TP. Hà Tĩnh: Hơn 2 nghìn tỷ đồng xây dựng đô thị loại II

(Baohatinh.vn) - Trong lộ trình thực hiện đề án “Xã hội hóa nguồn lực xây dựng TP Hà Tĩnh đạt đô thị loại II vào năm 2018”, Thời gian qua, thành phố chú trọng củng cố những tiêu chí đã đạt một cách vững chắc nhằm phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, bền vững.

tp ha tinh hon 2 nghin ty dong xay dung do thi loai ii

Một góc TP. Hà Tĩnh

Thành phố Hà Tĩnh bắt đầu xây dựng đô thị loại II khi còn 17 tiêu chí chưa đạt và đều là những tiêu chí gặp khá nhiều khó khăn. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền và ý thức trách nhiệm của toàn thể nhân dân, đến thời điểm này, thành phố đã đạt được 49/59 tiêu chí, đạt 71,25/75 điểm. Trong giai đoạn “nước rút” này, thành phố phải đạt, ít nhất là chạm ngưỡng 10 tiêu chí: Thu nhập bình quân đầu người, dân số toàn đô thị, dân số khu vực nội thị, mật độ dân số nội thành; mật độ đường trục chính, mật độ cống thoát nước chính nội thị, xử lý nước thải đô thị, tỷ lệ hình thức hỏa táng, đất cây xanh đô thị, đất cây xanh công cộng và cuối cùng là tỷ lệ tuyến phố văn minh. Bên cạnh đó, phải tích cực duy trì tính bền vững của các tiêu chí đã đạt.

Ngay từ đầu năm 2017, thành phố chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan xây dựng khung kế hoạch thực hiện từng tiêu chí cụ thể. Theo đó, tập trung chỉ đạo 4 phường: Tân Giang, Văn Yên, Hà Huy Tập, Thạch Linh huy động các nguồn lực xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2017; các xã: Thạch Hạ, Thạch Bình, Thạch Môn khắc phục các tiêu chí NTM bị tụt, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt.

Bằng cơ chế hỗ trợ vật liệu của tỉnh và thành phố, từ đầu năm đến nay, TP Hà Tĩnh đã huy động nguồn lực xã hội hóa với số tiền 42,5 tỷ đồng do nhân dân và các tổ chức đóng góp để chỉnh trang các tuyến đường giao thông, thay mới gạch lát và bó vỉa vỉa hè, xây dựng kênh mương bê tông, mương thoát thải, nhà văn hóa.

Ông Lê Đình Thắng - Chủ tịch UBND phường Văn Yên cho biết: “Là đơn vị được thành phố giao xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị vào năm 2017, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào xây dựng đô thị văn minh. Thực hiện chính sách hỗ trợ vật liệu để xây dựng các công trình hạ tầng, đến nay, chúng tôi đã vận động nhân dân đóng góp gần 2 tỷ đồng làm mới 1,5 km mương thoát bẩn trên đường Lê Khôi và hàng ngàn mét rãnh thoát nước trong các khu dân cư; huy động trồng mới hàng trăm cây xanh ở các tuyến đường nhằm cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường, thay đổi diện mạo của phường”.

tp ha tinh hon 2 nghin ty dong xay dung do thi loai ii

Công trình đường Hải Thượng Lãn Ông kéo dài đang được đẩy nhanh tiến độ, góp phần thực hiện các tiêu chí đô thị loại II.

Thực hiện đề án xây dựng đô thị loại II, thành phố đầu tư 2.287,27 tỷ đồng phát triển đô thị, trong đó, vốn xã hội hóa chiếm tới 67,08%. Hiện nay, thành phố đang tập trung cao cho công tác GPMB, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình, dự án, nhất là dự án phát triển thành phố loại II sử dụng vốn vay từ Ngân hàng Châu Á (ADB) với các hạng mục như: Xây dựng các tuyến thoát nước chính, các hồ điều hòa, tuyến đường đô thị…

Ông Nguyễn Công Nguyên - Trưởng BQL dự án cải thiện môi trường đô thị miền Trung -TP Hà Tĩnh cho biết: “Hiện nay, công tác GPMB các công trình cơ bản đã xong, các đơn vị thi công cũng đang tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ. Chúng tôi phấn đấu sớm hoàn thiện các công trình để phía ADB chấp thuận đề nghị tiếp tục sử dụng khoản tiền dự phòng trong các gói thầu cho các công việc phát sinh và bổ sung của từng gói. Đặc biệt, đồng ý cho Hà Tĩnh sử dụng nguồn vốn chưa phân bổ của dự án thực hiện một số hạng mục bổ sung”.

Để đạt các tiêu chí đô thị loại II, từ nay đến năm 2018, thành phố phải hoàn thành 10 tiêu chí. Trước mắt, trong chặng “nước rút” này, TP Hà Tĩnh sẽ tập trung cao cho việc thực hiện một số tiêu chí như: Hoàn thành quy hoạch, kiến trúc hạ tầng ở 5 phường Bắc Hà, Nam Hà, Nguyễn Du, Trần Phú, Tân Giang; hoàn thiện 8 tuyến đường đạt chuẩn tuyến phố văn minh; huy động xã hội hóa để hoàn thiện tiêu chí cây xanh và xây dựng 5 tiểu công viên…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast