Hà Tĩnh củng cố 312 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng đáp ứng diễn biến dịch

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh đã xác định được 965 trường hợp F1 của 29 ca bệnh. Dự báo số lượng F1 tiếp tục tăng, đòi hỏi các địa phương cần chủ động các cơ sở cách ly tập trung để tiếp nhận thêm trường hợp vào cách ly, phòng dịch theo đúng quy định.

Để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm chéo trong các khu cách ly tập trung, từ ngày 4/6, khi ghi nhận các ca bệnh Covid-19 mới trên địa bàn, Hà Tĩnh đã thực hiện cách ly mỗi F1 ở một phòng riêng. Giải pháp này đặt ra yêu cầu về lớn về cơ sở cách ly tập trung để đáp ứng được số lượng phòng cách ly, nhất là khi đã có 29 ca bệnh với 965 trường hợp F1 (tính đến hết ngày 11/6).

Hà Tĩnh củng cố 312 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng đáp ứng diễn biến dịch

Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu kiểm tra công tác chuẩn bị các khu cách ly để ứng phó với các diễn biến của dịch.

Thành phố Hà Tĩnh hiện có 14 ca bệnh dương tính với virus SARS-CoV-2. Qua rà soát của ngành y tế và các lực lượng chức năng, trên địa bàn hiện có 322 trường hợp F1, trong đó có 319 trường hợp liên quan đến các ca bệnh và 3 trường hợp đi từ vùng dịch về. Điều này đặt ra cho thành phố những nhiệm vụ mới về việc chuẩn bị các khu cách ly.

Trước đó, khi bắt đầu xuất hiện “làn sóng” dịch Covid-19 thứ 4 (27/4), UBND TP Hà Tĩnh đã chủ động kích hoạt 5 khu cách ly tập trung cấp thành phố để ứng phó với các tình huống của dịch. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp, với nhiều ca bệnh xuất hiện, số lượng F1 tăng nhanh nên TP Hà Tĩnh đã nhanh chóng kích hoạt bổ sung thêm 11 khu cách ly tập trung gồm các trường tiểu học, mầm non, nâng tổng số cơ sở cách ly của thành phố lên 16 cơ sở.

Hà Tĩnh củng cố 312 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng đáp ứng diễn biến dịch

TP Hà Tĩnh đã kích hoạt 16 cơ sở cách ly tập trung để tiếp nhận các trường hợp F1 vào cách ly theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Nguyễn Trọng Hiếu cho biết: “Ngoài kích hoạt 16 khu cách ly, thành phố cũng đã làm việc, liên hệ với các giáo xứ trên địa bàn hỗ trợ địa điểm phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm, kích hoạt các khách sạn trên địa bàn sẵn sàng trở thành khu cách ly tập trung để tiếp nhận các trường hợp F1”.

Huyện Thạch Hà đến thời điểm hiện tại có 8 ca bệnh, đã truy vết được 262 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh. Để đáp ứng yêu cầu cách ly mỗi F1 một phòng, huyện đã kích hoạt 17 cơ sở cách ly tập trung cấp huyện, chủ yếu là các trường mầm non và trạm y tế.

Thạch Hà cũng đã có kế hoạch kích hoạt thêm các khu cách ly ở các xã, thị trấn khi truy vết thêm được các F1 hoặc xuất hiện thêm các ca bệnh mới trên địa bàn.

Hà Tĩnh củng cố 312 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng đáp ứng diễn biến dịch

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Khoa kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện cách ly tập trung tại Trường Mầm non thị trấn Thạch Hà.

Tại TX Hồng Lĩnh, ngay sau khi phát hiện 3 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, chính quyền đã nhanh chóng kích hoạt khu cách ly tập trung để cách ly các trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh. Trong đó có 7 khu cách ly tập trung tại các trường mầm non, trường THPT và 1 khu cách ly của Bệnh viện Đa khoa Hồng Hà với tổng số 110 phòng.

Đến thời điểm này, các khu cách ly tập trung trên địa bàn thị xã đang cách ly 81 công dân, trong đó 5 công dân từ vùng dịch tỉnh Bình Dương về và 76 F1 của 3 ca dương tính trên địa bàn.

Hà Tĩnh củng cố 312 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng đáp ứng diễn biến dịch

Cán bộ giáo viên và chính quyền địa phương tiến hành dọn dẹp vệ sinh Trường Mầm non Đức Thuận (TX Hồng Lĩnh) để làm khu cách ly tập trung.

Ông Nguyễn Huy Hùng - Chủ tịch UBND TX Hồng Lĩnh cho biết: "Trong trường hợp xấu nhất - dịch Covid-19 lây lan diện rộng, ngoài các khu cách ly tập trung đã kích hoạt, thị xã đã chuẩn bị sẵn sàng phương án triển khai thêm các khu cách ly tập trung bằng việc sử dụng 6 trường tiểu học, 5 trường THCS và một số khách sạn trên địa bàn, đáp ứng cách ly tập trung cho hơn 200 người.

Theo nhận định của ngành y tế tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh diễn vào sáng ngày 11/6, dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp, khó lường. Trong những ngày tới, có thể phát hiện thêm một số ca nhiễm là F1, F2 của các ca bệnh đã được phát hiện cách ly hoặc ở trong vùng cách ly y tế và có thể xuất hiện ca lây nhiễm cộng đồng chưa được cách ly, ngoài vùng phong tỏa.

Hà Tĩnh củng cố 312 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng đáp ứng diễn biến dịch

Khu cách ly tập trung tại Trường Mầm non Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh) đang cách ly tập trung 13 trường hợp F1.

Chính vì vậy, ngoài việc tăng tốc truy vết các trường hợp tiếp xúc với các ca bệnh để lấy mẫu, khoanh vùng dịch, BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị tiếp tục củng cố 312 cơ sở cách ly tập trung, sẵn sàng các điều kiện để tiếp nhận cách ly tập trung, đáp ứng diễn biến dịch bệnh bệnh.

Ngoài ra, các xã, phường cũng cần chủ động phương án kích hoạt các khu các ly tập trung ở địa bàn mình theo phương châm “4 tại chỗ”.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Chủ đề ĐỒNG LÒNG, HỢP SỨC NGĂN DỊCH COVID-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast