Xây vườn mẫu, đời sống cao

(Baohatinh.vn) - Hưởng ứng phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM), Hội Nông dân (HND) huyện Đức Thọ đã phát động toàn thể hội viên đẩy mạnh phong trào xây dựng vườn mẫu với 2 mục tiêu: vườn đẹp và có hiệu quả kinh tế cao. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều mô hình vườn mẫu được bố trí khoa học, đảm bảo xanh - sạch - đẹp, từng bước phát triển thành mô hình kinh tế lớn.

xay vuon mau doi song cao

Vườn mẫu của gia đình chi Nguyễn Thị Nga ở xã Đức Đồng cho hiệu quả cao

Ngay từ đầu năm, HND huyện Đức Thọ đã phổ biến chủ trương chỉnh trang vườn hộ, xây dựng vườn mẫu đến tận 28/28 cơ sở hội. Đặc biệt, đối với 5 xã về đích NTM trong năm nay gồm: Đức Đồng, Đức Yên, Đức Thịnh, Đức Vĩnh và Đức La, hội đã chỉ đạo đến tận chi hội và cử cán bộ về tận các hộ để hướng dẫn, tư vấn kỹ thuật cho hội viên.

Gia đình chị Bùi Thị Nga (thôn Thanh Sơn, xã Đức Đồng) sau nhiều năm đi làm ăn xa đã quyết định trở về lập nghiệp trên quê hương. Với diện tích vườn trên 3.000 m2, gia đình chị đã được HND xã Đức Đồng khảo sát, hướng dẫn xây dựng vườn mẫu. Hiện khu vườn của gia đình đã được bố trí khoa học, với 120 gốc cam và chanh, 10 cây đào. Mùa nào thức ấy, chị Nga trồng xen gừng, hành tăm, vừng và rau xanh các loại. Năm 2015, thu nhập từ các loại cây ngắn ngày đạt trên 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, gia đình chị còn dành diện tích phù hợp để xây dựng chuồng trại nuôi 5 con trâu, hàng trăm con gà thả vườn.

Còn ông Phan Quốc Kỳ (thôn Lai Đồng, xã Đức Đồng) mặc dù tuổi cao, con cái đã trưởng thành, nhưng vẫn muốn xây dựng khu vườn đồi 14.000 m2 thành vườn mẫu, góp phần vào công cuộc xây dựng NTM của địa phương. Ông Kỳ cho biết: Hiện 70% diện tích đã trồng các loại cây ăn quả phù hợp với vùng đất nơi đây như: thanh long, cam và bưởi Diễn; ngoài ra, còn bố trí nuôi thả 10 đàn ong, trồng cỏ phục vụ nuôi đàn bò 10 con...

xay vuon mau doi song cao

Chanh leo một trong những loại cây cho hiệu quả kinh tế cao đã được nhiều hội viên hội nông dân Đức Thọ trồng

Ông Lê Văn Canh - Chủ tịch HND xã Đức Đồng cho biết: HND xã có gần 900 hội viên, trong đó, 300 hội viên có diện tích vườn đảm bảo tiêu chuẩn về diện tích, trong đó, mỗi vườn đạt 2.000 m2 trở lên. Để đáp ứng các tiêu chí về xây dựng vườn mẫu, cùng với công tác tuyên truyền, hội đã đánh giá đúng thực trạng vườn và có sự hướng dẫn, hỗ trợ phù hợp. Trong đó, mục tiêu là mở rộng diện tích trồng cây ăn quả có chất lượng, xây dựng các mô hình vườn trồng rau an toàn.

Cùng với xã Đức Đồng, hiện 4 xã đăng ký về đích NTM năm nay cũng đã nhân rộng các mô hình vườn mẫu, xem đây là tiêu chí số 1 để xây dựng thành công khu dân cư NTM kiểu mẫu. Để tạo điều kiện cho bà con nông dân xây dựng vườn mẫu cho thu nhập cao, HND huyện Đức Thọ phối hợp với các trung tâm cung ứng giống cây trồng đảm bảo chất lượng; đồng thời, tư vấn, định hướng để bà con lựa chọn những giống cây được huyện xác định là chủ lực, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, cho hiệu quả kinh tế cao.

Đối với vùng thượng, chủ lực là cây ăn quả như: chanh, cam, thanh long; đối với vùng ngoài đê, chủ lực là các giống rau ngắn ngày. Từ đầu năm đến nay, hội đã cung ứng trên 7.000 cây ăn quả các loại cho bà con nông dân. Hàng tuần, HND huyện cử cán bộ thường trực xuống các địa phương trực tiếp khảo sát, hướng dẫn, đánh giá tiến độ xây dựng vườn mẫu, từ đó, kịp thời giúp nông dân tháo gỡ khó khăn. Cùng với đó, hội coi trọng việc hướng dẫn cho bà con về KHKT, áp dụng các biện pháp chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh theo hướng an toàn.

Ông Phạm Quang Thạnh - Chủ tịch HND huyện Đức Thọ cho biết: Mục tiêu từ nay đến cuối năm, ở 5 xã về đích, HND huyện phấn đấu mỗi xã có 10% vườn của hội viên được công nhận vườn mẫu; 15 xã còn lại mỗi chi hội xây dựng ít nhất 2 vườn. Thu nhập bình quân mỗi vườn đạt từ 30-50 triệu đồng/năm trở lên. Thực hiện có hiệu quả phong trào xây dựng vườn mẫu không chỉ góp phần giúp các địa phương về đích NTM, quan trọng nhất là tạo điều kiện cho nông dân nâng cao đời sống, tiến tới làm giàu trên quê hương.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast