Hỗ trợ khắc phục diện tích hoa màu ở Lộc Hà bị ngập do lỗi cấp nước

(Baohatinh.vn) - Vừa qua, do sơ suất trong quá trình vận hành hệ thống trạm bơm của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đã gây ngập úng và thiệt hại một số diện tích hoa màu của người dân xã Thạch Châu (huyện Lộc Hà).

Hỗ trợ khắc phục diện tích hoa màu ở Lộc Hà bị ngập do lỗi cấp nước

Sự cố ngập nước khiến nhiều diện tích lạc tại thôn Minh Quý, xã Thạch Châu hư hỏng nặng.

Theo đó, ngày 19/2, nước từ các kênh, mương dẫn bất ngờ tràn lên diện tích hoa màu của xã Thạch Châu, gây ngập úng cục bộ trên 5 ha diện tích hoa màu của các thôn Hồng Lạc, Quang Phú, An Lộc, Minh Quý.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Châu Lê Quang Hùng cho hay: "Ngay khi nắm được thông tin từ người dân, chúng tôi đã liên hệ và báo cáo nhanh với phòng chuyên môn huyện để xử lý, yêu cầu đơn vị chức năng dừng cấp nước. Tuy nhiên, do cây lạc mới được người dân gieo trỉa nên dù chỉ bị ngập trong thời gian ngắn, không ít diện tích đã bị hư hại nặng, khó khắc phục. Theo thống kê của địa phương, có khoảng 9 sào đất tại khu vực thôn Minh Quý bị ngập nặng, trong đó, khoảng 8 sào lạc hư hỏng nặng."

Bà Phạm Thị Khiêm (thôn Minh Quý) chia sẻ: "Gia đình tôi có 1 sào 10 thước diện tích lạc mới gieo trỉa, do nước ngập nên khoảng 80% đã bị hư hại. Sau khi phản ánh với chính quyền địa phương, lãnh đạo xã và Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh có đến làm việc với người dân. Chúng tôi đồng tình với phương án hỗ trợ khắc phục từ phía doanh nghiệp và hiện đang tổ chức gieo trỉa lại để kịp thời vụ. Tuy nhiên, chắc chắn năng suất mùa vụ năm nay sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi mong muốn công ty vận hành trạm bơm tốt hơn, tổ chức thông báo với người dân khi bơm tưới để phối hợp theo dõi kịp thời, tránh hiện tượng ngập úng như vừa qua."

Hỗ trợ khắc phục diện tích hoa màu ở Lộc Hà bị ngập do lỗi cấp nước

Người dân thôn Minh Quý tiến hành dắm, gieo trỉa lại diện tích lạc hư hỏng để kịp thời vụ.

Nói về sự việc này, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh Nguyễn Văn Huấn thừa nhận, việc bơm tưới gây ngập úng và thiệt hại hoa màu của người dân xã Thạch Châu là do sơ suất của công nhân trong vận hành. Cụ thể, vừa qua, đơn vị thực hiện bơm nước từ trạm bơm Hữu Ninh (xã Thạch Mỹ) để cung cấp nước cho các xã Thạch Mỹ, Thạch Châu và Mai Phụ. Trước đó, một số hộ dân trồng lúa tại xã Mai Phụ có tháo kênh để lấy nước cho ruộng lúa. Tuy nhiên, đến khi đóng máy bơm, do sơ suất trong quá trình kiểm tra, công nhân trong ca trực đã không đắp đoạn kênh bị tháo dẫn đến việc nước tràn qua diện tích đất màu.

Sau khi phối hợp với chính quyền địa phương và làm việc với người dân bị ảnh hưởng, công ty đã thực hiện hỗ trợ giống và chi phí tiền công khắc phục hoa màu bị hư hỏng (mức hỗ trợ khoảng 800 – 1 triệu đồng/sào).

"Do hệ thống vận hành tưới khu vực này đang trong quá trình bàn giao nên dễ xảy ra sơ suất. Khi việc bàn giao hoàn thành, để phục vụ lâu dài và đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ xây dựng bổ sung hệ thống cống để thuận tiện trong việc ngăn, tháo nước" - ông Huấn cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast