U23 Việt Nam hạ Đông Timor, mở toang cửa đi tiếp

Còn nhiều hạn chế, đặc biệt ở khâu dứt điểm, nhưng tối 9/11, U23 Việt Nam vẫn đánh bại đối thủ "xương" nhất từ đầu vòng bảng. Thắng 2-0, cửa vào bán kết bóng đá nam SEA Games 26 đã mở toang với thầy trò Falko Goetz.

U23 Đông Timor đã lột xác hoàn toàn so với hình ảnh đội bóng nhỏ thó, yếu đuối từng thua U23 Việt Nam 0-4 ở SEA Games 25. Trên sân Lebak Bulus tối nay, với dàn cầu thủ nhập tịch từ Brazil, Bồ Đào Nha và Australia, đội bóng vốn luôn bị xem như kẻ "lót đường" hay "tấm thảm chùi chân" cho các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á đã gây rất nhiều khó khăn cho đội quân của HLV Falko Goetz.

Trọng Hoàng đối mặt thủ môn Đông Timor trong pha mở tỷ số.
Trọng Hoàng đối mặt thủ môn Đông Timor trong pha mở tỷ số.

Tuy nhiên, tất cả những gì U23 Đông Timor có thể làm trước U23 Việt Nam chỉ gói gọn trong việc chứng tỏ họ không hề ăn may ở hai trận đầu toàn thắng - kết quả làm cả làng bóng đá Đông Nam Á sửng sốt ít ngày qua. Sở hữu những cá nhân tốt, nhưng đội bóng này lại thiếu sự gắn kết, tỉnh táo và kỷ luật cần thiết để trở thành tập thể thật sự mạnh, mà minh chứng hùng hồn là chiếc thẻ đỏ trực tiếp của Murilo - tiền đạo ngôi sao từng ghi ba bàn từ đầu giải - ở giữa hiệp một. Đó là cơ sở quan trọng để từ chỗ được xem như một ẩn số, một hiện tượng thú vị, U23 Đông Timor bị U23 Việt Nam giải mã không quá khó khăn.

Tỷ số lẽ ra không dừng lại ở 2-0, nếu U23 Việt Nam rũ bỏ được căn bệnh dứt điểm kém bám riết lấy đội xuyên suốt quá trình chuẩn bị cũng như hai trận đầu giải. Rất nhiều tình huống có thể ăn bàn được tạo ra, nhưng hoặc vọt xà, hoặc không đủ hiểm, hoặc bị thủ môn Cesario bắt bài, các học trò của HLV Falko Goetz đã vật lộn thật sự trong khâu tận dụng cơ hội. Hai bàn thắng mà Trọng Hoàng rồi Văn Hoàn ghi được vì thế thật sự là kết quả thật sự thất vọng, nếu đặt cạnh số lần các đồng đội của hai anh hỏng ăn.

Thu hoạch quan trọng nhất dành cho U23 Việt Nam từ trận này chỉ nằm ở việc đội giành ba điểm để rộng đường đi tiếp vào bán kết. Thậm chí, với hai trận còn lại, gặp các đối thủ không được đánh giá cao là U23 Brunei rồi U23 Lào, trừ khi có đột biến quá lớn, ngôi đầu bảng có lẽ sẽ khó thoát khỏi tay thầy trò Falko Goetz.

Trên sân Lebak Bulus, U23 Việt Nam chào đón sự trở lại của trung vệ số một Long Giang - người không thi đấu ở hai trận trước vì chưa bình phục chấn thương đầu gối. HLV Falko Goetz, ngoài ra, còn có hai sự thay đổi nữa với việc xếp Hoàng Thiên đá chính trên hàng công và đưa Văn Hoàn trở lại trấn giữ cánh phải hàng thủ. Tuy nhiên, trước U23 Đông Timor, những điều chỉnh này không thể giúp U23 Việt Nam chơi bốc lên từ đầu.

Văn Hoàn ăn mừng bàn thắng thứ 2
Văn Hoàn ăn mừng bàn thắng thứ 2

U23 Đông Timor nhập cuộc tự tin hơn hẳn và có phần lấn lướt trong những phút đầu. Với nòng cốt là dàn cầu thủ nhập tịch có thể hình và tốc độ tốt, họ tỏ ra nguy hiểm trong các tình huống bóng bổng và phản công nhanh. Đúng như dự đoán, Murilo, tiền đạo đã có ba bàn qua hai trận đầu, nhanh chóng chứng tỏ anh là mối hiểm họa lớn cho hàng thủ U23 Việt Nam. Phút thứ năm, chính tiền đạo này che bóng khéo rồi dứt điểm ở vị trí tương đối thuận lợi, nhưng bóng lại đi vọt xà.

Ở các trận trước, U23 Việt Nam thường sử dụng các tình huống phối hợp bóng ngắn đến trung bình để kéo dãn đội hình đối thủ. Nhưng HLV Viera có vẻ đã quan sát và rút ra nhiều điều bổ ích từ U23 Philippines và U23 Myanmar, nên U23 Đông Timor rất tích cực áp sát, tranh chấp dữ dội để khắc chế tốt lối chơi của U23 Việt Nam. Vì thế, mãi đến phút 17, đội quân của HLV Falko Goetz mới có cơ hội đầu tiên. Trọng Hoàng kiếm được quả phạt trực tiếp ở vị trí trực diện cầu môn để Hoàng Thịnh sút phạt hiểm hóc. Nhưng thủ môn Cesario xuất sắc hóa giải tình huống này.

Ngay sau tình huống này, U23 Việt Nam được một phen thót tim, khi đối phương phản công nhanh. Hai cầu thủ U23 Đông Timor đã có mặt ở mép vòng cấm của thủ môn Bửu Ngọc, nhưng Wellington lại vội vàng dứt điểm đưa bóng đi thiếu chính xác.

Đang bế tắc, U23 Việt Nam bất ngờ có lợi thế về nhân sự, khi ngôi sao số một của đối phương Murilo lĩnh thẻ đỏ trực tiếp ở phút 25 vì lỗi đánh nguội với Ngọc Anh.

Hơn người, các học trò của HLV Goetz bắt đầu gia tăng sức ép. Hàng loạt cơ hội đã được U23 Việt Nam tạo ra về phía cầu môn của Cesario nhưng, như trận hòa U23 Myanmar hôm 5/9, các cầu thủ của chúng ta lại tỏ ra vô duyên trong các tình huống chạm bóng cuối cùng. Điển hình là tình huống ở phút 45, khi Thành Lương chọc khe thông minh cho cầu thủ mới vào sân là Văn Quyết. Dù ở thế thuận lợi, cầu thủ của Hà Nội T&T lại xử lý rất thiếu tự tin. Thay vì dứt điểm luôn, anh lại chuyền bóng với ý đồ chờ một đồng đội từ tuyến hai băng lên và để hàng thủ U23 Đông Timor phá bóng giải nguy.

Tuy nhiên, nỗ lực của U23 Việt Nam rồi cũng được đền đáp với bàn mở tỷ số ở phút 52. Từ đường chuyền dài của hậu vệ phải Văn Hoàn, Trọng Hoàng thoát xuống đối mặt với Cesario. Tiền vệ của Sông Lam Nghệ An không thắng được thủ môn gốc Brazil trong tình huống dứt điểm đầu tiên, nhưng đã xử lý rất gọn gàng ở tình huống lao vào kết thúc nhanh sau đó.

Chỉ năm phút sau đó, cách biệt suýt được nhân đôi khi Thành Lương thoát xuống bên cánh trái trong tình huống bốn đánh một. Nhưng đứng trước quá nhiều lựa chọn, tiền vệ đội trưởng U23 Việt Nam lại chọn phương án vội vàng và thiếu hợp lý nhất - kết thúc luôn và đưa bóng đi vọt xà.

Khi những ngôi sao tấn công hay nhất gây thất vọng, U23 Việt Nam phải nhờ đến khoảnh khắc lên đồng của một hậu vệ để nhân đôi lợi thế. Phút 63, từ tình huống lên tham gia tấn công, hậu vệ phải Văn Hoàn tăng tốc vào vòng cấm và dứt điểm chuẩn xác còn hơn cả những đồng đội đá ở tuyến trên, nhân đôi lợi thế.

Thiệt quân và bị dẫn hai bàn, nhưng U23 Đông Timor không có nhiều tình huống đáp trả. Họ thiếu người để thực hiện các pha phối hợp lên bóng. Suốt thời gian còn lại, đội bóng này chỉ có đúng một cơ hội đáng gọi là nguy hiểm cho U23 Việt Nam, xuất phát từ pha đá phạt góc ở phút 81. Nhưng cú đánh đầu căng và hiểm của Marcos bị thủ môn Bửu Ngọc xuất sắc đẩy bóng vọt xà từ chối.

Đội hình thi đấu:

U23 Việt Nam: Bửu Ngọc - Văn Hoàn, Long Giang (Huỳnh Phú 68), Anh Quang, Ngọc Anh - Thành Lương, Trọng Hoàng, Hoàng Thịnh, Thanh Trung (Văn Quyết 41) - Hoàng Thiên, Văn Thắng (Đình Tùng 78).

U23 Đông Timor: Emerson Cesario - Issac, Adelino Oliveira, Wellington Dos Santos, Antonio Sousa, Jesse Pinto, Emanuel Abel, Joao Da Silva, Alan Pinheiro, Murilo Almeida, Diogo Rangel.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast