Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 khóc lặng trên sân khấu Hà Nội

Người nhạc sĩ già nhỏ bé đã không cầm được niềm xúc động trong đêm cuối liveshow của ông tại Nhà hát Lớn. Nhiều lần ông nghẹn khóc vì nhớ lại những kỷ niệm, vì cảm động trước tình cảm của khán giả dành cho mình…

Mấy ngày nay, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 ngủ rất ít, vì hồi hộp, vì những dư âm hạnh phúc mà ông có được qua 2 đêm diễn liveshow Kỷ niệm diễn ra tối ngày 16-17/5 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Sức khoẻ của ông không tốt, vẫn khó thở, vẫn dễ mệt như thế nhưng bên phím đàn, ông đã thăng hoa với sức mạnh tinh thần đáng kinh ngạc.

Nguyễn Ánh 9 thăng hoa bên phím đàn. Ông chia sẻ, âm nhạc mang đến cho ông sức mạnh vượt qua mọi nỗi đau thể xác...

Nguyễn Ánh 9 thăng hoa bên phím đàn. Ông chia sẻ, âm nhạc mang đến cho ông sức mạnh vượt qua mọi nỗi đau thể xác...

Những khi lui vào cánh gà sân khấu nhường chỗ cho nghệ sĩ hát, ông ngồi lặng lẽ lắng nghe từng từ, từng câu hát với những kỷ niệm ùa về, những tâm tư dồn nén. Trong đêm cuối của liveshow, ông tiết lộ một câu chuyện khá đặc biệt về ca khúc Không, chính sự đặc biệt đó đã là nguyên cớ để mở đầu chương trình bằng hình ảnh tiếng hát của nữ ca sĩ Đặng Lệ Quân vang lên, và nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã đàn cho tiếng hát Đặng Lệ Quân ca khúc Không.

Được biết, ca khúc này ông sáng tác trong thời điểm đi diễn cùng Khánh Ly. Khi hai người bước vào thang máy, Khánh Ly có hỏi: “Ánh ơi, mày còn yêu cô ấy không?” Lúc ấy, Nguyễn Ánh 9 đang ôm cây đàn, liền vừa gẩy vừa hát: “Không, tôi không còn yêu em nữa…”. Từ câu hát vô thức, sau này Nguyễn Anh 9 viết lại thành ca khúc để Khánh Ly hát. Đây cũng chính là ca khúc mở đầu cho sự nghiệp sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.

Cũng liên quan đến ca khúc Không, Nguyễn Ánh 9 kể một lần ông chơi nhạc ở một nhà hàng Tây, có một ông khách người Nhật đã lên yêu cầu ông đàn bài Ni. Ông nói, ông không biết bài Ni. Vị khách người Nhật nhìn ông ngạc nhiên nói, không thể không biết vì bài hát Ni này rất nổi tiếng ở Nhật và Hồng Kông. Khi vị khách Nhật hát thử một câu, nhạc sĩ bất ngờ vì sao thấy giống ca khúc Không của mình quá. Sau đó, nhạc sĩ đàn trọn vẹn cả bài khiến vị khách kia vô cùng ngạc nhiên. Vị khách nói, sao ông chỉ hát đôi câu mà Nguyễn Ánh 9 đàn chuẩn cả bài như thế? Nguyễn Ánh 9 trả lời: “Vì bài này do tôi sáng tác.”

Vị khách người Nhật đề nghị Nguyễn Ánh 9 chứng minh ca khúc do mình sáng tác, và một tháng sau với những tài liệu từ nhạc sĩ Việt Nam, vị khách người Nhật đã quay trở lại với lá thư xin lỗi từ NXB âm nhạc từ Nhật. Trong thư, NXB bày tỏ sự xin lỗi vì không biết tác giả bài hát, và họ hỏi ông lấy tác quyền ca khúc là bao nhiêu tiền? Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 không thể ngờ được điều này, ông thấy họ làm một việc quá lịch sự đối với mình, rất trân trọng, ông cũng… lịch sự đáp lại rằng, lá thư này chính là tác quyền của ông rồi. Và ông chỉ đề nghị, từ sau khi xuất bản, hãy cho tên ông vào đĩa nhạc ở phần tác giả….

Nguyễn Hưng khiêu vũ cùng Mỹ An

Nguyễn Hưng khiêu vũ cùng Mỹ An

Những câu chuyện về người nhạc sĩ đáng kính cũng liên tiếp tạo bất ngờ cho khán giả khi được các nghệ sĩ tiết lộ. Ca sĩ hải ngoại Nguyễn Hưng “bật mí”, vị nhạc sĩ đáng kính này có tài… khiêu vũ từ nhỏ. Mẹ Nguyễn Hưng là vũ sư, bà quen Nguyễn Ánh 9 và khen đôi chân của ông nhảy rất đẹp. Sau này khi lớn lên, Nguyễn Hưng được làm việc chung với “bố 9”, anh lại càng cảm cái tài của người nghệ sĩ này.

“Bố 9 dáng người tuy không cao, nhưng lại có dáng vẻ rất nghệ sĩ, khi bố ngồi vào cây đàn piano thì thật tuyệt vời”, Nguyễn Hưng chia sẻ.

Trong liveshow, Nguyễn Hưng cũng lần đầu tiên hát ca khúc Đêm nay ai đưa em về, anh được khán giả khen hết lời khi 60 tuổi vẫn cực kỳ phong độ với những bước nhảy rất sung và sự phối hợp ngọt ngào, ăn ý với kiện tướng dance sport Mỹ An.

Trong đêm nhạc, với tạo hình một vũ công cổ điển, mặc đầm đỏ quyến rũ, Mỹ An cũng đã góp mặt với ca khúc Trọn kiếp đơn côi. Sự tươi mới từ Mỹ An, những vũ điệu nóng bỏng, say mê đã góp phần tạo nên một đêm nhạc nhiều màu sắc của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, cho thấy sự đa chiều trong các sáng tác của ông. Và dù ca khúc vui hay buồn, khi các bài nhạc của Nguyễn Ánh 9 luôn thể hiện đến sâu thẳm những thổn thức, rung động của con tim.

Lê Hiếu vẫn khiến khán giả thổn thức với sự da diết trong ca khúc Buồn ơi chào mi, Ngọc Châm được khen nhiều hơn khi hát Bơ vơ, Minh Thu làm khán giả thích thú với Màu tím tình yêu, Đức Long làm cả khán phòng rung động với nỗi cô đơn hoang hoải trong Cô đơn, Hằng Nga thì khiến nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 xúc động vì thể hiện thành công ca khúc Tiếng dương cầm lặng lẽ…

Ngọc Châm thể hiện "Bơ vơ"

Ngọc Châm thể hiện "Bơ vơ"

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 kể: “Khi tôi viết Lặng lẽ tiếng dương cầm, có câu: “Lặng lẽ một tiếng đàn trong đêm, một nỗi buồn trong đêm, một tình yêu tôi đã quên”. Vợ tôi nói anh à, anh nói tình yêu đã quên nhưng anh không quên đâu, mà anh phải viết là “đâu dễ quên”…Tôi biết ơn vợ tôi nhiều lắm vì những gì bà đã hi sinh cho tôi và gia đình!”

Tác giả Lặng lẽ tiếng dương cầm kể, đã từng có thời điểm ông định dừng sự nghiệp sân khấu của mình, để nhường lại sự nghiệp cho các con. “Những ngày đầu mới nghỉ, tôi ở nhà vui điền viên, có thời gian đi chơi thăm con cái, đi du lịch, nghĩ rằng sẽ bù đắp cho vợ những quãng thời gian mất mát mà vợ không có được. Ban đầu vui lắm, nhưng chỉ thời gian rất ngắn sau, tôi cứ thấy thiếu cái gì đó, khi màn đêm xuống nhìn những chương trình ca nhạc, tôi thấy có một nỗi nhớ đến vô cùng. Vợ tôi biết, hỏi: anh nhớ sân khấu rồi phải không? Khi đó tôi mới biết sự hy sinh của vợ tôi dành cho tôi lớn đến như thế nào…

Vợ tôi là diễn viên múa thiết hài đầu tiên của Việt Nam, lấy tôi khi mới 20 tuổi, từ khi sinh con đầu lòng là Nguyễn Quang, vợ tôi dừng lại toàn bộ mọi việc để lo cho gia đình, bỏ lại sân khấu sau lưng để lo cho con. Tôi nghĩ, mình mới nghỉ mấy ngày mà nhớ sân khấu đến thế, hèn gì mỗi lần tôi rủ vợ tôi đến chỗ tôi chơi đàn, bà không đi, tôi đâu biết là vợ tôi sợ đến sẽ nhớ sân khấu, nhớ ánh đèn…”, câu chuyện ấy, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 kể bị đứt quãng nhiều lần vì những nghẹn ngào của ông, khiến khán phòng lặng đi.

Trong đêm cuối liveshow, cảm giác nghẹn ngào xúc động bao trùm, từ nhạc sĩ đến cả khán giả, cùng những tâm sự chất chứa bao nỗi niềm của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9. Các nghệ sĩ cũng đều ở lại đến phút cuối để chia sẻ niềm hạnh phúc với nhạc sĩ. Trước tình cảm yêu thương nồng nhiệt của khán giả, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 đã lặng khóc rất lâu, mãi không ngừng. Ông và con trai, nhạc sĩ Nguyễn Quang cùng nghẹn ngào sau màn hòa tấu Tình khúc chiều mưa.

Lời cảm tạ khán giả nghẹn ngào của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Lời cảm tạ khán giả nghẹn ngào của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9

Trên sân khấu, trong sự xúc động ấy, nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 bất ngờ dặn dò Nguyễn Quang: “Sau này nếu cha ra đi, con hãy tiếp tục con đường mà cha đã đi. Quý vị thương Nguyễn Ánh 9 bao nhiêu, thì hãy hãy thương Nguyễn Quang bấy nhiêu”.

Khép lại đêm diễn, vị nhạc sĩ cũng tâm sự, không biết bao giờ ông mới trở lại sân khấu lớn như thế này, show diễn này thực sự là sự tri ân để ông tạ ơn khán giả Hà Nội đã yêu thương ông vô cùng...

Nhóm con gái

Nhóm con gái


Nguyễn Ánh 9 khóc lặng khi chia sẻ với khán giả

Nguyễn Ánh 9 khóc lặng khi chia sẻ với khán giả



Ca sĩ Ngọc Châm và bố của mình- người hết lòng động viên con gái thực hiện chuỗi chương trình "Vàng son một thủa" mà liveshow Nguyễn Ánh 9 mở màn Nguyễn Ánh 9 trong vòng vây khán giả

Ca sĩ Ngọc Châm và bố của mình- người hết lòng động viên con gái thực hiện chuỗi chương trình "Vàng son một thủa" mà liveshow Nguyễn Ánh 9 mở màn

Ca sĩ Ngọc Châm và bố của mình- người hết lòng động viên con gái thực hiện chuỗi chương trình "Vàng son một thủa" mà liveshow Nguyễn Ánh 9 mở màn Nguyễn Ánh 9 trong vòng vây khán giả

Nguyễn Ánh 9 trong vòng vây khán giả

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast