Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “phong tỏa” pháo lậu từ vùng biên

(Baohatinh.vn) - Tết cổ truyền cận kề, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh đang nỗ lực kiểm soát 2 tuyến đường biên, 2 cửa khẩu và các địa bàn nhạy cảm để ngăn chặn pháo nổ xâm nhập…

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “phong tỏa” pháo lậu từ vùng biên

BĐBP phối hợp với lực lượng hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa qua cửa khẩu để ngăn chặn pháo nổ và các loại hàng cấm khác.

Cứ mỗi dịp tết cận kề là tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo nổ trái phép lại “nóng” lên ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn). Nhiều tài xế, công dân đang làm việc ở Thái Lan, Lào, Campuchia đã giấu pháo nổ từ bên kia biên giới, tìm mọi cách lọt qua cửa khẩu để về bán kiếm lời hoặc sử dụng.

Các thủ đoạn tinh vi được các đối tượng xấu sử dụng để “qua mắt” lực lượng chức năng khi thông quan như: trà trộn vào hàng hóa, giấu trong hành lý, cabin hoặc gầm xe…

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “phong tỏa” pháo lậu từ vùng biên

Ca bin, hành lý, phương tiện... qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo được kiểm tra, soát xét kỹ để tránh tình trạng các đối tượng xấu lợi dụng những ngày giáp tết mang pháo từ Lào về Việt Nam.

Đại úy Đỗ Mạnh Hùng – Phó Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: “Để ngăn chặn pháo nổ lọt qua cửa khẩu trong dịp tết, cách đây gần một tháng, chúng tôi đã nâng cấp độ đấu tranh ngăn ngừa. Theo đó, ngoài quán triệt cho CBCS thì chúng tôi đã phối hợp với hải quan, công an để tuyên truyền, nhắc nhở, răn đe gắn với tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát người, phương tiện, hàng hóa ở cửa khẩu và hai bên cánh gà. Đồng thời, đề nghị các lực lượng chức năng ở cửa khẩu phía bạn tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, hỗ trợ…”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “phong tỏa” pháo lậu từ vùng biên

BĐBP đóng quân ở xã Hòa Hải xuống tận nhà dân để nhắc nhở bà con không tiếp tay để đưa pháo về qua biên giới, cũng như không sử dụng pháo nổ trái phép trong dịp tết.

Thời điểm này, toàn tuyến biên giới bộ Việt – Lào dài 164 km cũng luôn đứng trước nguy cơ pháo nổ thẩm lậu theo đường tiểu mạch. Vì vậy, lực lượng BĐBP đóng quân ở các xã biên giới như Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Hồng (Hương Sơn), Quang Thọ, Thọ Điền (Vũ Quang), Hòa Hải, Phú Gia, Hương Lâm, Hương Liên, Hương Vĩnh (Hương Khê) đã sớm chủ động triển khai đợt ra quân cao điểm để ngăn chặn.

Theo đó, hàng trăm CBCS đang tập trung bám sát địa bàn, tăng cường chốt chặn, mật phục, tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường biên, các tuyến đường tiểu mạch, vùng có nguy cơ xâm nhập trái phép cao… Qua đó, vừa ngăn chặn pháo nổ vừa thực hiện tốt công tác bảo vệ biên giới, ngăn chặn vượt biên trái phép, phòng chống dịch COVID-19 hiệu quả và hạn chế các loại tội phạm hoạt động.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “phong tỏa” pháo lậu từ vùng biên

Tăng cường tuần tra, kiểm soát cửa sông, cửa lạch là một trong những biện pháp quan trọng để lực lượng biên phòng tuyến biển ngăn chặn pháo nổ vào địa bàn (Ảnh chụp ở Cửa Sót, Lộc Hà).

Với quyết tâm không cho pháo lậu xâm nhập địa bàn, những ngày cuối năm này, CBCS ở 6 đồn biên phòng tuyến biển từ Đèo Ngang và ra Bến Thủy cũng đang nỗ lực vào cuộc. Toàn lực lượng đang tập trung cao cho việc nhắc nhở bà con ngư dân, thủy thủ không tiếp tay cho việc mua bán, vận chuyển, sử dụng chất nổ, pháo nổ ở trên biển; kiểm soát chặt chẽ tàu thuyền, thủy thủ ra vào cửa sông, cửa lạch, khu vực biên giới biển; phối hợp với các lực lượng chức năng khác ngăn chặn tốt các trục đường vận chuyển pháo từ biển vào đất liền…

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “phong tỏa” pháo lậu từ vùng biên

CBCS Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Nhượng (Đồn Biên phòng Thiên Cầm) nhắc nhở ngư dân không được lợi dụng tình hình để trao đổi, vận chuyển pháo nổ trên sông, trên biển.

Đại úy Lê Quang Dũng – Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm và Ma túy Đồn Biên phòng Đèo Ngang (TX Kỳ Anh) cho biết: “Những năm gần đây, pháo lậu xâm nhập vào Hà Tĩnh từ Quảng Bình khá nhiều. Công tác đấu tranh trên tuyến vận chuyển này gặp nhiều khó khăn vì các đối tượng luôn hoạt động bí mật, ma mãnh, chỉ sử dụng người thân tín, mỗi một mắt xích chỉ đóng vai trò trên một cung đường cụ thể, “hàng” luôn được ngụy trang bằng nhiều cách tinh vi. Hoạt động vận chuyển được thực hiện lúc về đêm, có người “tiền trạm” để theo dõi lực lượng chức năng và luôn mang theo “hàng nóng” để chống trả.

Trong khi đó, chúng tôi lực lượng mỏng, cùng một lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, lại thiếu công cụ, thiết bị hiện đại hỗ trợ… nên gặp nhiều khó khăn. Nhưng trước nhiệm vụ được giao, đơn vị quyết tâm vào cuộc cao, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả cung đường pháo lậu phức tạp này”.

Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh “phong tỏa” pháo lậu từ vùng biên

BĐBP ở cảng Vũng Áng - Sơn Dương trao đổi với lực lượng hải quan cửa khẩu và các đơn vị vận tải để ngăn chặn pháo nổ, hàng lậu qua cảng trong dịp tết.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Trân – Phó Tham mưu trưởng BĐBP Hà Tĩnh: “Công tác đấu tranh phòng chống với các loại tội phạm, trong đó có pháo nổ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng BĐBP trên 2 tuyến biên giới trong dịp cao điểm cuối năm này.

Từ Bộ Chỉ huy đến các đồn, trạm đều sớm xây dựng kế hoạch, phương án tác chiến, huy động đủ lực lượng, phương tiện, vũ khí và có sự chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác. Nhờ vậy, tình trạng buôn bán, vận chuyển pháo nổ qua biên giới, qua địa bàn biên phòng đã bị đẩy lùi. Từ đầu năm đến nay chỉ phát hiện 2 vụ, thu 7 kg pháo”.

Chủ đề Pháo lậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast