Rút kinh nghiệm công tác bồi thường GPMB dự án Formossa

Ngày 26-10, Ban thường vụ huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Formossa. Phó chủ tịch UBND tỉnhVõ Kim Cự dự và chỉ đạo.

Theo kế hoạch, đến 30/10/ 2009, huyện Kỳ Anh sẽ phải hoàn thành công tác kiểm kê, áp giá cho 1864 hộ 4 xã Kỳ Phương, Kỳ Liên, Kỳ Lợi và Kỳ Long nằm trong diện ảnh hưởng của dự án Formossa. Song, đến nay, Hội đồng bội thường, TĐ-GPMB huyện mới tiến hành kiểm kê được 1225 hộ. Như vậy, so với kế hoạch đặt ra khó có thể thực hiện được. Nguyên nhân chủ yếu là do các hộ dân không hợp tác trong kiểm đếm với nhiều lý do khác nhau. Trong khi đó, đội ngũ cán bộ ở Hội đồng bồi thường, cũng như cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể ở cấp xã, thôn còn thụ động và thiếu tính tích cực...

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Võ Kim Cự cho rằng, huyện Kỳ Anh cần tập trung chỉ đạo cấp uỷ đảng, chính quyền các địa phương có cá giải pháp đồng bộ, nhất quán về hành động để đạt chỉ tiêu đặt ra. Đặc biệt, các lực lược của các tổ chức đàon thể tham gia vào công tác vận động đề bù cần phối hợp chặt chẽ với địa phương và Hội đồng bồi thường GPMB huyện kiên trì vận động để người dân hiểu được ý nghĩa to lớn của dự án, cũng như những chính sách hỗ trợ hợp lý của tỉnh.

Huyện Kỳ Anh cần chỉ đạo đồng bộ các giải pháp, từ công tác vận động đến kiểm kê, áp giá, do đó đội ngũ tham gia công tác đền bù giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư phải là những nhân tố thực sự năng động, sáng tạo, tấm huyết và có trách nhiệm để đảm bảo công bằng, minh bạch trong đền bù, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Phấn đấu đến 30/11 hoàn thành việc kiểm kê, áp giá đền bù cho những hộ còn lại. Đối với các trường hợp vi phạm cơi nới, xây mới nhà cửa, cây cối trong vùng giải phóng mặt bằng, địa phương cần kiêm quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

Ban quản lý Khu kinh tế Vũng Áng cần tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các khu tái định cư để phục vụ tại định cư cho người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast