Sau tiêm vắc-xin, không đau, sốt thì có tốt hay không?

Sau tiêm vắc xin Astrazenca, tôi không bị sốt và đau cơ, vậy có hiệu quả không? Sau tiêm bao lâu thì tôi có thể nhậu được?

- Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Hoàng Phú, Bệnh viện Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh): Một người sau khi tiêm vắc xin COVID-19 sẽ thường bị một số tác dụng phụ từ nhẹ đến trung bình. Các tác dụng phụ như sốt nhẹ hoặc đau nhức cơ là bình thường và không phải là dấu hiệu đáng báo động.

Sau tiêm vắc-xin, không đau, sốt thì có tốt hay không?

Các tác dụng phụ trên là những dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể đang phản ứng với vắc xin và đang chuẩn bị để chống lại vi rút. Các tác dụng phụ này thường tự biến mất sau vài ngày.

Do đó, các tác dụng phụ phổ biến và ở mức độ nhẹ hoặc trung bình là một dấu hiệu tốt. Tuy nhiên, không gặp tác dụng phụ thì không có nghĩa là vắc xin không hiệu quả. Nói cách khác, mỗi người sẽ có phản ứng khác nhau sau khi tiêm vắc xin.

Các nghiên cứu cho thấy rượu bia có thể làm suy giảm phản ứng miễn dịch của cơ thể sau khi tiêm, từ đó làm giảm hiệu quả vắc xin.

“Hệ miễn dịch cần ở trạng thái hoạt động tối ưu để phản ứng tốt với vắc xin. Chúng tôi khuyến cáo tuyệt đối không uống rượu bia trong 3 ngày sau khi tiêm mỗi liều vắc xin", trích giải thích của viện sĩ Aleksandr Ginsburg - Giám đốc Viện Gamaleya bào chế ra vắc xin Sputnik V.

Theo Báo Thanh niên

Chủ đề Hỏi đáp về dịch COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast