Tái diễn tình trạng xe quá tải

Sau một thời gian im ắng, hiện nay, tình trạng xe quá tải hoạt động trở lại một cách khá rầm rộ, nhất là các loại xe 2 chân (từ 8-13 tấn) chuyên chở vật liệu xây dựng như: đất đá, cát, sỏi...

tai dien tinh trang xe qua tai

Tổ kiểm soát tải trọng xe TP Hà Tĩnh xử lý xe quá tải

Hiện nay, Trạm Kiểm soát tải trọng (KSTT) xe lưu động của tỉnh đã ngừng hoạt động, lực lượng thanh tra giao thông và CSGT phụ trách Trạm KSTT xe đã giải tán, đồng thời, tách ra hoạt động độc lập theo chuyên đề của từng đơn vị thay vì hoạt động KSTT xe 24/24h và 7 ngày/tuần như trước đây; còn hoạt động của lực lượng KSTT xe của các huyện, thị, thành phố đang có dấu hiệu chững lại. Do đó, tình trạng xe chở quá tải trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường giao thông nông thôn đang có dấu hiệu gia tăng trở lại. Bên cạnh việc chở quá tải (phổ biến xe từ 8-13 tấn), còn xuất hiện tình trạng cơi nới thành thùng.

Mặc dù các huyện, thị xã, thành phố đã được trang bị cân xách tay để KSTT xe từ năm 2015 nhưng hoạt động vẫn còn rất hạn chế, nhiều đơn vị còn giao khoán cho lực lượng CSGT.

Đại úy Phạm Duy Thành - quyền Đội trưởng Đội CSGT (Công an TP Hà Tĩnh), kiêm Tổ trưởng Tổ Liên ngành KSTT xe của TP Hà Tĩnh cho biết: Sau khi thành lập (tháng 1/2016), Tổ Liên ngành đã tiến hành tuần tra, kiểm soát và xử lý rất nhiều trường hợp chở quá tải, xử phạt hàng trăm triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 5/2017, khi phát hiện tình trạng xe quá tải hoạt động mạnh trở lại, nhất là tại các công trình trọng điểm của thành phố như xây dựng hồ điều hòa (Thạch Trung); nâng cấp, mở rộng QL 1A, Tổ KSTT xe đã phối hợp với lực lượng CSGT huyện Thạch Hà, Công an xã Thạch Trung tuần tra, kiểm soát và xử lý.

Trong đợt ra quân gần đây nhất, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý 9 trường hợp chở quá tải, phạt tiền gần 50 triệu đồng, tước giấy phép lái xe có thời hạn. Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, kinh phí phục vụ hoạt động chưa được phân bổ nên để duy trì thường xuyên và liên tục là điều không thể. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, chủ xe lại tìm “trăm phương ngàn kế” để chở quá tải và trốn tránh lực lượng chức năng.

Theo Chánh thanh tra Sở GTVT Phan Ngọc Quyết thì sau khi Trạm KSTT xe lưu động của tỉnh ngừng hoạt động, lực lượng KSTT xe của Thanh tra sở vẫn tiếp tục duy trì hoạt động trên các tuyến đường tỉnh quản lý và các tuyến đường được trung ương ủy thác như: QL 15A, QL 15B; các tuyến đường tỉnh có nhiều phương tiện chở quá tải như: ĐT 550 Thạch Hải - Khe Giao; ĐT 547 Nghi Xuân - Lộc Hà; ĐT 549 TP Hà Tĩnh - Lộc Hà; ĐT 551 Đức Thọ - Vũ Quang… Từ đầu năm đến nay, các tổ KSTT xe của Thanh tra giao thông tỉnh đã lập biên bản 174 trường hợp chở quá tải trọng, phạt tiền gần 1 tỷ đồng, tước hàng trăm giấy phép lái xe… Tuy nhiên, do lực lượng mỏng nên rất khó tập trung KSTT một cách triệt để.

Thiết nghĩ, để hạn chế tình trạng chở quá tải, ngoài việc tăng cường tuần tra, kiểm soát thì công tác tuyên truyền cần được quan tâm, chú trọng hơn nữa. Trong đó, cần yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu ký cam kết kiên quyết không cho xe chở vật liệu quá tải trọng vào công trường.

Bên cạnh đó, các địa phương tổ chức rà soát, thống kê số lượng phương tiện trên địa bàn, đồng thời, giao chính quyền xã, phường phối hợp với các tổ chức đoàn thể, thôn xóm trực tiếp đến tận các doanh nghiệp, các hộ có phương tiện vận tải để tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm việc chở đúng tải trọng. Sau khi tổ chức tuyên truyền, ký cam kết nhưng vẫn vi phạm, sẽ có biện pháp xử lý nghiêm như: Thông báo cho các cơ quan chức năng để xử phạt nguội, nhắc nhở trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Ngoài ra, tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng duy trì các tổ liên ngành KSTT xe, kể cả tổ kiểm soát ngay tại các bến bãi, mỏ vật liệu, trong đó, chú trọng hoạt động cân tải trọng lưu động tại một số địa phương…

tai dien tinh trang xe qua tai

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast