Xã đầu tiên ở Can Lộc chuyển đổi thành công hơn 500 ha đất nông nghiệp

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, với việc chuyển đổi hơn 500 ha đất nông nghiệp, các cánh đồng ở xã Thuần Thiện (Can Lộc - Hà Tĩnh) như một đại công trường rộn ràng máy móc để chuẩn bị sản xuất vụ mới.

Người dân đồng thuận

Vừa giám sát 2 ca máy đang làm đất trên mảnh ruộng mới được bốc thăm, chị Võ Thị Phương ở thôn Tây Hồ (xã Thuần Thiện) tranh thủ san lại những nơi còn mấp mô trên ruộng.

Thửa ruộng chị vừa nhận được vốn là vùng bãi hoang, vì thế gia đình chị trở thành một trong những hộ phải bỏ kinh phí nhiều nhất thôn để cải tạo lại.

Xã đầu tiên ở Can Lộc chuyển đổi thành công hơn 500 ha đất nông nghiệp

7 sào ruộng nằm ở vùng cao cưỡng, chị Võ Thị Phương ở thôn Tây Hồ sẽ dành hẳn 2 sào để tập kết đất trồng lạc.

Chị Phương cho biết: “Trước đây, 7 sào ruộng của gia đình nằm ở 4 xứ đồng, nay đã quy về một mối. Do bắt thăm trúng vùng cồn cao nên tôi đã phải đầu tư thêm 20 triệu đồng để thuê máy về làm lại đất. Dù tốn công, tốn của nhưng ruộng đã được quy về một mối, việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật… sẽ tiện hơn, tiết kiệm nhiều chi phí nên gia đình tôi đã đồng thuận cùng với bà con trong thôn thực hiện chủ trương lớn”.

Cách một con đường, cánh đồng bên cạnh thuộc thôn Lồng Lộng cũng rộn ràng không khí lao động sản xuất. Ông Hồ Phúc Thiết (thôn Lồng Lộng) cho biết: “5 sào ruộng đã quy về một thửa, dù may mắn bắt thăm được vùng thuận lợi nhưng tôi vẫn phải đầu tư thêm 5 triệu đồng thuê máy làm lại đất cho bằng phẳng để chuẩn bị xuống giống vụ xuân”.

Xã đầu tiên ở Can Lộc chuyển đổi thành công hơn 500 ha đất nông nghiệp

Cánh đồng ở xã Thuần Thiện như một đại công trường rộn ràng máy móc.

Từ thành công của 2 thôn đi đầu là Thuần Chân và Phúc Giang với hoàn thành việc tập trung ruộng đất trên diện tích 140ha, Thuần Thiện đã mạnh dạn triển khai đề án chuyển đổi đất nông nghiệp ở 7 thôn còn lại. Hàng chục cuộc họp chi bộ, họp dân ở mỗi thôn để tuyên truyền vận động, thăm dò lấy ý kiến, các sáng kiến trong việc bình chọn, phân chia đất đã được người dân và cán bộ thôn triển khai.

Đội ngũ cán bộ thôn ở Thuần Thiện đã “quên ăn, quên ngủ” để tuyên truyền, vận động người dân dồn điền, đổi thửa. Với thành công của mô hình đi trước, chủ trương, đường lối của cấp trên cứ như mưa dầm thấm sâu, làm chuyển biến suy nghĩ, hành động của Nhân dân.

Hơn 500 ha đất nông nghiệp được chuyển đổi

Từ nguồn hỗ trợ ban đầu của xã và ngân sách huyện với tổng kinh phí 450 triệu đồng cho 9 thôn, người dân Thuần Thiện đã phát huy nội lực, dồn sức để thực hiện đề án chuyển đổi ruộng đất. Hơn 140 ngôi mộ vô chủ rải rác trên các cánh đồng đã được cất bốc, quy tập về nghĩa trang.

Toàn xã có 1.200 hộ tại 9 thôn thực hiện chuyển đổi ruộng đất, trong số đó có khoảng 800 hộ phải thêm kinh phí để cải tạo lại ruộng trước khi xuống giống. Ước tính mỗi thôn huy động trong Nhân dân hàng tỷ đồng cho các chi phí làm đường giao thông nội đồng, cống tiêu thoát nước, cải tạo đất...

Xã đầu tiên ở Can Lộc chuyển đổi thành công hơn 500 ha đất nông nghiệp

Ngày ngày, cán bộ thôn vẫn luôn ra đồng để nắm tình hình, động viên bà con đẩy nhanh tiến độ cải tạo đất.

Ông Võ Trọng Hường - Trưởng thôn Tây Hồ cho biết: “Sau 3 tháng triển khai, việc chuyển đổi đất nông nghiệp của thôn đã hoàn tất. Toàn thôn có 240/243 hộ có ruộng đã thực hiện chuyển đổi trên diện tích hơn 100 ha.

Để làm được điều này, ngoài việc đóng góp chung để làm các tuyến đường giao thông nội đồng, hệ thống cống với nguồn kinh phí 700 đến 800 triệu đồng, mỗi hộ dân còn bỏ thêm từ 4 - 20 triệu đồng để cải tạo lại ruộng đất”.

Xã đầu tiên ở Can Lộc chuyển đổi thành công hơn 500 ha đất nông nghiệp

Mặc dù đã thuê máy làm đất nhưng ông Hồ Phúc Thiết, thôn Lồng Lộng vẫn dành thời gian san lại những chỗ còn mấp mô trên ruộng để sẵn sàng xuống giống.

Phó Chủ tịch UBND xã Thuần Thiện Nguyễn Nam Vũ đánh giá: "Sự nhất trí, đồng lòng của bà con đã làm nên “cuộc cách mạng” về chuyển đổi ruộng đất trên diện tích hơn 500 ha tại xã Thuần Thiện.

Bên cạnh đó, bài toán khó về việc quản lý quyền sở hữu đất sau chuyển đổi của Thuần Thiện cũng đã được huyện gỡ khó bằng việc đáp ứng yêu cầu, tạo điều kiện để xã trích lục lại bản đồ và cấp lại bìa mới cho người dân. Vì thế đến nay có thể khẳng định việc chuyển đổi ruộng đất ở Thuần Thiện đã thành công như mong đợi”.

“Ngay sau Đại hội Đảng, Can Lộc thực hiện khâu đột phá bằng việc ban hành Nghị quyết 01 ngày 20/8/2020 về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đề án tập trung ruộng đất, hình thành vùng sản xuất quy mô lớn, tăng cường liên kết để nâng cao hiệu quả, giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Huyện đã lựa chọn 3 phương án thực hiện, đó là: Xây dựng vùng sản xuất tập trung, nông dân góp đất, thành lập tổ hợp tác cùng sản xuất chung; xây dựng khu sản xuất tập trung, các tổ chức, cá nhân thuê lại quyền sử dụng đất của hộ dân để sản xuất; chuyển đổi ruộng đất, gắn với tập trung ruộng đất sản xuất tập trung.

Thuần Thiện là đơn vị duy nhất của huyện lựa chọn phương án 3, đây cũng là phương án khó nhất trong việc thực hiện đề án”.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bùi Huy Cường

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast