Hàn Quốc cân nhắc sử dụng vòng đeo tay thông minh giám sát người nghi nhiễm Covid-19

(Baohatinh.vn) - Chính phủ Hàn Quốc đang cân nhắc sử dụng một thiết bị đeo tay điện tử được kết nối với ứng dụng trên điện thoại thông minh, dùng để kiểm soát việc tự cách ly tại nhà trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19.

Hàn Quốc cân nhắc sử dụng vòng đeo tay thông minh giám sát người nghi nhiễm Covid-19

Một phụ nữ đeo khẩu trang trên đường phố Seoul, Hàn Quốc hôm 3/4. (Ảnh: Reuters)

Trong khi Hàn Quốc đã đạt được những thành công bước đầu trong việc làm chậm sự lây lan của virus SARS-CoV-2, vẫn còn 46.566 người nghi nhiễm đang được yêu cầu tự cách ly – khiến giới chức nước này lo ngại rằng sẽ có những người vi phạm quy định cấm đi khỏi nơi cư trú, theo báo Korea Times.

“Tự cách ly là biện pháp rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Và đa số mọi người đều tuân thủ tốt các quy tắc tự cách ly. Song cũng có những cá nhân đã vi phạm các quy tắc và rời khỏi nhà của họ. Điều này buộc chính phủ phải có những hành động”, Yoon Tae-ho, một quan chức cấp cao của Bộ Y tế Hàn Quốc nói trong cuộc họp báo về diễn biến dịch Covid-19 tại Hàn Quốc ở thành phố Sejong hôm 7/3.

“Vòng đeo tay điện tử là một trong nhiều phương pháp mà chính phủ đang cân nhắc sử dụng để buộc người dân phải thực hiện nghiêm túc quy định tự cách ly cho đến khi thời gian tự cách ly kết thúc”, ông Yoon nói thêm.

Hiện tại, chính phủ Hàn Quốc đang sử dụng một ứng dụng dựa trên định vị GPS để giám sát những người tự cách ly. Ứng dụng tích hợp tính năng chuẩn đoán được tình trạng sức khoẻ của người nghi nhiễm. Đồng thời sẽ gửi thông báo 2 lần/ngày về nơi phụ trách kiểm soát cách ly. Nếu họ rời khỏi vị trí chỉ định thì hệ thống sẽ reo chuông.

Tuy nhiên, do ứng dụng này được cài đặt trên điện thoại di động, nhiều đối tượng đã cố ý để điện thoại ở nhà để ra ngoài hoặc tắt chức năng định vị GPS.

“Về cơ bản, những chiếc vòng đeo tay sẽ kết nối với điện thoại di động thông qua bluetooth và khi khoảng cách giữa điện thoại và vòng đeo tay quá xa, nó sẽ phát ra âm thanh báo động”, một quan chức Hàn Quốc giải thích.

Cơ quan luật pháp Hàn Quốc đã tìm thấy 75 người vi phạm các quy tắc tự cách ly. Trong số này có một cặp vơ chồng ở Gunpo, tỉnh Gyeonggi. Hai người này đã để điện thoại di động ở nhà và đi đến nhiều nơi công cộng trong năm ngày, bao gồm một bảo tàng nghệ thuật, trạm xăng, nhà hàng, trường học và các cửa hàng khác. Tại Hàn Quốc, những trường hợp vi phạm như thế này có thể bị phạt tù tới 1 năm hoặc phạt tiền 10 triệu won (hơn 8.000 USD).

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), nước này hiện ghi nhận hơn 10.300 ca nhiễm và 200 ca tử vong vì dịch Covid-19.

Hàn Quốc cân nhắc sử dụng vòng đeo tay thông minh giám sát người nghi nhiễm Covid-19
(Theo Sputnik)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast