Thủ khoa con nhà nghèo hiếu học

(Baohatinh.vn) - Đó là em Trần Văn Cường (SN 1996) ở thôn Trung Nam, xã Trung Lễ (Đức Thọ), học sinh lớp 12A1 Trường THPT Trần Phú, đỗ thủ khoa trường ĐH Bách Khoa TP.HCM với tổng điểm 28.5 (Toán 9, Lý 9.25 và Hóa 10 điểm).

Thủ khoa Trần Văn Cường bên góc học tập đơn sơ
Thủ khoa Trần Văn Cường bên góc học tập đơn sơ

Trong căn nhà cũ nát, gần sập và không có tài sản nào có giá trị, chúng tôi trò chuyện với bà Nguyễn Thị Trung (57 tuổi), là mẹ của em Cường. Bà Trung vừa tự hào vừa lo lắng chia sẻ với chúng tôi: “Nghe tin cháu đậu thủ khoa, cả nhà tôi vui lắm, nhưng rồi không biết gia đình tôi lấy gì nuôi cháu ăn học nữa,…”.

Cường là con út trong gia đình có 5 anh em thuộc diện hộ nghèo ở xã. Bố em bị bệnh tâm thần và thường xuyên đau ốm. Mẹ em người gầy xanh xao, ốm yếu, suốt ngày tất bật ngoài ruộng đồng, rồi đi cắt cỏ thuê, gặt lúa thuê, chăm chồng và lo cho các con. Các anh chị của Cường đã trưởng thành, chủ yếu đi làm công nhân ở miền Nam với đồng lương eo hẹp, không hỗ trợ kinh tế được nhiều cho gia đình… Tài sản của nhà Cường chỉ có mỗi 8 sào ruộng khoán và 1 con bò.

Cuộc sống gia đình em Cường rất khó khăn
Cuộc sống gia đình em Cường rất khó khăn

Thấu hiểu được hoàn cảnh gia đình nghèo khó nên Cường rất chăm chỉ và luôn cố gắng học thật giỏi. Ba năm học cấp ba, Cường đều là lớp phó phụ trách học tập của lớp. Năm lớp 10, Cường đạt giải nhất môn Toán của kỳ thi học sinh giỏi tỉnh với điểm số cao; năm lớp 11, Cường đạt giải nhì môn Toán của kỳ thi học sinh giỏi tỉnh và năm lớp 12, Cường đạt giải ba môn Toán của kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia.

Thầy Phan Thành Nhân – Hiệu phó trường THPT Trần Phú, là thầy dạy toán của Cường rất tự hào về người trò cưng của mình: “Ở trong lớp Cường rất hoạt bát, hòa đồng, tham gia nhiều phong trào văn hóa, văn nghệ của trường. Cường giỏi đều các môn và giỏi nhất môn Toán”.

Sụt sùi nước mắt, bà Trung chia sẻ: “Nhà nghèo, nên suốt 12 năm đi học, cháu không biết bữa ăn sáng là gì. Là người mẹ, tôi cũng rất thương con nhưng chẳng biết làm gì, chỉ biết động viên cháu cố gắng học. Thiếu tiền thì tôi lại đi vay bà con làng xóm, họ hàng và vay ngân hàng. Hiện giờ, tôi đã nợ ngân hàng hơn 10 triệu rồi”.

Về phương pháp học tập của mình, Cường chia sẻ: “Ngoài giờ học ở lớp và thời gian làm việc nhà, rảnh lúc nào là em học lúc đó. Em chỉ bám sát chương trình giáo khoa và chăm giải bộ đề thi đại học cho quen, chứ không có điều kiện đi học thêm như các bạn. Em nghĩ rằng đã vào ngồi học thì phải thật tập trung chú ý,…”

Chia tay thủ khoa hiếu học trên quê hương Cố Tổng Bí thư Trần Phú, chúng tôi cảm phục và chúc em tiếp tục thành công trong môi trường học tập mới để phục vụ cho quê hương và đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast