Trung Quốc sắp xây đập thủy điện lớn nhất thế giới ở Congo

Công suất phát điện của dự án có thể tương đương công suất của 20 nhà máy điện hạt nhân lớp gộp lại...

trung quoc sap xay dap thuy dien lon nhat the gioi o congo

Một đoạn của dòng sông Congo.

Một đập thủy điện khổng lồ sắp được xây dựng ở quốc gia châu Phi Congo, dự kiến có công suất phát điện bằng 20 nhà máy điện hạt nhân lớn gộp lại. Tuy nhiên, các nhà phê bình nói rằng đập thủy điện này có thể sẽ khiến 60.000 người phải rời bỏ nhà cửa và phá hỏng hệ sinh thái.

Theo tin từ tờ báo The Guardian, đập thủy điện nói trên sẽ được khởi công trong vòng vài tháng tới, và sẽ bắt đầu phát điện sau thời gian chưa đến 5 năm.

Hiện tại, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo đang xúc tiến dự án Inga 3 trị giá 14 tỷ USD - phần đầu tiên của dự án thủy điện khổng lồ này. Nằm trên một nhánh của dòng sông Congo tại thác Inga, dự án Inga 3 bao gồm một con đập lớn và một nhà máy thủy điện 4.800 MW.

Toàn bộ dự án có thể tiêu tốn số tiền tới 100 tỷ USD và trải khắp dòng sông Congo, lớn thứ nhì thế giới về lưu lượng dòng chảy. Công suất phát điện của dự án có thể đạt mức gần 40.000 MW, gần cao gấp đôi so với công suất của đập thủy điện Tam Hiệp ở Trung Quốc, hoặc tương đương công suất của 20 nhà máy điện hạt nhân lớp gộp lại.

Dự án này đã bị trì hoãn từ lâu, dù những người ủng hộ nói nó có thể đáp ứng 40% nhu cầu điện năng của lục địa đen. Những người phản đối nói dự án có thể vi phạm luật của Congo và các quy định quốc tế về xây dựng các đập thủy điện khổng lồ.

Theo ông Peter Bosshard, Giám đốc tổ chức phi chính phủ International Rivers có trụ sở ở California, nói những người điều hành dự án này không quan tâm đến việc 35.000 người sẽ bị mất chỗ ở trong giai đoạn 1 và 25.000 người khác rơi vào tình cảnh tương tự trong các giai đoạn tiếp sau đó của dự án. Ngoài ra, nguồn cung cá trên dòng sông Congo cũng sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.

Theo dự kiến, Chính phủ Congo sẽ chọn một nhóm nhà thầu gồm hai công ty Trung Quốc để thực hiện công trình thủy điển lớn này. Việc chốt nhà thầu sẽ được thực hiện trong thời gian từ nay đến tháng 8, và công trình sẽ được khởi công trước tháng 11.

Theo Bruno Kapandji, người phụ trách dự án, nhóm nhà thầu Trung Quốc nói dự án có thể phát điện trong vòng 4-5 năm. Trong khi đó, một nhóm nhà thầu Tây Ban Nha nói dự án này phải mất ít nhất 6 năm để hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án.

Theo VnEconomy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast