Tác hại nghiêm trọng của ma túy “quả dâu tây nhanh”

Gần đây, thông tin về một loại ma túy mới như kẹo được gọi là “quả dâu tây nhanh” tấn công học đường đang lan truyền trên mạng xã hội. Ngay sau khi có thông tin trên, Cục Cảnh sát về ma túy (C47, Bộ Công an) vào cuộc xác minh, ban đầu cho biết, khu vực xung quanh các trường học tại Hà Nội chưa phát hiện ma túy “quả dâu tây nhanh”.

Tuy nhiên, chưa phát hiện không có nghĩa là chúng ta có thể mất cảnh giác đối với loại ma túy nguy hiểm này.

Vì sao “quả dâu tây nhanh” gây nghiện?

Trước đó, một tài khoản facebook đăng tải thông tin về một loại ma túy mới được gọi là “quả dâu tây nhanh”. Tài khoản này cảnh báo: “... Đó là những viên kẹo có trộn tinh thể meth (ma túy) và có hình dáng như viên kẹo dâu tây, đang được truyền đi xung quanh trong các trường học. Khi ngậm viên kẹo này, nó sẽ “bật” trong miệng của bạn và có mùi như dâu tây nên có tên gọi là kẹo dâu tây. Những người khi nuốt phải những viên kẹo này nghĩ rằng đó chỉ là bánh kẹo và hậu quả là sẽ bị đưa đến bệnh viện trong tình trạng nguy kịch...”.

Ma túy “quả dâu tây nhanh” chứa tinh thể meth - là một trong những chất kích thích thần kinh tổng hợp mạnh nhất hiện nay. Nó là một dẫn chất của D-methamphetamine, thường được sản xuất lén lút bất hợp pháp trong các phòng thí nghiệm bất hợp pháp ở nước ngoài.

Tinh thể meth tạo ra cảm giác hưng phấn kéo dài đến 12 giờ và người dùng khao khát hiệu ứng của nó thêm một lần nữa và thêm một lần nữa... Tuy nhiên, sau một vài lần sử dụng cùng một liều lượng sẽ không có được tác dụng tương tự như trước đây, vì thế, sự dung nạp lớn dần và người dùng cần nhiều thuốc hơn để đạt được hiệu quả tương tự. Điều nguy hiểm là 1 người có thể trở thành nghiện sau khi sử dụng meth chỉ một vài lần.

Những người trầm cảm hoặc đang có vấn đề về tâm lý dễ bị lôi cuốn vào sử dụng loại ma túy này do nó giúp tăng cường hưng phấn. Những người khác có thể bị cuốn hút bởi ham muốn tình dục vì loại ma túy này kích thích tình dục. Một loại ma túy dễ gây nghiện và kích dục thì càng đặc biệt nguy hiểm, nhất là đối với thanh thiếu niên.

Tác hại nghiêm trọng của ma túy “quả dâu tây nhanh”

Cần cảnh giác với các loại ma túy dạng kẹo

Những tác hại nghiêm trọng của tinh thể meth

Tác dụng trên não: Do tinh thể meth làm tăng sự giải phóng và ngăn chặn tái hấp thu dopamin (là chất dẫn truyền thần kinh hay còn gọi là hóa chất não - là chất đóng vai trò quan trọng trong chức năng vận động, động lực và cách não bộ trải nghiệm và giải thích niềm vui). Sự gia tăng nồng độ dopamin trong não một cách nhanh chóng khiến cho người dùng có cảm giác hưng phấn ngay sau khi dùng. Tác dụng gây tăng tích tụ dopamin trong não của tinh thể meth đã được ứng dụng để sản xuất nhiều loại thuốc trị bệnh nhưng đó cũng chính là tính năng tác dụng dễ bị lạm dụng.

Tinh thể meth cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc và chức năng các vùng não liên quan đến cảm xúc và trí nhớ. Điều này giải thích vì sao những người sử dụng tinh thể meth lâu dài thường gây ra rối loạn về cảm xúc và nhận thức. Thậm chí, một số thay đổi của chức năng não vẫn còn bị ảnh hưởng lâu dài kể cả sau khi đã dừng thuốc.

Tác dụng lên hệ thần kinh: Nếu sử dụng loại ma túy này lặp đi lặp lại sẽ gây một số hiệu ứng tâm lý bao gồm: lo lắng, khó chịu và hành vi hung hăng, bạo lực; hiếu động thái quá và mất ngủ; tăng đốt cháy năng lượng, tăng ham muốn tình dục, lòng tự trọng, sự tự tin và tính xã hội; ảo tưởng mình là người vĩ đại, có quyền lực và bất khả chiến bại; ảo giác, hoang tưởng, kích động hoặc rối loạn tâm thần; hành vi lặp lại và ám ảnh… Khi uống thường xuyên với liều cao, tinh thể meth gây ra một tình trạng gọi là rối loạn tâm thần methamphetamine. Nó cũng có thể gây giảm sự ức chế và hành vi có thể khiến người dùng gặp nguy hiểm.

Tác dụng lên hệ tuần hoàn: Tinh thể meth gây ra các vấn đề về tăng nhịp tim, tăng huyết áp dễ dẫn đến nhịp tim bất thường, đau tim. đột quỵ và tử vong. Hơn nữa, do khả năng gây hưng phấn và tăng năng lượng, meth cũng gây ra các quá khích khác trong cơ thể.

Ảnh hưởng đến hình thể: Giống như các chất kích thích khác, tinh thể meth cũng có tính chất ức chế sự thèm ăn và thường gây ra sự sụt cân ở những người lạm dụng ma túy. Tinh thể meth có thể gây mụn trứng cá, ngứa da, mờ mắt, táo bón hoặc tiêu chảy, chóng mặt, khô da khô miệng, tăng thân nhiệt, đỏ bừng mặt, đau đầu, tê bì, da nhợt nhạt, toát mồ hôi, thở nhanh, bồn chồn, co giật và run rẩy, hồi hộp.

Ảnh hưởng đến răng miệng: Người sử dụng tinh thể meth một cách thường xuyên có nguy cơ mất răng vì bị sâu răng nghiêm trọng, còn gọi là hiện tượng “miệng meth”.Các nguyên nhân gây ra “miệng meth” là do: Methamphetamine có chứa các thành phần axit có hại cho răng, đặc biệt là các loại ma túy meth sản xuất bất hợp pháp rất dễ chứa hóa chất tẩy rửa, axit ắc quy, axit HCL. Người sử dụng meth còn thường xuyên nhai và nghiến chặt răng. Thuốc cũng gây khô miệng, giảm lượng nước bọt bảo vệ. Meth gây tăng cao cảm giác thèm đồ uống có đường. Người dùng Meth thường bỏ bê vệ sinh răng miệng trong suốt thời kỳ phấn khích lâu dài…

Mặc dù qua xác minh của công an, hiện nay, loại ma túy này chưa xuất hiện quanh các khu vực trường học thuộc Hà Nội nhưng để tránh cho con em mình không may bị vướng vào loại ma túy trên, các bậc phu huynh nên lưu ý tìm hiểu và hướng dẫn con em mình cách tránh xa loại “kẹo dâu tây” này.

Theo SKĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast