Tết là đoàn viên...

(Baohatinh.vn) - Tết đến, người Việt đều hướng về gia đình, nơi chôn rau cắt rốn từ tận sâu thẳm tấm lòng….

Tết đến, mọi làng quê đều trở nên đông vui. Đông vui không chỉ vì không khí náo nức của ngày xuân mà hơn hết là sự “góp mặt” của những người con xa quê.

Chị Nguyễn Lan Anh, ở xã Tùng Ảnh (Đức Thọ) hai tay dắt 2 đứa con nhỏ tung tăng trên bờ đê sông La vui vẻ: “Về quê là sướng nhất! Mình được vui đoàn viên, còn bọn trẻ thì tha hồ mà làm giàu tâm hồn. Mỗi lần về tết, cả nhà mình đều rất vui và cảm thấy được cân bằng, được đủ đầy hơn trong cuộc sống...”

Tết là dịp con cháu quây quần bên ông bà, cha mẹ...

Tết là dịp con cháu quây quần bên ông bà, cha mẹ...

Về tết, người thì hít căng lồng ngực như để tận hưởng tất thảy những trong lành, bình yên của cuộc sống làng quê, bù đắp cho cả năm tất bật, rong ruổi mưu sinh nơi phồn hoa phố thị. Nhưng cũng có rất nhiều người hướng về cội nguồn với tất cả những gì tôn kính và linh thiếng nhất.

Anh Trương Văn Quang, ở xã Hộ Độ (Lộc Hà) về quê từ ngày 25, 26 tết. Việc anh đau đáu bấy lâu là sửa soạn lại nhà thờ họ cho khang trang, thứ đến là thăm ông bà, người thân. Anh chia sẻ: “Chim có tổ, người có tông. Mình có được cuộc sống hôm nay là nhờ phúc đức tổ tiên. Hơn nữa, xét về anh em trong họ, mình cũng là người “có mày có mặt” nên mình muốn làm điều gì đó cho tổ tiên, dòng họ. Trước là để tri ân, sau là thể hiện trách nhiệm gắn kết dòng họ. Với lại, đây cũng là việc làm báo hiếu với cha mẹ. Thấy mình chăm lo cho dòng họ được như thế ông bà vui lắm!”…

Làng quê trong những ngày tết mang hương sắc rất đặc biệt. Ấm ấp, thanh bình và thăm thẳm tình thân. Niềm vui giản dị đoàn viên bên người thân trong dịp tết đến xuân về tựa như phép màu, làm cho người già trông trẻ lên; còn lũ trẻ con đứa nào cũng hồn nhiên, hớn hở. Nhà nhà đều ngập tràn tiếng cười vui ấp áp.

... là trẻ thơ được chơi đùa thỏa thích

... là trẻ thơ được chơi đùa thỏa thích

Bà Nguyễn Thị Thanh, ở Cẩm Thạch (Cẩm Xuyên) vui vẻ: “Nhà có 7 đứa con nhưng có đến 3 đứa ở mãi trong thành phố Hồ Chí Minh. Chúng nó làm công nhân, cuộc sống còn khó khăn nhiều. Rất may, năm nay chúng đều thu xếp về tết cả. Tết cũng đơn giản thôi, gói nồi bánh chưng, mua mấy cân thịt, ít bánh kẹo, cắm lọ hoa, bắt bộ đèn nháy… vậy mà vui một cách khó tả. Mà vui nhất là đêm tất niên, cả nhà ngồi canh nồi bánh chưng rôm rã chuyện trò mà đêm qua lúc nào không hay…”.

Người đoàn viên trực tiếp bên cạnh người thân, nhưng cũng không ít người đoàn viên một cách gián tiếp. Khoảnh khắc giao thừa vừa tới, cả nhà ông Tương (Thạch Hương, Thạch Hà) lại chụm nhau bên chiếc máy tính để nói chuyện cùng cô con gái đi làm ăn ở Angola.

Ông Tương chia sẻ: “Nó ở xa quá nên về rất khó. Tuy nhiên, nhờ máy tính, internet nên gia đình chúng tôi vẫn được ở gần nhau trong khoảng khắc giao thừa. Chúng tôi cùng cầu chúc cho nhau một năm mới an lành, có sức khỏe và mọi việc tốt đẹp…

Xuân đã và đang mang về những khoảnh khắc ngọt ngào cho gia đình Việt. Đó là văn hóa, là truyền thống nhưng cũng chính là lý do để mỗi người con khi xa quê hương đều muốn về, và khổ đau lại càng muốn về…

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast