Sâu bệnh hoành hành, nông dân Cẩm Hưng ngậm ngùi vì lúa lép

(Baohatinh.vn) - Sâu bệnh đã khiến sản lượng lúa vụ xuân ở xã Cẩm Hưng (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) sụt giảm nghiêm trọng. Nếu như những năm trước, năng suất đạt từ 2,5 – 3 tạ/sào thì vụ xuân năm nay, nhiều diện tích cho thu hoạch chưa tới 2 tạ/sào.

Đang bốc lúa lên xe để chở về nhà, bác Đậu Đình Trinh (thôn Hưng Tiến) buồn bã: “Vụ xuân này, nhà tôi làm một mẫu lúa khang dân thì hơn nửa diện tích bị bệnh nên hạt lép rất nhiều. Nếu như những năm trước 1 sào đạt từ 2,5 – 3 tạ thì năm nay nhiều diện tích mỗi sào e cũng khó đạt 2 tạ”.

sau benh hoanh hanh nong dan cam hung ngam ngui vi lua lep

Nông dân xã Cẩm Hưng buồn vì lúa mất mùa

Theo ghi nhận, Hưng Tiến là một trong những thôn bị sâu bệnh nặng nhất của xã Cẩm Hưng. Điều đáng nói là nhiều loại sâu bệnh xuất hiện trên đồng ruộng, trong khi chính quyền địa phương chưa thật quyết liệt trong việc chỉ đạo, điều hành phòng chống dịch bệnh. Thêm vào đó, người dân cũng chủ quan, thiếu chủ động trong phòng trừ nên dịch bệnh có dấu hiệu lây lan nhanh, diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến năng suất, chất lượng lúa.

sau benh hoanh hanh nong dan cam hung ngam ngui vi lua lep

Từ ngày 16/5, nông dân xã Cẩm Hưng đã xuống đồng thu hoạch lúa xuân.

Bác Phạm Xuân Huề cho biết: “Vụ lúa xuân này, chúng tôi "mất ăn mất ngủ" vì sâu bệnh hại liên tục. Ngoài tiền giống, phân bón, vụ này “ngốn” lượng lớn chi phí mua thuốc đặc trị sâu bệnh, song kết quả cũng không mấy khả quan. Năng suất đạt thấp hơn nhiều so với các năm trước và phần nào cũng ảnh hưởng tới chất lượng lúa”.

sau benh hoanh hanh nong dan cam hung ngam ngui vi lua lep

Nếu như những năm trước năng suất lúa đạt từ 2,5 - 3 tạ/sào thì vụ xuân 2018, nhiều diện tích lúa của xã Cẩm Hưng cho thu hoạch chưa tới 2 tạ/sào.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Dũng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hưng cho biết: “Vụ xuân 2018, địa phương gieo cấy 640 ha lúa, với các giống khang dân (65% diện tích), Thiên ưu 8, Nghệ An 2 và một số giống khác. Suốt quá trình sản xuất, bà con đối mặt nhiều khó khăn, sâu bệnh hoành hành. Giữa vụ, lúa nhiễm bệnh đạo ôn lá, đến thời kỳ làm đòng và trổ bông thì gặp rét, rồi lại bị nhiễm đạo ôn cổ bông. Một số diện tích khác còn nhiễm bệnh đốm nâu… Những diện tích bà con khống chế kịp thời thì thiệt hại không lớn, song những diện tích nặng có thể thiệt hại từ 30 – 50% năng suất".

sau benh hoanh hanh nong dan cam hung ngam ngui vi lua lep

Vụ xuân 2018, xã Cẩm Hưng gieo cấy 640 ha, trong đó giống khang dân chiếm 65% diện tích

Vụ xuân 2018, địa phương làm nhiều trà lúa nên lịch thu hoạch sẽ kéo dài hơn các năm trước. Dự kiến, đến ngày 25/5, toàn xã sẽ thu hoạch xong và tiến hành làm đất gieo cấy hè thu để kịp "chạy" lũ.

sau benh hoanh hanh nong dan cam hung ngam ngui vi lua lep

Dự kiến đến 25/5, xã Cẩm Hưng thu hoạch lúa xong và bắt tay ngay vào sản xuất vụ hè thu

Rút kinh nghiệm từ vụ xuân, trong vụ sản xuất hè thu tới, địa phương sẽ tập trung theo dõi sát sao, chủ động tuyên truyền, vận động người dân làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh, tránh ảnh hưởng tới năng suất, chất lượng lúa" - ông Dũng nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast