Châu Âu tìm kiếm lời giải về các vụ bê bối nghe lén của Mỹ

Những cáo buộc liên tiếp liên quan tới chương trình do thám của Mỹ đang gây tổn hại đến các mối quan hệ của Mỹ với EU.

Các thành viên của Nghị viện châu Âu ngày 28/10 có chuyến thăm tới Điện Capitol (Tòa Quốc hội Hoa Kỳ) tại thủ đô Washington (Mỹ) nhằm tìm kiếm câu trả lời từ các nhà lập pháp Mỹ về những cáo buộc liên quan tới các vụ bê bối nghe lén trong chương trình do thám của nước này.

Chương trình nghe lén của NSA đang đẩy Mỹ vào trung tâm "cơn bão" ngoại giao (Ảnh: AFP)

Chương trình nghe lén của NSA đang đẩy Mỹ vào trung tâm "cơn bão" ngoại giao (Ảnh: AFP)

Một thành viên của nghị viện châu Âu Teresa Jimenez Becerril Barrio cho biết: “Tôi nghĩ rằng, chúng tôi tới đây với một thiện chí tốt, mang theo một thông điệp mạnh mẽ của các công dân của chúng tôi đó là chúng tôi không thể chấp nhận điều này. Vì vậy, chúng tôi phải tìm ra một cách nào đó để đảm bảo an ninh cho các công dân của chúng tôi mà không vi phạm tới sự riêng tư như theo cách này”.

Trong khi vụ bê bối nghe lén điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel còn chưa được giải quyết, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) lại dính vào một cáo buộc khác từ Tây Ban Nha. Thông tin từ báo chí Tây Ban Nha ngày 28/10 cho biết, căn cứ vào những thông tin mật mà cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden công bố, Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ đã nghe lén và theo dõi trái phép khoảng 60 triệu cuộc điện thoại tại Tây Ban Nha từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 1 năm nay.

Bộ Ngoại giao Tây Ban Nha cùng ngày 28/10 đã triệu hồi Đại sứ Mỹ tại Madrid, Tây Ban Nha để giải thích trước cáo buộc Mỹ do thám Tây Ban Nha.

Nhiều nhà quan sát lo ngại, những cáo buộc liên tiếp liên quan tới chương trình do thám của Mỹ đang ít nhiều gây tổn hại đến các mối quan hệ của Mỹ với Liên minh châu Âu (EU)./.

Phương Anh (Theo Reuters)

Nguồn: VOV.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast