Tòa tháp cao nhất thế giới sắp xây dựng ở Dubai

(Baohatinh.vn) - Một lần nữa, Dubai lại muốn chinh phục bầu trời bằng kế hoạch cho xây một tòa tháp cao hơn cả tòa Burj Khalifa – tháp cao nhất thế giới hiện nay.

Dự án tòa tháp mới The Tower được hậu thuẫn bởi chính phủ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). (Ảnh: Daily Mail)

Theo tiết lộ của Tập đoàn bất động sản Emaar – đơn vị chịu trách nhiệm thi công tòa tháp mới The Tower, chi phí để xây dựng công trình này ước tính vào khoảng 1 tỷ USD. Kiến trúc tòa tháp được lấy cảm hứng từ công trình huyền thoại Vườn treo Babylon – một trong 7 kỳ quan thế giới cổ đại, với hệ thống ban công xoay và vườn thực vật trên cao.

Tòa tháp mới có hình dáng thon thả, gợi hình ảnh của một tòa tháp trong giáo đường Hồi giáo. (Ảnh: Daily Mail)

Kiến trúc The Tower được lấy cảm hứng từ công trình Vườn treo Babylon huyền thoại với hệ thống ban công xoay và vườn thực vật trên cao. (Ảnh: Daily Mail)

Tuy không tiết lộ chiều cao của công trình, Chủ tịch Tập đoàn Emaar, ông Mohamed Alabbar, cho biết, độ cao đài quan sát của The Tower sẽ “nhỉnh hơn” con số 828m của tháp Burj Khalifa hiện tại.

Theo Chủ tịch Tập đoàn Emaar, độ cao đài quan sát của tòa tháp mới sẽ “nhỉnh hơn” con số 828m của tòa Burj Khalifa. (Ảnh: Daily Mail)

Không giống với Burj Khalifa, tòa tháp mới của Dubai sẽ không đơn thuần chỉ là một tòa nhà chọc trời. Bên trong đài quan sát của The Tower là một vườn thực vật với ban công bằng kính có thể tự động xoay, hướng ra bên ngoài. Các tiện ích như khách sạn boutique (khách sạn cung cấp các dịch vụ chăm sóc đặc biệt), nhà hàng... cũng sẽ được xây dựng.

Theo thiết kế, The Tower sẽ được neo chặt vào nền đất bằng các dây cáp vững chắc. (Ảnh: Daily Mail)

Tòa tháp mới sẽ được trang bị các tiện ích đặc biệt như khách sạn boutique, nhà hàng, ban công bằng kính có thể xoay tự động… (Ảnh: Daily Mail)

Tuy nhiên, ngay cả khi cao hơn tòa Burj Khalifa, nhưng với cấu trúc thiết kế như trên thì khi hoàn thành xong, tháp The Tower có nguy cơ sẽ không được công nhận danh hiệu “tòa tháp cao nhất thế giới” một cách rộng rãi.

Đơn cử như khi đem so với các tiêu chí đánh giá của Hội đồng Nhà cao tầng và Đô thị Habitat (CTBUH), tòa tháp mới của Dubai sẽ được CTBUH xếp cùng nhóm với tháp truyền hình hoặc đài quan sát, do hạn chế về số lượng tầng sử dụng.

Sơ đồ biểu thị độ cao của các tòa nhà cao nhất thế giới hiện nay. (Ảnh: Daily Mail)

Hiện ở Dubai đang diễn ra cuộc đua xây dựng các tòa tháp cao chọc trời. Trước Tập đoàn Emaar, công ty con Jeddah Economic Company thuộc Tập đoàn Kingdom Holding của Hoàng tử Ả rập Xê út, Alwaleed bin Talal, đang thực hiện xây dựng tòa tháp cao đến 1 km (cao hơn gần 200 m so với tòa tháp Burj Khalifa) tọa lạc tại thành phố ven biển Jeddah.

Trong bán kính 6km, tòa tháp mới của Dubai sẽ là kiến trúc trung tâm nằm bên cạnh Dubai Creek – con lạch nước mặn cổ nhất và đẹp nhất của thành phố Dubai. Cách không xa tòa tháp là khu bảo tồn động vật hoang dã với các loài hồng hạc và chim nước tuyệt đẹp.

Trong bán kính 6km, tòa tháp mới của Dubai sẽ là trung tâm của sự phát triển bên cạnh con lạch cổ Dubai Creek. (Ảnh: Daily Mail)

Được thiết kế bởi kiến trúc sư tài năng mang hai quốc tịch Tây Ban Nha và Thụy Sĩ, Santiago Calatrava Valls, The Tower mang dáng vẻ mảnh mai, thon thả, gợi hình ảnh của một tòa tháp trong giáo đường Hồi giáo. Dự kiến công trình này sẽ khánh thành trước năm 2020 – năm Dubai tổ chức Hội chợ thương mại Expo thế giới.

(Theo Daily Mail)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast