Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ

Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Văn Giàu, NHNN đã và đang điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định thị trường tiền tệ, thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ.

Ngày 17/6, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Giàu có cuộc gặp gỡ trao đổi với báo chí. Thống đốc thông báo: trong 6 tháng đầu năm, NHNN đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng xây dựng và thực hiện nghiêm kế hoạch tăng trưởng tín dụng dưới 20% trong suốt cả năm 2011; tập trung vốn tín dụng cho lĩnh vực phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Giảm tốc độ và tỷ trọng dự nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất trong tổng dư nợ xuống mức 22% đến 30/6/2011 và 16% đến 31/12/2011.

Chính sách tiền tệ tiếp tục được thắt chặt trong thời gian tới. Ảnh: VnExpress.net
Chính sách tiền tệ tiếp tục được thắt chặt trong thời gian tới. Ảnh: VnExpress.net

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN cũng đã có những giải pháp đồng bộ quản lý ngoại tệ, vàng; ban hành các quy định chấm dứt huy động và cho vay bằng vàng của các TCTD, quy định về mua bán ngoại tệ của các Tập đoàn, tổng công ty Nhà nước…

Với các biện pháp chỉ đạo, điều hành phù hợp, đồng bộ, tình hình tiền tệ và hoạt động ngân hàng cơ bản phù hợp với mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng từ giữa tháng 5 đến nay có xu hướng giảm so với thời gian trước, hiện nay lãi suất cho vay qua đêm ở mức 13%/ năm, lãi suất cho vay 1 tuần ở mức 6,4%, tương đương mức lãi suất cuối năm 2010.

Thị trường ngoại hối chuyển biến tích cực, trạng thái ngoại tệ của của các ngân hàng thương mại được cải thiện, tâm lý thị trường ổn định. Lượng ngoại tệ các ngân hàng thương mại mua được lớn hơn nhiều so với lượng ngoại tệ bán ra. Nhờ đó, tỷ giá USD/VND bình quân liên ngân hàng có xu hướng giảm và tỷ giá mua-bán của ngân hàng thương mại có nhiều thời điểm thấp hơn tỷ giá bình quân liên ngân hàng.

Thị trường vàng trong nước được kiểm soát chặt chẽ, nhiều thời điểm giá vàng trong nước thấp hơn giá vàng thế giới do việc nắm giữ vàng đã giảm sức hấp dẫn, nhu cầu vàng trong nước ở mức thấp.

Hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng tiếp tục phát triển ổn định, khả năng thanh toán được đảm bảo, thanh khoản VND từng bước được cải thiện.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast