Chưa xác định nam bệnh nhân ở Hà Nội tái dương tính Covid-19 hay mắc mới

Sau gần 2 tháng được chữa khỏi COVID-19, nam thanh niên 21 tuổi lại có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, sốt 39 độ C.

Ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc CDC Hà Nội cho biết, hiện chưa thể xác định được trường hợp này là tái dương tính với COVID-19 hay mắc mới, cần phải làm thêm các xét nghiệm để khẳng định.

Báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội tối 15-11 cho biết tại đây vừa nhận được thông tin trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 do Bệnh viện Nhi Trung ương xét nghiệm. Bệnh nhân là P.N.M., nam, 21 tuổi, là du học tại Nga ngụ tại quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Đây là nam bệnh nhân COVID-19 số 1032, nhập cảnh từ Nga về Việt Nam ngày 10-8, được cách ly tập trung tại trung đoàn 125, Chí Linh, Hải Dương, xét nghiệm lần 2 ngày 25-8 cho kết quả dương tính tại Viện Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, đã được cách ly điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ 25-8 đến 17-9.

Chưa xác định nam bệnh nhân ở Hà Nội tái dương tính Covid-19 hay mắc mới

Cần phải làm thêm các xét nghiệm để khẳng định nam bệnh nhân tái dương tính với COVID-19 hay mắc mới. (Ảnh: minh họa)

Trong thời gian cách ly điều trị tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, bệnh nhân được lấy mẫu làm xét nghiệm 7 lần, trong đó có 1 lần cho kết quả dương tính vào ngày 26-8, tức ngay sau khi nhập viện; 6 lần còn lại thực hiện vào các ngày từ 30-8 đến 15-9 đều cho kết quả âm tính.

Sau khi xuất viện, bệnh nhân tự cách ly ở nhà 2 tuần, chỉ tiếp xúc với người nhà và bạn gái, có đeo khẩu trang. Sau khi hết thời gian cách ly, bệnh nhân đi học tại Trường Đại học Hà Nội, lớp YEC, khóa 20. Khi đi học, bệnh nhân ngồi cách 2 m với các thành viên còn lại trong lớp, hết giờ học bệnh nhân về thẳng nhà, không đi tới các địa điểm công cộng, bệnh nhân không đeo khẩu trang trong lớp nhưng có đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Ngày 7-11, bệnh nhân vào khám tại bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội được chẩn đoán sốt virus và được cho về điều trị tại nhà.

Ngày 14-11, bệnh nhân xuất hiện sốt 39 độ C, người mệt mỏi, vào khám lần 2 được bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội lấy mẫu PCR gửi bệnh viện Nhi Trung ương. Kết quả xét nghiệm ngày 15-11 dương tính SARS-CoV-2.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội cho biết kết quả điều tra sơ bộ xác minh 25 trường hợp tiếp xúc gần, trong đó xác định 3 người tiếp xúc gần là bà nội, bố và anh trai của bệnh nhân, đã lấy 1 mẫu bệnh phẩm (bà nội), cách ly tại nhà, anh trai bệnh nhân hiện đang công tác ở nước ngoài, bố bệnh nhân đi sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cùng bệnh nhân.

Tại Bệnh viện Giao thông vận tải Hà Nội đã xác định 20 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân, lấy 17 mẫu xét nghiệm, cách ly tại bệnh viện. 3 trường hợp ở xa, chưa đến kịp.

Tại quận Hà Đông xác định 1 người tiếp xúc gần là bạn gái của bệnh nhân, lấy mẫu cách ly tại nhà. Ngoài ra, tại quận Đống Đa có 1 người tiếp xúc gần là người quen vào thăm bệnh nhân 30 phút trong bệnh viện ngày 14-11, hiện cơ quan y tế đang liên hệ cách ly lấy mẫu.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội đã thông báo các đơn vị liên quan điều tra rà soát các trường hợp tiếp xúc gần và các trường hợp liên quan tới nam bệnh nhân này.

Trước đó, nam bệnh nhân COVID-19 số 1023 này nhập cảnh cách ly ở Hải Dương. Trên đường từ khu cách ly trở về nhà ở Cầu Giấy hôm 25-8, bệnh nhân này nhận kết quả xét nghiệm dương tính. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội và cơ quan chức năng đã đưa bệnh nhân tới điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 ngay sau đó, đồng thời xác định 5 người tiếp xúc gần, lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả lần đầu âm tính.

Theo Thanh Loan/SKĐS

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast