Hội Nhà báo Hà Tĩnh - Ngôi nhà chung của những người làm báo

(Baohatinh.vn) - Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VII là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với những người làm báo trên địa bàn. Đây là sẽ là đại hội của tinh thần trách nhiệm, trí tuệ, bản lĩnh và đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo.

Nhân dịp này, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với nhà báo Nguyễn Xuân Hải – Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh.

P.V: Ông có thể đánh giá một cách khái quát nhất thành tựu của Hội Nhà báo tỉnh trong 5 năm qua?

Ông Nguyễn Xuân Hải: Hòa trong dòng chảy các sự kiện thời sự chính trị và sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, quê hương, 5 năm qua (2010-2015), báo chí và những người làm báo Hà Tĩnh vinh dự, tự hào được trực tiếp tham gia và đóng góp công sức của mình vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, KT-XH, QPAN của tỉnh nhà. Trong đó, Hội Nhà báo trong mối quan hệ công tác đã phối hợp cùng các cơ quan báo chí của tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ và tham gia bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên; đã khẳng định là ngôi nhà chung, là chỗ dựa tin cậy của những người làm báo.

Hội Nhà báo Hà Tĩnh - Ngôi nhà chung của những người làm báo ảnh 1

Hội viên tham quan thực tế...

5 năm qua, báo chí Hà Tĩnh và Hội Nhà báo tỉnh đạt được nhiều thành tựu lớn. Đến nay, đội ngũ người làm báo trên địa bàn có gần 300 nhà báo chuyên nghiệp, trong đó có gần 200 nhà báo được Bộ TT&TT cấp thẻ hành nghề và khoảng 450 cộng tác viên, thông tin viên. Hội Nhà báo Hà Tĩnh đã có những đóng góp quan trọng vào việc tổ chức, động viên, cổ vũ các nhà báo - hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng và phát triển đội ngũ những người làm báo. Trong nhiệm kỳ, Hội Nhà báo Hà Tĩnh thường xuyên có nhiều tác phẩm tham dự Giải Báo chí Quốc gia và đều có tác phẩm lọt vào vòng chung khảo, trong đó, năm 2013 đạt 1 giải B, 1 giải C, năm 2014 đạt 2 giải B, 1 giải C.

Bên cạnh đó, hoạt động của hội đã có sự đổi mới theo hướng thiết thực hơn, từng bước trưởng thành, khẳng định vị trí, vai trò và trách nhiệm đối với sự nghiệp báo chí của tỉnh. Không chỉ tập hợp, đoàn kết, động viên các nhà báo phát huy năng lực, sức sáng tạo mà hội còn góp phần thúc đẩy nền báo chí Hà Tĩnh có bước chuyển mạnh mẽ cả về quy mô, số lượng và chất lượng; đóng góp quan trọng và đồng hành cùng sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Với những thành tích đạt được, hội đã được Hội Nhà báo Việt Nam tặng cờ đơn vị xuất sắc các năm 2010, 2011, 2014; được UBND tỉnh Hà Tĩnh công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

P.V: Đại hội VII Hội Nhà báo Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2015-2020 sẽ có nhiều đổi mới trong hoạt động. Ông có thể cho biết những nội dung trọng tâm nhất?

Ông Nguyễn Xuân Hải: Để làm tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình, xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, Hội Nhà báo và các cơ quan báo chí sẽ tập trung đổi mới hoạt động và thực hiện một số nội dung trọng tâm: tiếp tục quán triệt nghiêm túc và cụ thể hóa, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 37-CT/TU ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới; Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí, các hội viên đổi mới mạnh mẽ công tác thông tin, tuyên truyền để góp phần đổi mới tư duy, nhận thức của nhân dân.

Hội Nhà báo Hà Tĩnh - Ngôi nhà chung của những người làm báo ảnh 2

...và tham gia các lớp tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ do Hội Nhà báo Hà Tĩnh tổ chức

Khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2015-2020 là đào tạo, bồi dưỡng toàn diện cho đội ngũ những người làm báo nhằm tạo nguồn nhân lực báo chí chất lượng cao. Hội sẽ kết nạp hết số phóng viên của các cơ quan báo chí trên địa bàn đủ tiêu chuẩn; phấn đấu 100% chi hội nhà báo, CLB nhà báo hoạt động có hiệu quả, được xếp loại khá trở lên, không có hội viên vi phạm đạo đức tư cách và đạo đức nghề nghiệp; phấn đấu 50% hội viên có tác phẩm tham gia Giải báo chí Trần Phú, mỗi năm, Hội Nhà báo Hà Tĩnh có 15 tác phẩm trở lên tham gia Giải báo chí Quốc gia, phấn đấu có giải và giải cao.

Trong nhiệm kỳ mới, hội sẽ tích cực tham mưu tỉnh quy hoạch lại hệ thống báo chí trên địa bàn để báo chí thực sự tinh, gọn, tập trung; phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tạo môi trường hợp tác với báo chí, thực hiện tốt Luật Báo chí, quy chế phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí...

- Xin cảm ơn ông!

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast