IS vẫn chưa bị đánh bại ở Syria

Sau tuyên bố rút quân khỏi Syria của ông Trump, nhiều chuyên gia cho rằng quyết định này là nguy hiểm và vội vàng bởi IS vẫn chưa thực sự bị đánh bại

Tổng thống Donald Trump khẳng định ngày 19/12 rằng IS đã bị đánh bại và Mỹ sẽ rút toàn bộ quân khỏi Syria. Tuy nhiên, các quan chức và các nhà phân tích đều nhận định rằng mối đe dọa từ IS vẫn còn hiện hữu và phương Tây không nên sớm thỏa mãn với những gì đạt được.

IS vẫn chưa bị đánh bại ở Syria

IS vẫn chưa thực sự bị đánh bại ở Syria. Ảnh: U.S. Marine Corps

"Chúng tôi đã đánh bại IS ở Syria, lý do duy nhất cho quân đội Mỹ hiện ở đây trong nhiệm kỳ Tổng thống của Trump", ông Trump đăng tải trên Twitter ngày 19/12, không lâu trước khi Nhà Trắng đưa ra thông báo chính thức về ý định rút quân khỏi Syria.

Tobias Ellwood, một quan chức trong Bộ Quốc phòng Anh nhanh chóng có phản hồi trước đăng tải của Tổng thống Trump trên Twitter rằng: "Tôi hoàn toàn không đồng ý. IS đang dần chuyển sang những hình thức khác của chủ nghĩa cực đoan và mối đe dọa này vẫn còn hiện diện rất rõ".

Các bình luận này của ông Trump cũng trái với tuyên bố của Bộ Ngoại giao đưa ra vào tuần trước khi các quan chức này khẳng định rằng "không ai có thể tuyên bố là nhiệm vụ đã hoàn thành" trong cuộc chiến chống lại IS.

Trong khi đó, một số nhà phân tích cho rằng việc IS suy giảm sức mạnh không có nghĩa là tổ chức khủng bố này sẽ biến mất.

"Bất cứ ai cho rằng IS đã bị đánh bại ở Syria thì đều không hiểu gì về IS hoặc Syria", Chris Meserole, một chuyên gia tại Viện Brookings ở Washington DC nhận định với trang Newsweek. Meserole cũng cho biết thêm rằng "Rút quân khỏi Syria vào thời điểm này sẽ là một sai lầm. Điều duy nhất khiến cuộc chiến chống IS trở nên khó khăn hơn là khi chúng ta phải chiến đấu mà không biết gì về kẻ thù - tình cảnh sẽ xảy ra nếu chúng ta rút quân hoàn toàn khỏi đây".

Gayle Tzemach Lemmon, một nhà báo và là một chuyên gia tại Hội đồng Quan hệ Quốc tế - người thường có các chuyến thăm tới Bắc Syria trong năm qua cũng nhất trí với nhận định của ông Meserole. Trong một bài bình luận đăng tải trên Defense One ngày 19/12, bà Lemmon cho rằng an ninh ở những khu vực mà IS từng kiểm soát trước đây tại Syria vẫn còn rất mong manh,

"Sự thay đổi trong chính sách của Mỹ khi quyết định rút quân khỏi đông bắc Syria sẽ hủy hoại những thành quả của quân đội Mỹ và những gì mà Lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã chiến đấu và hy sinh để đạt được".

Trong khi đó, theo một số báo cáo gần đây của Liên Hợp Quốc, Lầu Năm Góc và Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược, IS vẫn còn khoảng 20.000 - 30.000 tay súng ở Iraq và Syria.

Ngày 19/12, Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Jeanne Shaheen trong một tuyên bố đã gọi quyết định của ông Trump là "nguy hiểm".

"Quyết định rút quân khỏi Syria của Tổng thống Trump là nguy hiểm, vội vàng và hoàn toàn trái với những gì diễn ra trên thực địa Syria cũng như trái với quan điểm của các cố vấn quân sự của chúng ta. Tôi rất quan ngại rằng quyết định rút quân khỏi Syria không chỉ khiến IS và các nhóm khủng bố khác "hồi sinh", mà còn khiến tất cả thành quả mà quân đội Mỹ khó khăn mới đạt được trong khu vực "rơi vào tay" Nga, Iran và chính quyền ông Assad”, Jeanne Shaheen nhận định.

Theo VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast