Gừng Trung Quốc tại Việt Nam nhiễm thuốc sâu cực độc

Lấy 50 mẫu gừng ở Hà Nội và TP HCM kiểm tra, Cục Bảo vệ thực vật đã phát hiện một mẫu có dư lượng hóa chất Aldicarb - một loại thuốc trừ sâu cực độc có thể gây tổn thương hệ hô hấp, mờ mắt, đau đầu, nôn mửa...

Theo ông Nguyễn Xuân Hồng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, trước thông tin nông dân Trung Quốc sử dụng Aldicarb trong sản xuất gừng, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm gừng nhập khẩu. Đồng thời Cục đã tiến hành lấy 50 mẫu gừng Trung Quốc hiện có tại 10 chợ lớn trên địa bàn Hà Nội và TP HCM để kiểm tra.

Kết quả phát hiện 1 mẫu gừng lấy tại chợ Bình Điền - TP HCM có dư lượng Aldicarb là 0,06ppm, cao hơn so với mức quy định của Uỷ ban Tiêu chuẩn thực phẩm Quốc tế (0.02ppm) và gấp 1,2 lần so với mức cho phép của EU và Nhật bản (0.05ppm).

Ảnh: SCMP.

Ảnh: SCMP.

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, Cục Bảo vệ thực vật đã bổ sung Aldicarb vào danh mục các hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật bắt buộc phải kiểm tra an toàn thực phẩm đối với gừng cũng như các loại củ từ nước ngoài nhập vào Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Hồng cũng cho biết người dân không nên quá lo lắng vì nguy cơ gừng Trung Quốc nhiễm hóa chất Aldicarb ở nước ta không cao (xét cả về tỷ lệ mẫu có chứa dư lượng thuốc sâu và mức dư lượng thực tế phát hiện thấy). Tuy nhiên, để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, Cục Bảo vệ thực vật vẫn khuyến cáo người sử dụng gừng nên rửa sạch và bóc kỹ vỏ gừng trước khi sử dụng.

Trong thời gian tới, Cục Bảo vệ thực vật sẽ tiếp tục kiểm tra và thông báo rộng rãi kết quả đến người tiêu dùng trong cả nước.

Phan Dương

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast