HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

(Baohatinh.vn) - Mở đầu ngày họp hôm nay (13/12), Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn cho biết, trong buổi sáng, Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh tiếp tục phần trả lời chất vấn những ý kiến đại biểu cuối chiều qua, sau đó đến phần chất vấn lĩnh vực giáo dục và tài chính - thuế.

Chủ tịch HĐND tỉnh cũng cho biết, HĐND tỉnh sẽ dành thời gian thỏa đáng để Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu và làm rõ các vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm. Đặc biệt, người đứng đầu chính quyền tỉnh sẽ đưa ra những nội dung cần tập trung cho thực hiện kế hoạch năm 2019.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Sau phần đặt vấn đề của Chủ tọa Kỳ họp, Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành tiếp tục đăng đàn trả lời chất vấn việc tính tiền cấp quyền sử dụng đất; vấn đề thực hiện kết luận thanh tra về mỏ đá núi Nam Giới.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Trong chiều 12/12, Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành đã trả lời các câu hỏi về các điểm mỏ để quy hoạch vật liệu thông thường; tình trạng khai thác cát trên sông; đảm bảo môi trường tại các vùng nuôi trồng thủy sản.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về việc thực hiện kết luận liên quan sai phạm tại Mỏ đá núi Nam Giới, Giám đốc Sở TN&MT Hồ Huy Thành cho hay: Sau khi có kết luận thanh tra số 126/KL-UBND ngày 13/4/2018, tháng 8/2018, tỉnh thành lập đoàn liên ngành làm việc với công ty nhưng phía không ty không có báo cáo, cơ bản không thực hiện được các nội dung kết luận nêu nên đoàn không đề xuất được hướng xử lý.

Đến ngày 26/11, công ty đã có báo cáo. Tiếp đó, Sở TN-MT gửi văn bản xin ý kiến các ban, ngành liên quan để tìm cách tháo gỡ. Theo văn bản, hôm nay (13/12) là ngày các sở, ngành, đơn vị liên quan gửi lại các ý kiến để Sở TN-MT tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Đại biểu Đoàn Đình Anh chưa đồng tình với câu trả lời nên đã thẳng thắn: “Theo kết luận, 90 ngày chủ mỏ phải khắc phục xong các sai phạm, nhưng đến giờ đã 2 lần 90 ngày rồi mà việc vẫn không xử lý được. Vậy, hiệu lực thực thi ở đâu và thời gian nào thì có phương án xử lý?”.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Đại biểu Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh chất vấn

Tư lệnh ngành TN&MT Hà Tĩnh cam kết: “Ngay trong tháng 12 sẽ có phương án xử lý dứt điểm”.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

“Chốt” những vấn đề, lĩnh vực mà Giám đốc Sở TNMT đã trả lời, Chủ tọa kỳ họp - Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh, việc cấp GCN QSDĐ là chủ trương quan trọng được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tập chỉ đạo triển khai mấy năm qua và đạt kết quả khá cao. Tuy vậy, trong quá trình vừa qua việc cấp GCN QSDĐ gắn với tài sản đang còn tồn đọng. Số bìa đất đang nằm trong tủ cấp chính quyền xã, huyện chưa trao cho dân còn khá lớn.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Qua phân tích một số nguyên nhân chậm cấp giấy QSDĐ, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các cấp chính quyền đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy QSDĐ cho dân. Lưu ý giao đất phải đảm bảo đầy đủ tính pháp lý, tránh tranh chấp.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Xung quanh ý kiến cử tri về việc một số địa phương sử dụng đất phục vụ san lấp mặt bằng, làm giao thông xây dựng NTM, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng đây là chủ trương đúng nhưng trong tổ chức thực hiện có việc lợi dụng lấy đất xây dựng NTM để đưa vào mục đích khác. Vì vậy, yêu cầu các địa phương phải tăng cường công tác giám sát, quản lý chặt chẽ vấn đề này.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Sau phần chất vấn của Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng đăng đàn trả lời chất vấn về tình hình giáo viên hiện nay; việc điều động, biệt phái; xử lý thừa, thiếu giáo viên trên địa bàn toàn tỉnh. Tình hình thực hiện và quản lý các khoản thu ngoài học phí tại các trường học. Công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong lĩnh vực giáo dục phổ thông. Giải pháp xã hội hóa tăng cường cơ sở vật chất các trường học...

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Trung Dũng

Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, tính đến tháng 12/2018, bậc mầm non hiện có (tính cả tuyển dụng đủ theo chỉ tiêu năm 2018) 4646 giáo viên, so với kế hoạch giao năm 2018 (4765) còn thiếu 119 giáo viên, nếu so với định mức 2 giáo viên/lớp với số lớp, số học sinh hiện có còn thiếu 672 giáo viên.

Tiểu học hiện có (tính cả tuyển dụng đủ theo chỉ tiêu năm 2018) 5178 giáo viên, so với kế hoạch giao năm 2018 (5355) còn thiếu 177 giáo viên, nếu so với định mức 1.42 giáo viên/lớp còn thiếu 265 giáo viên.

Trung học cơ sở có 4745 giáo viên, so với kế hoạch giao năm 2018 (4545) còn thừa 200 giáo viên. Trong đó có 4 huyện thiếu TXKA (43), KA(39), CX (18), Lộc Hà (3). Một số huyện thừa nhiều như Hương Khê (80), Đức Thọ (58), Can Lộc (52), VQ (31), Thạch Hà (29), Hồng Lĩnh (22). Trung học phổ thông hiện có 2698 biên chế giáo viên, so với kế hoạch giao năm 2018 (2687) còn thừa 11 giáo viên.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Đại biểu Nguyễn Quốc Hà nêu câu hỏi về phương án xử lý tình trạng thiếu giáo viên trên địa bàn TX Kỳ Anh

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Đại biểu Nguyễn Thế Hoàn đề nghị ngành GD&ĐT tăng cường kỹ năng sống cho học sinh.

Nhiều đại biểu chia sẻ với ngành GD&ĐT về những khó khăn trong điều động, biệt phái giáo viên, song cũng băn khoăn trong vận dụng chính sách đối với những trường hợp cụ thể như: nuôi con nhỏ, có chồng công tác nơi biên cương, hải đảo...

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Đại biểu Trần Hậu Tám

Trả lời vấn đề về bạo lực học đường, bữa ăn bán trú của đại biểu Trần Trung Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: đến nay, Hà Tĩnh chưa xảy ra sự việc gì lớn. Để tránh những sự việc liên quan đến bạo lực học đường, quan trọng nhất là phải nâng cao nhận thức cho cả giáo viên và học sinh. Đối với bữa ăn bán trú, việc này hoàn toàn xã hội hóa và theo nhu cầu phụ huynh nên có khi tùy từng nơi sẽ có những khác biệt.

Sau phần trả lời chất vấn Giám đốc Sở GD&Đ, HĐND tỉnh tiếp tục nội dung chất vấn Giám đốc Sở Tài chính về công tác quản lý, xử lý trụ sở các cơ quan, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố.... hiện không còn sử dụng.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Giám đốc Sở Tài chính cho hay, việc xử lý trụ sở cũ khó khăn do các đơn vị thuộc ngành trung ương có trụ sở chưa chủ động phương án; các cấp cũng không ráo riết xây dựng phương án xử lý.

Giải pháp thời gian tới với những đơn vị trung ương thì cần khẩn trương có báo cáo về thực trạng và phương án sắp xếp; đối với phần tỉnh quản lý, trong 6 tháng có hoàn thành không thì rất khó, bởi thời gian qua, tỉnh đã lên phương án đấu giá nhưng không có tổ chức, cá nhân tham gia.

Khép lại chương trình phiên chất vấn sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh đã phát biểu tiếp thu các vấn đề đại biểu HĐND tỉnh nêu ra trong 2 phiên chất vấn chiều qua và sáng nay.

HĐND tỉnh Hà Tĩnh hoàn thành chất vấn 4 tư lệnh ngành

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo ngành nào làm thật, làm ra sản phẩm thì lên trả lời chất vấn sẽ thoải mái, lưu loát; tư lệnh ngành nào nắm không chắc thì trả lời không suôn nên cũng phải xem lại.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng phân tích sâu hơn những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực KT-XH của tỉnh năm 2018, nổi bật là tốc độ tăng trưởng đạt 20,8%, thu ngân sách đạt cao; tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Hà Tĩnh cũng phấn khởi chia sẻ với đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tình nhà về những đột phá trong cải cách hành chính khi dịch vụ công đã đạt mức độ 3, lọt vào tốp 10 những tỉnh/ thành dẫn đầu về chính quyền điện tử.

Chủ đề Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast