bảo mật phần cứng và mạng 6G.”

Trước đó, khi còn tại vị, cựu Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã từng lên tiếng kêu gọi các công ty công nghệ Mỹ làm việc trên mạng 6G. Trên mạng xã hội Twitter, ông đã đăng tải trạng thái có nội dung: “Tôi muốn công nghệ 5G và thậm chí 6G có mặt ở Mỹ càng sớm càng tốt. Chúng mạnh hơn, nhanh hơn và thông minh hơn nhiều so với tiêu chuẩn hiện tại. Các công ty Mỹ phải đẩy mạnh nỗ lực của mình, nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau.”

Đáng tiếc, điều này đã không xảy ra khi một lần nữa những bước phát triển ban đầu của mạng 6G lại đến từ Trung Quốc.

Trước khi 5G hoạt động, giới công nghệ hy vọng chúng sẽ kích hoạt các phương tiện tự lái, phẫu thuật từ xa và nhiều ứng dụng khác. Hiện giới nghiên cứu vẫn chưa có bất cứ tuyên bố chính thức nào về khả năng của mạng 6G. Dự kiến, tốc độ mạng 6G nhanh hơn sẽ mang đến cho con người khả năng làm nhiều việc nhanh hơn bao giờ hết.

Theo An Nhiên/NĐT

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast