Reuters: Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vắc xin hãng Pfizer cho thế giới

Sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cam kết tặng 80 triệu liều vắcxin COVID-19 cho các nước, giờ đây có thêm thông tin chính quyền ông lên kế hoạch tặng 500 triệu liều vắc xin hãng Pfizer cho gần 100 nước trong 2 năm.

Reuters: Mỹ sẽ tặng 500 triệu liều vắc xin hãng Pfizer cho thế giới

Một lọ vắc xin và ống tiêm phía trước logo hãng Pfizer của Mỹ - Ảnh: REUTERS

Ngày 9-6, Hãng tin Reuters (Anh) dẫn 3 nguồn thạo tin cho hay chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden có kế hoạch tặng 500 triệu liều vắc xin COVID-19 của hãng Pfizer cho gần 100 quốc gia trong vòng 2 năm tới.

Thông tin này cũng được đưa bởi hàng loạt cơ quan truyền thông Mỹ như Đài CNN, báo New York Times, báo USA Today, Đài ABC, Hãng tin Bloomberg... CNN cho rằng Mỹ đang tìm cách trở thành “người chơi chủ chốt” trong việc cung cấp vắc xin cho các nước khác.

Có khả năng Mỹ sẽ phân phối 200 triệu liều trong năm nay và thêm 300 triệu liều trong nửa đầu năm 2022 tới 92 quốc gia có thu nhập thấp hơn Mỹ cũng như Liên minh châu Phi (AU), theo các nguồn tin trên.

Số vắc xin của Mỹ sẽ được tặng thông qua cơ chế COVAX do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn, giúp đưa vắc xin tới các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Một trong các nguồn tin nói rằng ông Biden sẽ công bố thông tin tặng số vắc xin này tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Anh trong tuần này.

Cùng ngày, kênh CNBC (Mỹ) tường thuật Mỹ cũng đang đàm phán với hãng Moderna về việc mua vắc xin từ hãng này để tặng cho các nước. Hiện cả Nhà Trắng, hãng Pfizer và Moderna đều chưa lên tiếng về thông tin trên.

Trước khi lên máy bay Không Lực Một bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên ngày 9-6, Tổng thống Biden nói rằng hiện ông đã có một chiến lược vắc xin toàn cầu và ông sẽ công bố chiến lược này, nhưng không nêu chi tiết.

Hiện nay Nhà Trắng đối diện với áp lực ngày một tăng về việc tăng số lượng vắc xin COVID-19 tặng cho các nước khác. Theo Reuters, chính quyền của ông Biden cũng đang xem việc cung cấp vắc xin cho các nước là công cụ để đối phó ngoại giao vắc xin của Trung Quốc và Nga.

Trước đó, ông Biden đã cam kết tặng 80 triệu liều vắcxin COVID-19 cho các nước, gồm 60 triệu liều của Hãng AstraZeneca và 20 triệu liều các loại vắc xin đã được phê duyệt dùng trong nước Mỹ. Việt Nam là một trong số những quốc gia được tặng số vắc xin này.

Theo Tuổi trẻ

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast