Lộc Hà ngăn ngừa nguy cơ Covid-19 từ lao động ngoài nước về quê dịp Tết

(Baohatinh.vn) - Dự báo sẽ có nhiều lao động từ nước ngoài về quê ăn tết Nguyên đán, các cấp, ngành ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang gấp rút triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Lộc Hà ngăn ngừa nguy cơ Covid-19 từ lao động ngoài nước về quê dịp Tết

Anh D.H.T gọi điện cho vợ đang làm việc ở Thái Lan với lời khuyên không về ăn tết bằng nhập cảnh trái phép.

Mấy ngày này, loa truyền thanh xã phát liên tục về việc lao động ở nước ngoài về quê ăn tết phải thực hiện nghiêm túc việc cách ly dịch bệnh Covid-19 nên anh D.H.T ở thôn Yên Điềm (xã Thịnh Lộc) khá lo lắng. Vì vậy, ăn cơm tối xong là anh T rút máy điện thoại cho vợ đang làm việc ở Thái Lan. Ngoài hỏi thăm tình hình công việc, anh cũng nhắc tuyệt đối không nhập cảnh trái phép, nếu về thì phải thực hiện cách ly…

Qua cuộc điện thoại của anh D.H.T, chúng tôi biết được, chị K (vợ anh) đã sang Thái Lan làm việc 9 năm nay, cứ 2 – 3 năm về 1 lần.

Nhận được điện thoại từ quê nhà, chị K đồng ý về những việc chồng đã trao đổi.

Lộc Hà ngăn ngừa nguy cơ Covid-19 từ lao động ngoài nước về quê dịp Tết

Cán bộ văn hóa xã Thịnh Lộc thông báo, nhắc nhở Nhân dân khuyên con em mình từ nước ngoài hạn chế về nước trong dịp tết, nếu về phải tuân thủ cách ly y tế.

Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc Trần Văn Nghĩa cho biết: “Thịnh Lộc đang có gần 1.000 lao động ở nước ngoài, riêng Thái Lan có đến 400 người. Dự báo sẽ có nhiều người về quê ăn tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay nên chúng tôi khá lo lắng đến việc con em về bằng đường không hợp pháp, không cách ly dịch bệnh. Vì vậy, xã đã triển khai nhiều kế hoạch để ngăn chặn tình trạng này. Đặc biệt là tập trung tuyên truyền, nhắc nhở Nhân dân nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch Covid-19.

Lộc Hà đang có khoảng 900 người làm việc ở Lào, Thái Lan, Trung Quốc và Campuchia, chủ yếu là đi qua đường tiểu mạch. Việc số lao động này về quê ăn tết cổ truyền đang được các cấp, ngành trên địa bàn quan tâm vì tình hình dịch bệnh Covid-19 ở các nước nói trên đang diễn biến phức tạp.

Lộc Hà ngăn ngừa nguy cơ Covid-19 từ lao động ngoài nước về quê dịp Tết

Đoàn viên thanh niên thị trấn Lộc Hà đóng vai trò xung kích trong việc tuyên truyền, nhắc nhở các bạn trẻ đang làm việc ở nước ngoài chấp hành nghiêm quy định về phòng chống dịch Covid-19 khi về quê trong dịp tết.

Phó Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Lộc Hà Nguyễn Thị Minh chia sẻ: “Hiện nay, chúng tôi đang kết hợp giữa tuyên truyền, nhắc nhở với rà soát, kiểm tra số lao động ở nước ngoài có thể về quê ăn tết. Tuy nhiên, việc kiểm soát lao động từ nước ngoài về trong dịp này gặp nhiều khó khăn bởi nhiều đối tượng đi làm ăn ở Lào, Thái Lan, Campuchia, Trung Quốc không phải đi bằng con đường chính thống nên không có dữ liệu theo dõi, thiếu thông tin, khó tiếp cận”.

Để công tác phòng dịch đạt kết quả cao, Lộc Hà đã tập trung truyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân không chủ quan lơ là trước dịch bệnh, giám sát y tế đối với các trường hợp mới từ nước ngoài về sau khi đã thực hiện cách ly.

Ngoài ra, huyện cũng đã bố trí các phòng cách ly tại Bệnh viên đa khoa Lộc Hà và các phương án ứng phó với trường hợp từ nước ngoài về trốn về địa phương không cách ly y tế…

Lộc Hà ngăn ngừa nguy cơ Covid-19 từ lao động ngoài nước về quê dịp Tết

Lực lượng chức năng hướng dẫn phòng chống dịch bệnh kết hợp nhắc nhở các hộ có người thân đang ở nước ngoài tuân thủ cách ly y tế khi về quê ăn tết (ảnh chụp tại cổng chợ Ích Hậu, Lộc Hà).

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Nguyễn Việt Cường cho biết thêm: Để đảm bảo an toàn dịch bệnh Covid-19 trong dịp tết, huyện đã ban hành các văn bản và có sự tập trung chỉ đạo. Trong đó đặc biệt lưu ý đến việc tuyên truyền, nhắc nhở để Nhân dân nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh, khi phát hiện người nghi nhập cảnh trái phép thì báo ngay chính quyền địa phương để cách ly, xử lý kịp thời.

Đối với gia đình có người thân ở nước ngoài thì vận động, khuyến khích hạn chế về nước trong dịp tết, tuyệt đối không nhập cảnh trái phép. Ngoài ra, các lực lượng chức năng trên địa bàn cũng được yêu cầu quản lý chặt chẽ công tác xuất nhập cảnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast